Những ngày gần đây, thông tin về Chương trình đại nhạc hội K-pop diễn ra vào ngày 29-11 tới với sự quy tụ 13 nhóm nhạc và ca sĩ thần tượng Hàn Quốc đang gây sốt trong một bộ phận giới trẻ.
Nhiều bạn trẻ đã dành không ít thời gian, tiền bạc tìm hiểu các thông tin và tìm mọi cách săn lùng kỳ được vé tham gia (dù giá vé của chương trình cũng thuộc hàng “khủng”, từ 700.000 - 2.500.000 đồng/vé). Cũng vào ngày này, Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TPHCM tổ chức “Chương trình nghệ thuật giao hưởng – nhạc kịch và vũ kịch”.
Chương trình miễn phí nhằm giới thiệu nghệ thuật hàn lâm đến giới trẻ, tuy nhiên không được mấy người quan tâm. Trước nghịch lý đó, dễ dàng tìm được hàng trăm câu trả lời nhưng câu trả lời làm thế nào để thay đổi được tình trạng đó vẫn chưa được tìm ra.
Trong lúc thị trường nhạc Việt bị áp đảo bởi làn sóng K-pop, những đêm diễn của các ngôi sao âm nhạc thị trường… nhạc hàn lâm đang loay hoay tìm hướng đi mới và cố gắng nghĩ cách thu hút khán giả trẻ. Trước đây, cũng từng có một số chương trình mang loại nhạc cổ điển tiếp cận với sinh viên các trường ĐH. Những người làm chương trình đã cố gắng đổi mới làm trẻ lại những tác phẩm cổ điển để giới thiệu đến giới trẻ và mời học sinh hay sinh viên các trường khác nhau đến thưởng thức, với mong muốn chương trình như một cách hỗ trợ giảng dạy âm nhạc cho các trường, góp phần tạo nền tảng, định hình gu thẩm mỹ âm nhạc cho giới trẻ. Tuy nhiên, những chương trình đó không nhiều và cũng không kéo dài được, một phần do thiếu kinh phí, một phần do thiếu khán giả…
Không ít bạn trẻ chưa một lần bỏ công tìm hiểu hay bỏ thời gian nghe hết một bản nhạc với lý do “không hiểu làm sao thích, làm sao yêu và nghe được?”. Tuy nhiên nếu so với những loại nhạc Hàn mà nhiều người đang say mê điên cuồng thì liệu bao nhiêu bạn trẻ nghe và hiểu được? Khá nhiều khán giả trẻ vẫn bị rào cản tâm lý, chạy theo sở thích đám đông và đây chính là điều khó khăn nhất đối với các nghệ sĩ trong việc chinh phục giới trẻ đến với dòng nhạc này.
THANH AN