
Câu chuyện về một cô gái trẻ, tuổi đời chỉ quá đôi mươi nhưng đã có 5 năm “thâm niên” trong nghề làm tranh bướm, sở hữu bộ sưu tập bướm hàng ngàn con và còn xây dựng được một quy trình công nghệ nuôi bướm – làm tranh nghệ thuật… đã có sức hút mạnh mẽ đối với chúng tôi khi tìm về xứ B’Lao.

Nguyệt Ánh đang sắp xếp bướm vào bộ sưu tập.
Vũ Thị Nguyệt Ánh (ở xã Lộc Châu, Bảo Lộc, Lâm Đồng) tiếp chuyện chúng tôi trong một căn phòng nhỏ, trang trí dày đặc những tác phẩm nghệ thuật chế tác từ bướm khô.
Từ những bức tranh ghép bởi cánh bướm đến những bộ sưu tập bướm tiêu bản (bướm sấy khô, nguyên con) với vô số màu sắc và đủ kích cỡ, có tấm đặt chiếm cả khung cửa sổ căn phòng.
Năm 2000, sau khi đã tích luỹ được chút vốn liếng kiến thức kha khá, Nguyệt Ánh bắt tay vào thực hiện ước mơ nuôi bướm - làm tranh của mình.
Đầu tiên, cô dành thời gian để sưu tầm các giống bướm từ nhiều vùng, miền trong cả nước, đặc biệt là những giống bướm ở khu vực Nam Tây Nguyên. Nguyệt Ánh tâm sự: “Thế giới bướm cũng muôn màu, có bướm ngày và bướm đêm.
Bướm ngày thì màu sắc rực rỡ, đa dạng còn bướm đêm thì màu thường tối hơn… Mình chỉ chọn sưu tầm về nuôi và nhân giống những loại bướm có hình dáng và màu sắc đẹp…”.
Nuôi bướm đã công phu nhưng để bướm biến thành tác phẩm nghệ thuật còn đòi hỏi công phu hơn vì cần ý tưởng sáng tạo. Nguyệt Ánh đang thực hiện 2 loại hình là tranh ghép từ cánh bướm và bướm tiêu bản (bộ sưu tập bướm), trong đó đa số là bướm tiêu bản.
Tính riêng trong loại hình này đã có hàng trăm tác phẩm khác nhau. Có thể kể ra một vài bộ sưu tập ấn tượng mà Nguyệt Ánh đã làm như: Con lớn ở giữa làm trung tâm, xung quanh là một đàn bướm con; xếp đặt thứ tự từ con lớn đến con nhỏ; xếp thành đàn bướm đủ loại đang bay theo nhiều hình dáng khác nhau…
Mỗi tháng Nguyệt Ánh cùng gia đình sản xuất được khoảng 500 đến 1.000 tác phẩm tranh bướm và bướm tiêu bản. Lượng sản phẩm này được phân phối cho các điểm du lịch để bán cho du khách.
Theo Nguyệt Ánh thì đây là cách để vừa thỏa mãn niềm đam mê, vừa xoay được nguồn vốn để tái sản xuất và quan trọng hơn, các tác phẩm nghệ thuật từ bướm khô sẽ đến được với người sưu tầm bướm, tạo thêm một sản phẩm du lịch mới cho Đà Lạt – Lâm Đồng.
Nhiều du khách đến cao nguyên Lâm Viên khi ra về đã chọn sản phẩm tranh bướm làm quà lưu niệm. Các sản phẩm mà du khách thích đó là những bộ sưu tập bướm tiêu bản có kích thước vừa phải, dễ mang theo trong hành trình du lịch.
Thời gian qua, sản phẩm bướm nghệ thuật của Nguyệt Ánh đã có mặt tại 2 đợt triển lãm (TPHCM, Đà Lạt) và được đánh giá cao, thu hút được sự chú ý của người xem. Tác phẩm tranh ghép từ cánh bướm “Thiếu nữ Việt Nam” của Nguyệt Ánh đã đoạt giải khuyến khích trong cuộc thi Sáng tạo sản phẩm công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp phục vụ du lịch của tỉnh Lâm Đồng…
VŨ TỨ – NAM VIÊN