Tháng bán hàng khuyến mãi

Tại sao các công ty du lịch thờ ơ?

Từ 1-3 tới 31-3-2006, Sở Du lịch và Sở Thương mại TPHCM phối hợp tổ chức chương trình “Tháng bán hàng khuyến mãi” với hy vọng biến TPHCM thành một “Thiên đường mua sắm mùa thấp điểm”. Theo dự kiến, chương trình sẽ diễn ra rất hoành tráng với sự tham dự của gần 1.000 công ty.

Thế nhưng, ngày ra mắt sắp tới, “Thiên đường mua sắm” chỉ lèo tèo khoảng 3-4 công ty du lịch góp mặt. Điều gì đang xảy ra cho chương trình?

Cho rằng mình không phải là “chủ xị” trong cuộc chơi” là một trong những nguyên do chính khiến các công ty du lịch khá thờ ơ với sự kiện này. Ông Võ Anh Tài, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ lữ hành Saigontourist, phân tích, hình thức “bán hàng khuyến mãi” là một trong những phương thức kích cầu chỉ xuất hiện vào mùa thấp điểm.

Vì thế, thời điểm tháng 3 tới, việc bán hàng khuyến mãi chỉ có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp sản xuất vì lượng sản phẩm tiêu thụ đang có chiều hướng chững lại sau những tháng Tết.

Riêng đối với du lịch thì mùa này, lượng khách quốc tế đổ vào Việt Nam vẫn đang ở mức ổn định. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho các công ty du lịch kém mặn mà với chương trình. Hơn nữa, thời gian tổ chức quá gấp rút nên công tác quảng bá cho “ngày hội mua sắm” chưa được chuẩn bị chu đáo.

Nhiều doanh nghiệp lữ hành vẫn chưa nhận được thông tin về chương trình. Thật vậy, khi được hỏi, hầu như tất cả các công ty du lịch nhỏ, công ty du lịch tư nhân, liên doanh đều cho biết, họ không nhận được thông tin gì về “Tháng bán hàng khuyến mãi”.

Hiện, chỉ vài công ty du lịch lớn tham gia vào “Tháng bán hàng khuyến mãi” với tư cách là thành viên của chương trình. Ông Nguyễn Văn Cường, Phòng nghiên cứu phát triển Công ty Du lịch Vietravel, cho biết, trong tháng 3 này, khách mua tour nội địa sẽ được giảm 3% giá tour/khách. Khách mua tour nước ngoài sẽ được giảm 5 USD/khách.

Saigontourist cũng có chế độ giảm giá tương tự nhưng tour nội địa giảm đến 5% giá tour. Tuy nhiên, ông Cường cũng cho biết thêm, cái bất cập của chương trình là không thuận tiện cho nhiều khách quốc tế tham gia mua sắm. Thông thường du khách đến Việt Nam thường đi theo một lịch trình “city tour” có sẵn.

Các điểm bán hàng khuyến mãi không nằm trong lịch trình tour thường bị du khách bỏ qua. Thậm chí, ở một số công ty du lịch còn khẳng định, nếu được khách yêu cầu dẫn đi mua sắm, công ty chỉ dẫn khách đến một điểm có bán hàng khuyến mãi trong 41 điểm mua sắm đạt chuẩn được Sở Du lịch TPHCM công nhận.

Những điểm tham gia “Tháng bán hàng khuyến mãi” nhưng không thuộc hệ thống điểm mua sắm đạt chuẩn cũng chịu sự “ruồng rẫy” của các hãng lữ hành này, vì lý do: “đâu biết ai là ai, giới thiệu lung tung có ngày mất khách”. Khách quốc tế chỉ có thể tìm đến những điểm mua sắm này một cách tự phát. Sự thiếu thông tin, thiếu kế hoạch phối hợp chu đáo, chính là nguyên nhân các hãng lữ hành thờ ơ với chương trình “Tháng bán hàøng khuyến mãi”. 

HẢI MINH

Các tin, bài viết khác