Đồng thời, sẽ gây áp lực lớn cho các mặt hàng nông sản nội địa, cũng như doanh nghiệp Việt, nông dân trong việc cạnh tranh cả về chất lượng lẫn giá.
Thống kê trong năm 2017, thị trường Việt Nam đã nhập khẩu hơn 1,55 tỷ USD rau quả các loại (tăng 68% so với năm 2016); trong đó, rau quả từ Thái Lan dẫn đầu nhập khẩu vào Việt Nam. Hiện tại thị trường Việt Nam, rau quả nhập khẩu từ Thái Lan đã và đang có chỗ đứng ổn định và ngày càng mở rộng thị phần. Trong đó, có những sản phẩm tương đồng với ngành nông nghiệp nội địa như sầu riêng, bòn bon, măng cụt, chôm chôm… nhưng hàng Thái vẫn được người tiêu dùng Việt ưa chuộng do một phần vì tâm lý sính hàng ngoại, phần vì chất lượng ổn định hơn.
Ngoài ra, nhiều mặt hàng rau quả Thái Lan có nguồn cung quanh năm, trong khi rau quả sản xuất ở Việt Nam còn phụ thuộc vào niên vụ, chất lượng thiếu tính ổn định, số lượng hạn chế… Đồng thời, các mặt hàng nông sản Việt Nam vẫn chưa khắc phục được một số tồn tại ở khâu bảo quản sau thu hoạch, chế biến đóng gói bao bì nên hàng hóa đến tay người tiêu dùng vẫn chưa bắt mắt và tạo được uy tín đối với người tiêu dùng.