Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư

Sáng 20-10, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Ngãi năm 2017 với chủ đề “Quảng Ngãi - Hợp tác đầu tư và phát triển”. Hội nghị thu hút hơn 400 doanh nghiệp tham gia.
​Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017
​Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017
Tại hội nghị, theo ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi có vị trí chiến lược trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung Việt Nam, với diện tích hơn 5.000 km², dân số gần 1,3 triệu người, với 14 huyện, thành phố (trong đó có huyện đảo Lý Sơn).

Ngoài ra, còn có các vùng kinh tế rõ rệt: miền núi, đồng bằng đô thị và ven biển hải đảo, có thể đầu tư phát triển cả nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ du lịch và kinh tế biển đảo­. 

Quảng Ngãi cũng có một hệ thống giao thông đồng bộ, thông suốt đảm bảo cho quá trình đầu tư phát triển, với tuyến quốc lộ 1A nối liền Bắc Nam; hệ thống đường sắt Bắc Nam; đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; quốc lộ 24 nối liền với các tỉnh Tây Nguyên và Nam Lào; trung tâm thành phố Quảng Ngãi cách sân bay Chu Lai khoảng 45Km về phía Bắc; có cảng biển nước sâu Dung Quất có thể tiếp nhận tàu đến 100.000 tấn, là cửa ngõ quan trọng cho xuất nhập khẩu hàng hóa trong nước và quốc tế.

Quảng Ngãi có Khu kinh tế Dung Quất đã được quy hoạch với diện tích hơn 45.000 ha. Là một trong 5 Khu kinh tế ven biển được Chính phủ ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng và có chính sách ưu đãi cao nhất Việt Nam hiện nay. Tại Khu kinh tế Dung Quất đã thu hút được các dự án quy mô lớn.

Đồng thời, tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhà đầu tư nhằm tạo môi trường đầu tư thuận lợi và hấp dẫn. Đặc biệt, giá cho thuê đất để thực hiện các dự án đầu tư với mức thấp nhất là 0,5% theo khung giá quy định của Chính phủ; hỗ trợ tương đương 20% chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với những dự án đặc biệt khuyến khích đầu tư; hỗ trợ 70% chi phí đầu tư hạ tầng trong và ngoài hàng rào dự án, đối với lĩnh vực nông nghiệp nông thôn; hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng từ 50 đến 90% và miễn tiền thuê đất suốt đời dự án, đối với lĩnh vực xã hội hóa như giáo dục, y tế, văn hóa thể thao, môi trường. 

Ngoài ra, tỉnh Quảng Ngãi còn hỗ trợ chi phí đào tạo lao động cho các doanh nghiệp; đặc biệt rút ngắn thủ tục hành chính, với cơ chế nhanh gọn, một đầu mối, có hiệu quả cho nhà đầu tư.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Trịnh Đình Dũng, đánh giá cao những nổ lực thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Ngãi, khẳng định: Tỉnh Quảng Ngãi phải phấn đấu trở thành hạt nhân thúc đẩy cơ cấu kinh tế, thúc đẩy sự phát triển các địa phương xung quanh, là cửa ngõ các vùng Tây Nguyên, hành lang kinh tế Đông-Tây, trọng điểm kinh tế miền Trung, xây dựng vùng kinh tế năng động. Bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh Quảng Ngãi vẫn còn những thách thức, nền kinh tế tuy có tốc độ tăng trưởng khá nhưng quy mô, sức cạnh tranh sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp vẫn còn thấp. Việt Nam đang phấn đấu trở thành nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa, do vậy, các địa phương, khu kinh tế,… cần có những đôt phá trong phát triển cơ sở hạ tầng, hoàn thiện thể chế, phát triển nguồn nhân lực.
Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư ảnh 1 Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu
Từ đầu năm đến nay, Quảng Ngãi đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 8 dự án vào khu kinh tế Dung Quất với tổng vốn đầu tư hơn 62.626 tỷ đồng, trong đó có 2 dự án FDI và 6 dự án trong nước. Lũy kế đến thời điểm hiện tại, khu kinh tế Dung Quất có 140 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 10,1 tỷ USD, trong đó 92 dự án đi vào sản xuất kinh doanh. Ông Miura Hiroki, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty điện tử FOSTER Quảng Ngãi nói, tập đoàn FOSTER đã đầu tư vào Quảng Ngãi vì thực sự bị thu hút bởi nguồn lao động dồi dào, cơ sở hạ tầng tương đối hoàn chỉnh và chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh. Ông kiến nghị tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục cải thiện hạ tầng, đưa vào sử dụng đoạn cao tốc Tam Kỳ-Quảng Ngãi, chỉnh trang các khu công nghiệp… Hội nghị xúc tiến đầu tư “Quảng Ngãi-Hợp tác đầu tư và phát triển” đã trao Quyết định chủ trương đầu tư cho 14 dự án gồm, trang trại bò sữa Vinamilk, trung tâm thương mại và siêu thị Hùng Cường Big C, thành phố giáo dục quốc tế Quảng Ngãi, nhà máy sản xuất bao bì công nghiệp Intersack Quảng Ngãi, Chuỗi nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao OFD Mộ Đức, Nhà máy tách và hóa lỏng khí công nghệ, Nhà máy Nhựa Phúc Hà - Dung Quất, Nhà máy sản xuất vải Xindadong TEXTILES - Dung Quất… với tổng vốn đăng ký gần 24.000 tỷ đồng. Với những cơ chế ưu đãi, tỉnh Quảng Ngãi kỳ vọng thu hút thêm nhiều doanh nghiệp lớn có năng lực thực sự vào tỉnh.

Tin cùng chuyên mục