Startup công nghệ Ấn Độ gặp khó

Sau thời gian tăng trưởng nóng, làn sóng startup công nghệ tại Ấn Độ có dấu hiệu chững lại khi một số doanh nghiệp khởi nghiệp khó thu hút vốn do tâm lý dè dặt của giới đầu tư. 
Công ty startup Meesho ở Ấn Độ
Công ty startup Meesho ở Ấn Độ

Theo hãng tin Reuters, câu chuyện của startup Ấn Độ Meesho, doanh nghiệp được cho là đối thủ thương mại điện tử của gã khổng lồ bán lẻ Amazon, là một ví dụ. Năm ngoái, Meesho huy động vốn đầu tư khoảng 5 tỷ USD, sau khi các nhà đầu tư lớn như SoftBank và Fidelity “bơm” vào hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên, đến năm nay, Meesho phải cố gắng giãn nợ và cắt giảm chi phí, sau khi nỗ lực huy động vốn mới trị giá 1 tỷ USD thất bại. Giới đầu tư đang lo ngại về khoản chi phí hàng tháng 45 triệu USD của công ty, cũng như sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường thương mại điện tử ở Ấn Độ. 

Trong năm 2021, ước tính các công ty khởi nghiệp công nghệ mới của Ấn Độ huy động được 35 tỷ USD, nhưng con số này được dự báo sẽ sụt giảm trong năm nay. Lý do xuất phát từ tâm lý thận trọng của giới đầu tư khi theo dõi tình hình quản trị công ty của các công ty khởi nghiệp mới xuất hiện trên thị trường, cũng như sự biến động của tình hình chính trị thế giới đã tác động không nhỏ đến thị trường đầu tư toàn cầu. 

Apan’s SoftBank, nhà đầu tư công nghệ lớn nhất của Ấn Độ, sở hữu hơn 14 tỷ USD đầu tư, đã báo cáo khoản lỗ kỷ lục 26,2 tỷ USD. Trước đó, vào tháng 11, ứng dụng thanh toán Paytm giảm 27% khi ra mắt IPO, gây ra những lời chỉ trích rằng họ đã định giá quá cao công ty mà không ưu tiên lợi nhuận. Hơn 5 năm trước, Paytm là “con cưng” trong lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech) tại Ấn Độ, được các nhà đầu tư toàn cầu tên tuổi như SoftBank và Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn. Đến đầu tháng 3, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) đã cấm bộ phận ngân hàng của Paytm đăng ký khách hàng mới. RBI cũng yêu cầu bộ phận ngân hàng này chỉ định một công ty kiểm toán công nghệ thông tin để thực hiện kiểm toán toàn diện. Một công ty thanh toán kỹ thuật số khác là Mobikwik đã trì hoãn việc IPO sau khởi đầu đáng thất vọng của Paytm. Do đó, giới đầu tư càng cẩn trọng hơn đối với các fintech, cân nhắc về khả năng tạo ra doanh thu và lợi nhuận của họ.

Nhà đầu tư Anand Lunia của công ty đầu tư mạo hiểm India Quotient tham gia đầu tư vào 70 startup kể từ năm 2012 cho biết, trong 5-6 năm trở lại đây, chưa từng chứng kiến tốc độ tăng trưởng chậm của startup công nghệ tại Ấn Độ như thời điểm hiện tại. Các công ty đã trở thành kỳ lân - thuật ngữ chỉ những công ty khởi nghiệp được định giá trên 1 tỷ USD - nhưng không có mô hình kinh doanh đã ngừng tuyển dụng. Tuy không đóng cửa, nhưng các công ty sẽ không còn phù hợp nếu không thể xoay chuyển nguồn vốn. 

Với hơn 60.000 công ty khởi nghiệp ở Ấn Độ, Thủ tướng Narendra Modi đã gọi thập niên hiện tại là “techade” và tuyên bố những kỳ lân mới  sẽ xuất hiện vài tuần một lần. Tuy nhiên, tháng 4-2022 là tháng đầu tiên trong hơn một năm, Ấn Độ không có kỳ lân mới. Dữ liệu từ Venture Intelligence cho thấy, các công ty khởi nghiệp Ấn Độ huy động được 5,8 tỷ USD trong tháng 3 và tháng 4, giảm khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giới chuyên gia kinh tế cho rằng, việc định giá ở các startup công nghệ Ấn Độ đang quá cao, trong khi mô hình kinh doanh và quản trị của các công ty chưa đủ sức thuyết phục giới đầu tư. Nếu không thể cải thiện những vấn đề này, cùng với sự biến động của thị trường, sức hút của các công ty khởi nghiệp Ấn Độ sẽ dần suy giảm.

Tin cùng chuyên mục