Sạt lở đe dọa cầu treo dân sinh liên huyện

SGGP
Thời gian gần đây, tại bờ sông Ngàn Sâu, đoạn qua địa bàn thôn Vĩnh Yên (xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng.

Sạt lở đe dọa cầu treo dân sinh liên huyện

Tình trạng sạt lở còn đang đe dọa đến mố chân cầu treo Chợ Bộng, một công trình cầu dân sinh giao thông quan trọng liên huyện (ảnh). Cầu treo bắc qua sông Ngàn Sâu, nối liền giữa huyện Đức Thọ và huyện Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh), dài khoảng 120m, rộng hơn 4m, hàng ngày lưu lượng người dân và phương tiện qua lại rất đông. Hiện nay, sát dưới mố chân cầu treo về phía địa bàn thôn Vĩnh Yên, xã Đức Lạng, nhiều mét khối đất đai, cây cối đã bị dòng nước cuốn trôi, gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Ông Nguyễn Văn Trí (52 tuổi, ở thôn Vĩnh Yên, nhà ở bên chân cầu treo Chợ Bộng) cho biết, tình trạng sạt lở dọc bờ sông Ngàn Sâu diễn ra thường xuyên khiến nhiều diện tích đất sản xuất, vườn tược, cây trồng các loại của gia đình và người dân trong thôn đã bị nuốt chửng. “Giờ chỉ một vài trận mưa lụt nữa là không chỉ vườn tược, nhà ở của dân mà đến cả mố cầu treo Chợ Bộng cũng có nguy cơ bị cuốn. Người dân mong muốn chính quyền các cấp và ngành chức năng kịp thời khảo sát, nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến kè kiên cố”, ông Trí lo lắng nói.

Ông Lê Văn Hiệp, Chủ tịch UBND xã Đức Lạng, cho biết, khu vực chân cầu treo Chợ Bộng nước đổ dồn về rất mạnh, trong khi đó yếu tố tầng địa chất yếu, cộng thêm xói mòn do dòng chảy… có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng sạt lở. “Hiện nay trên địa bàn xã Đức Lạng, các thôn Vĩnh Yên và Hà Cát là có nhiều địa điểm xảy ra tình trạng sạt lở đất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, dân sinh của khoảng 300-400 hộ dân. Mặc dù xã đã có đề xuất phương án xây dựng tuyến kè, và thời gian qua một số đoàn cũng đã về khảo sát nhưng chưa thể đầu tư được vì nguồn kinh phí lớn, lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Ngoài ra, tại khu vực này dân cư sống sát dọc bờ sông khá đông, muốn xây dựng được tuyến kè thì phải di dời các hộ dân trước. Do đó, địa phương đang lo lắng, nhất là khi mùa mưa lũ đang đến gần”, ông Hiệp nói.

DƯƠNG QUANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Chiều hoài sao được

- Trong dự thảo mới nhất liên quan đến chính sách đối với ngành ô tô, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất Chính phủ ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện cho ô tô lắp ráp trong nước. Nhưng với đề nghị của các hãng về giảm sản lượng tối thiểu cho mỗi mẫu xe, bộ này bác bỏ thẳng thừng.

Giao thông - Đô thị

Điều chỉnh thiết kế đô thị quanh các tuyến metro

Ngày 4-8, Phó Giám đốc Sở QH-KT TPHCM Trương Trung Kiên cho biết, liên quan đến thiết kế đô thị quanh khu vực nhà ga tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, sở kiến nghị UBND TPHCM điều chỉnh chức năng sử dụng đất, chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, quy hoạch tổ chức giao thông đô thị, thiết kế đô thị.

Quy hoạch

Cần quy hoạch đồng bộ cho khu đô thị mới

Những thập niên trước, nhiều dự án khu đô thị mới (KĐTM) hình thành đã mang lại diện mạo khác biệt cho sự phát triển của TPHCM. Bên cạnh sự thành công còn là những bài học bổ ích, nhất là khi sắp tới TPHCM tiếp tục dành dư địa cho sự phát triển loại hình này.

Tin buồn

Đồng chí NGUYỄN SONG SỬU từ trần

Quận ủy - UBND - UBMTTQVN quận 1;  Đảng ủy - UBND - UBMTTQVN phường Bến Nghé, quận 1 và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: