Tất bật trên công trường xây dựng cầu Cổ Chiên

Những ngày này, vào ban đêm, công trường xây dựng cầu Cổ Chiên bắc qua sông Cổ Chiên, nằm trên tuyến quốc lộ 60 nối liền 2 tỉnh Bến Tre - Trà Vinh sáng rực đèn. Hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân đang tất bật với công việc. Trong khi đó, việc mở luồng cho tàu lớn vào hệ thống 15 cảng lớn trên sông Hậu cũng đang được cấp bách triển khai…

Đẩy nhanh tiến độ

Công trình cầu Cổ Chiên đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển tuyến giao thông hành lang ven biển, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực ĐBSCL, đặc biệt là 2 tỉnh Bến Tre - Trà Vinh; giúp giảm áp lực xe lưu thông trên quốc lộ 1A qua TP Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận, rút ngắn hành trình 70km từ TPHCM đến Trà Vinh, Sóc Trăng…

Ông Lê Quốc Dũng, Giám đốc điều hành dự án cầu Cổ Chiên, khẳng định: “Hiện nay các nhà thầu đang tập trung cao độ nhân lực, vật lực thi công để đảm bảo hoàn thành cầu vào tháng 7-2015. Do yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, thi công vào ban đêm nên công trình có khả năng hoàn thành trước 2 tháng”.

Theo ông Lê Quốc Dũng, đến nay, tiến độ thi công phần cầu chính đạt khoảng 76%, trong đó thi công bê tông thân, mố, trụ hoàn thành 29/30 mố, trụ; đúc hoàn thành 137/168 phiến dầm Super T và hoàn thành lao dầm 16/24 nhịp, đúc hẫng 68/186 khối K. Tính đến nay kinh phí thực hiện khoảng 1.067 tỷ đồng (đạt hơn 76%), trong đó đã giải ngân được hơn 982 tỷ đồng…

Cầu Cổ Chiên đang được tất bật thi công.

Ông Trần Thanh Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần bê tông 620 Châu Thới (nhà thầu cung ứng và lao phóng dầm Super T) cho biết: “Toàn bộ phần cầu chính có tổng cộng 24 nhịp, chúng tôi thực hiện 17 nhịp. Hiện nay đã hoàn tất 10 nhịp, phần còn lại có thể hoàn tất trong 1 tháng”. Tại công trường, kỹ sư Nguyễn Văn Phúc nói: “Đến thời điểm này, anh em đã sắp xếp lịch thay nhau làm việc trong dịp Tết Nguyên đán 2015 nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành sớm công trình này”.

Thi công không nghỉ Tết

Trong khi đó, tại công trình xây dựng luồng cho tàu trọng tải lớn vào hệ thống cảng trên sông Hậu cũng đang được gấp rút triển khai.

Ông Ngô Văn Tuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng đường thủy (Vinawaco) cho biết: “Chúng tôi tham gia thi công 4 gói thầu 6A, 6B, 10A, 11 tại công trình xây dựng luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu. Cụ thể thi công nạo vét kênh Tắt và công trình bảo vệ đê chắn sóng phía Nam; luồng biển và công trình bảo vệ bờ. Áp lực lớn của chúng tôi là khối lượng công việc phát sinh nhiều (hơn 1,8 triệu m3 bùn, cát phát sinh phải nạo vét) nhưng thời gian thi công không được kéo dài thêm, vì thế chúng tôi phải cố gắng tối đa. Các gói thầu của chúng tôi tại công trình này huy động hàng trăm kỹ sư, công nhân cùng lực lượng phương tiện, máy móc thiết bị tối đa, đang thi công tấp nập để kịp tiến độ, đảm bảo chất lượng”.

Theo ông Nguyễn Tất Nhâm, Quyền Trưởng văn phòng điều hành dự án sông Hậu (Ban quản lý dự án hàng hải), hiện trên công trường đang tập trung việc tập kết vật liệu, nạo vét và xây bờ đê kè chắn sóng. Vì yêu cầu cấp bách nên công trình này thi công không nghỉ tết, để đảm bảo thông luồng kỹ thuật và khai thác (giai đoạn 1) vào cuối năm 2015.

Cầu Cổ Chiên nằm cách phà Cổ Chiên 3,6km về phía hạ lưu, được khởi công ngày 2-8-2013 và dự kiến hoàn thành ngày 31-7-2015. Phần cầu chính dài 1,599m, rộng 16m, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/giờ với tổng mức đầu tư 2.308 tỷ đồng, theo hình thức BOT. Trong đó, ngân sách nhà nước góp trên 1.044 tỷ đồng, còn lại 1.264 tỷ đồng do liên doanh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc và Công ty cổ phần Đầu tư 577 đầu tư.

BÌNH ĐẠI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất