4 CLB Serie A sẽ bắt đầu tiến trình kháng cáo ngày 22-7

Bản án sẽ được giảm nhẹ ?

Bốn CLB hàng đầu Italia bị buộc tội dàn xếp tỷ số ở Serie A sẽ bắt đầu tiến trình kháng án, tự biện hộ cho mình vào ngày thứ Bảy 22-7 tới và nếu phiên tòa không kết thúc vào ngày 25-7, thì tất cả đều sẽ mất quyền dự Cúp châu Âu dù bản án phúc thẩm có thể sẽ nhẹ hơn so với phiên sơ thẩm ở Roma. Chủ tịch phiên tòa kháng án Piero Sandulli nói trên đài truyền hình quốc gia Italia RAI: “Tiến trình kháng án, theo sau bản án của tòa án thể thao, sẽ bắt đầu vào sáng thứ Bảy, vào lúc 9 giờ sáng (3 giờ chiều VN)”.

  • Cơ hội biện hộ cho mình
Bản án sẽ được giảm nhẹ ? ảnh 1

Các cổ động viên tràn vào sân tập Coverciano để phản kháng bản án.

Tòa án thể thao hôm thứ Sáu tuần trước đã tuyên Juventus, Fiorentina và Lazio xuống thi đấu ở giải hạng hai (Serie B) mùa tới với những điểm khấu trừ (30, 12 và 7 tương ứng với từng đội) sau khi xác định tội trạng của họ trong âm mưu móc nối với trọng tài và giám biên sắp đặt các trận đấu mùa giải 2004-2005. Đội bóng thứ tư là AC Milan không bị truất hạng nhưng mất suất dự Cúp châu Âu và bị trừ 15 điểm mùa tới.

Cả 4 CLB đều tuyên bố quyết định kháng án của họ. Ông Sandulli lên tiếng bảo vệ công việc của tòa án thể thao (vốn không chấp nhận lời khai của nhân chứng và những bằng chứng của băng ghi hình) khi đưa ra lời buộc tội mà không cho bị cáo được biện hộ cho chính họ. Sandulli nói: “Tôi không tán thành những lập luận cho rằng tòa án thể thao đã giới hạn quyền biện hộ. Chúng tôi ở trong hoàn cảnh xử phạt mà các CLB đã chấp nhận và đồng ý ngay từ lúc đăng ký thành viên (gia nhập Liên đoàn bóng đá Italia)”.

Tòa án thể thao xử vụ tiêu cực ở Serie A đã được mở ra từ ngày 29-6 và chỉ đưa ra bản án vào ngày 14-7. Tiến trình kháng án hy vọng sẽ diễn ra nhanh chóng hơn, nhưng giới thạo tin cho rằng bản án phúc thẩm sẽ không thể hoàn tất trước ngày 25-7, thời hạn cuối cùng để Liên đoàn bóng đá Italia nộp danh sách các đội dự giải châu Âu mùa tới lên UEFA.

Lãnh đạo lâm thời của FIGC Guido Rossi cho biết nếu tiến trình kháng án không hoàn tất trước ngày 25-7, thì bản danh sách dự giải sẽ dựa trên bản án của phiên tòa sơ thẩm. Trong trường hợp đó, Juventus, Milan và Fiorentina sẽ mất quyền dự Champions League và AS Roma, Chievo Verona, Palermo sẽ cùng Inter Milan đại diện cho Italia.

  • Bản án sẽ được giảm nhẹ ?
Bản án sẽ được giảm nhẹ ? ảnh 2

Công tố viên của FIGC Stefano Palazzi sẽ lặp lại bản cáo trạng như ở phiên sơ thẩm.

Juventus là đội đầu tiên nộp đơn kháng án vào cuối ngày thứ Hai vừa qua, phát ngôn viên Roberto Patriarca cho biết CLB chống lại án phạt mà họ cho là quá nặng khi tước hai ngôi vô địch và “đày” xuống Serie B với điểm khấu trừ. Lazio, Fiorentina và Milan cũng khẳng định đã hoàn tất hồ sơ kháng án vào thứ Ba.

Phiên tòa phúc thẩm sẽ phải nghe lại yêu cầu của FIGC, xem xét bản án của tòa sơ thẩm và nghe lời biện hộ của các bị cáo. Thực tế, bản án sơ thẩm đã được giảm nhẹ so với yêu cầu của FIGC trong quyết tâm trừng phạt nặng nề những căn nguyên tiêu cực. Công tố viên của FIGC Stefano Palazzi khẳng định lập trường: Truất Juventus xuống Serie C, trong lúc 3 đội còn lại phải xuống Serie B với điểm số khấu trừ mùa tới là 15 điểm cho Lazio và Fiorentina 3 điểm.

Trong phiên phúc thẩm, Stefano Palazzi sẽ lặp lại những lời cáo buộc cũng như đề ra mức xử phạt như đã nêu. Giới truyền thông  tin rằng bản án sau cùng sẽ nhẹ hơn chút ít so với phiên sơ thẩm, nhưng nhẹ đến mức nào cũng còn tùy thuộc vào sự cứng rắn của các nhà hành pháp, cũng như tác động nhiều phía của dư luận trong nước. Nhiều khả năng cả 4 đội đều phải chấp nhận hình phạt truất hạng như hiện nay nhưng số điểm khấu trừ sẽ được giảm nhẹ hơn chút ít.

Bên ngoài phiên tòa, các cổ động đang bày tỏ sự phản kháng của họ với án phạt và tìm cách gây sức ép lên phiên tòa phúc thẩm. Hôm thứ Hai, hàng trăm cổ động viên Fiorentina đã phong tỏa nhà ga Florence làm đình hoãn đến 60 chuyến tàu (mang trong đó 24.000 hành khách) trên tuyến đường huyết mạch từ Milan đến Roma.

Sự hỗn loạn kéo dài đến đêm và trên trang web của Fiorentina đưa ra bức thông điệp: “Sự thật sẽ sớm được phơi bày”. Hôm thứ Ba, cổ động viên Milan đã tụ tập trước trụ sở CLB để hét vang: “Chúng tôi muốn biết điều gì đang xảy ra”. Trước đó, một cổ động viên đã treo tấm băng rôn mang nội dung: “Đao phủ Borrelli, hãy rút tay khỏi Milan” – nhằm chống lại thanh tra của GIGC Francesco Saverio Borrelli, vốn là công tố viên chống tham nhũng ở Milan. Hôm thứ Sáu tuần trước, hàng trăm cổ động viên Lazio cũng tụ tập trước khách sạn ở Roma để phản ứng bản án tòa sơ thẩm và xô đẩy một luật sư của CLB khi ông rời khỏi phiên tòa.

Các công tố viên ở Naples, Rome, Parma và Turin cũng đang tiến hành thủ tục tố tụng với nhiều nhân vật danh tiếng trong thế giới bóng đá liên quan đến gian lận trong thể thao, cá cược bất hợp pháp, nhưng các phiên tòa sẽ được mở ra trong vài tháng tới.

NHẬT TÂN

Thông tin liên quan

- Sau án phạt Calciopoli: AC Milan vẫn còn hy vọng dự cúp UEFA 

- 4 CLB hàng đầu Serie A có thể xuống hạng

-  Bản án kết liễu sự nghiệp của Moggi

- Ngày phán quyết

- Scandal bóng đá tiêu cực tại Serie A: Xáo trộn đáng kể 

- Serie A tiếp tục rung chuyển vì tiêu cực
 

Tin cùng chuyên mục