Taliban mở đợt tấn công lớn tại Afghanistan

Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan Bismillah Mohammadi ngày 8-7 tuyên bố giao tranh đang diễn ra ác liệt với Taliban sau khi các tay súng Hồi giáo cực đoan này tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn vào Qala-i-Naw, thủ phủ của tỉnh Badghis. Cuộc tấn công diễn ra chỉ vài giờ sau khi Mỹ tuyên bố quá trình rút quân khỏi Afghanistan đã hoàn thành hơn 90%.

Các vấn đề an ninh của Chính phủ Afghanistan đã trở nên phức tạp hơn trong những tháng gần đây khi Mỹ và đồng minh rút quân quá nhanh để lại khoảng trống quyền lực lớn, chính quyền Kabul gần như bị động trong tình huống này.

Tận dụng thời cơ này, lực lượng Taliban liên tục tiến hành chiến dịch tấn công giành quyền kiểm soát thêm một số phần lãnh thổ ngay từ ngày 1-5. Chỉ trong khoảng thời gian 2 tháng, Taliban đã kiểm soát thêm 157 quận trong tổng số 407 quận trên cả nước Afghanistan.

Taliban mở đợt tấn công lớn tại Afghanistan ảnh 1 Các tay súng thuộc lực lượng Taliban tiến vào thành phố Qala-e-Naw bằng xe máy và đột nhập nhà tù Badgis, giúp tù nhân trong đó trốn thoát. Nguồn: TWITTER/SGAR

Ngoài ý nghĩa mở rộng tầm ảnh hưởng trên thực địa, việc nắm quyền kiểm soát thêm nhiều vùng lãnh thổ mang lại cho phiến quân Taliban nhiều quân bài chiến lược để có thêm lợi thế khi tham gia đàm phán với Chính phủ Afghanistan trong tương lai. Giới quan sát lo ngại, với tình hình an ninh ngày càng phức tạp ở Afghanistan, khả năng nổ ra cuộc nội chiến sau khi các lực lượng nước ngoài rút hết là hoàn toàn có thể xảy ra.

Thời hạn rút hết quân đội Mỹ khỏi Afghanistan trước ngày 11-9 năm nay mà Tổng thống Joe Biden đặt ra chỉ mang tính biểu tượng bởi trên thực tế, hiện tại phần lớn số binh lính Mỹ và lực lượng đồng minh NATO đã rời Afghanistan.

Nhiều nguồn tin cho biết, số binh sĩ nước ngoài còn lại cũng sẽ rút hết khỏi nước Nam Á này trong tháng 7. Theo kế hoạch, Tổng thống Joe Biden sẽ có buổi họp báo tại Nhà Trắng vào ngày 8-7 (giờ địa phương) về tình hình Afghanistan sau khi Mỹ rút quân.

Tin cùng chuyên mục