Rà soát những vấn đề tồn đọng, dự án chậm triển khai tại huyện Củ Chi

Trước các ý kiến phản ánh của cử tri, đại biểu Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM đề nghị UBND huyện Củ Chi rà soát lại những vấn đề tồn đọng, các dự án chậm triển khai kéo dài tại huyện để đảm bảo quyền lợi cho người dân.
Ngày 13-7, tổ đại biểu HĐND TPHCM đơn vị 27, 28 khóa X nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi.
Tổ đại biểu số 27 và 28 gồm các đại biểu: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM; Phạm Quỳnh Anh, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TPHCM; Phạm Thị Thanh Hiền, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi; Nguyễn Thị Thanh Diệu, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thạnh, huyện Củ Chi.
Rà soát những vấn đề tồn đọng, dự án chậm triển khai tại huyện Củ Chi ảnh 1 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao đổi với các đại biểu
Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Thị Bạch Yến (xã Tân Phú Trung) phản ánh, có 19 hộ dân trước đây là cán bộ, nhân viên xí nghiệp xây dựng Thủy Lợi 2 ở xã Tân Phú Trung đã được cấp đất sinh sống ở đây từ những năm 1987. Tuy nhiên đến nay các hộ dân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi. Cử tri kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết, sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân ở đây.
Phản ánh về dự án trồng cây xanh cách ly thuộc Khu Liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc đã kéo dài trên 17 năm vẫn chưa xong, cử tri Phan Thành Phong (xã Phước Hiệp) cho biết xung quanh khu vực này ô nhiễm, mùi hôi ảnh hưởng lớn đến người dân sống xung quanh. Ngoài ra, người dân không thể canh tác, trồng trọt do ô nhiễm nguồn nước dẫn đến đất đai bỏ hoang.
Rà soát những vấn đề tồn đọng, dự án chậm triển khai tại huyện Củ Chi ảnh 2 Cử tri phản ánh dự án trồng cây xanh cách ly thuộc Khu Liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc đã kéo dài trên 17 năm vẫn chưa xong
"Người dân sống xung quanh bãi rác đã phản ánh rất nhiều lần nhưng chưa được giải quyết triệt để. Chúng tôi mong dự án sớm hoàn thành trồng cây xanh cách ly để giảm thiểu mùi hôi, ô nhiễm môi trường", cử tri mong mỏi.
Rà soát những vấn đề tồn đọng, dự án chậm triển khai tại huyện Củ Chi ảnh 3 Cử tri huyện Củ Chi nêu kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến đến quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, tách thửa, đền bù giải tỏa... 
Thay mặt tổ ĐB, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM ghi nhận những ý kiến của cử tri. ĐB cũng trả lời trực tiếp, cụ thể vào 5 nhóm vấn đề cử tri phản ánh. Trong đó, các nội dung liên quan đến tái định cư của các hộ dân xã Tân Phú Trung bị ảnh hưởng bởi dự án Khu công nghiệp Tân Phú Trung; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân ở xã Tân Phú Trung; quy hoạch dự án trồng cây xanh cách ly thuộc Khu Liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc; công tác chi hỗ trợ đợt 3 cho người dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19…
Những nội dung thuộc thẩm quyền của UBND huyện Củ Chi, ĐB Nguyễn Thị Lệ đề nghị huyện rà soát lại tính pháp lý, những khó khăn vướng mắc để nhanh chóng tháo gỡ cho người dân. Chủ tịch HĐND TPHCM cũng đề nghị huyện Củ Chi tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện những dự án, công trình đã được phê duyệt đầu tư. Những vấn đề thuộc thẩm quyền của TPHCM, ĐB Nguyễn Thị Lệ cho biết sẽ có văn bản gửi UBND TPHCM đề nghị có chỉ đạo xử lý giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho người dân.
Rà soát những vấn đề tồn đọng, dự án chậm triển khai tại huyện Củ Chi ảnh 4 Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND huyện Củ Chi rà soát lại những vấn đề tồn đọng, các dự án chậm triển khai kéo dài tại huyện
Liên quan đến dự án trồng cây xanh cách ly thuộc Khu Liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc kéo dài 17 năm, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân, Chủ tịch HĐND TPHCM cho biết, vừa rồi HĐND TPHCM ban hành Nghị quyết về bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trong đó có danh mục về dự án này. Trong thời gian tới, HĐND TPHCM tiếp tục có văn bản yêu cầu UBND TPHCM chỉ đạo các sở ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án này.
Ngoài ra, đối với những ý kiến liên quan đến quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, tách thửa, đền bù giải tỏa… BĐ Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND huyện Củ Chi rà soát lại những vấn đề tồn đọng, các dự án chậm triển khai kéo dài tại huyện. Đồng thời, tổ ĐB sẽ làm việc trực tiếp với UBND TPHCM để có những chỉ đạo giải quyết cũng như giám sát việc triển khai thực hiện, tháo gỡ những vấn đề cử tri phản ánh.

Trước đó, Chủ tịch HĐND TPHCM cũng đã thông tin kết quả kỳ họp lần thứ 6 HĐND khóa X vừa qua. Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, kỳ họp diễn ra trong 2,5 ngày nhưng đã thông qua 40 Nghị quyết quan trọng trong thời điểm TPHCM phục hồi kinh tế sau dịch, có tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân.

Tin cùng chuyên mục