WHO: Đại dịch cúm A/H1N1 có thể kéo dài 2 năm

* LHQ kêu gọi toàn cầu đoàn kết chống cúm

* LHQ kêu gọi toàn cầu đoàn kết chống cúm

(SGGP-12G).- Theo Reuters, sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố dịch cúm A/H1N1 trở thành đại dịch toàn cầu, Trợ lý Tổng Giám đốc WHO, Keiji Fukuda cho rằng đại dịch cúm A/H1N1 có thể kéo dài 1 đến 2 năm. Ông Fukuda nhấn mạnh: “Trong từ 1-2 năm, virus cúm A/H1N1 sẽ lây lan khắp thế giới, khiến mọi người nhiễm bệnh theo đúng cách một đại dịch. Chúng ta cần linh hoạt trong cách thức đối phó với loại virus này”.

WHO cũng cảnh báo các quốc gia hiện có nhiều người nhiễm virus cúm A/H1N1 chuẩn bị cho một đợt lây nhiễm mới bùng phát. Tổng Giám đốc WHO, Margaret Chan nói: “Các nước dịch bệnh có vẻ đạt tới đỉnh điểm cần chuẩn bị đối phó với đợt lây lan thứ hai”. Ngoài ra, bà Chan cho rằng nhà chức trách các nước cần phối hợp đẩy nhanh việc đăng ký loại vaccine an toàn với chủng virus cúm A/H1N1, vốn không thể có trước tháng 9-2009.

Trong khi đó, Tổng Thư ký LHQ, Ban Ki-moon tỏ ra thận trọng với tuyên bố đại dịch cúm A/H1N1 của WHO. Theo AFP, ông Ban Ki-moon nói: “Cần nhấn mạnh rằng thông báo đại dịch của WHO chỉ ra tính chất lây lan địa lý của virus này chứ thực chất dịch bệnh này chưa đến mức cảnh báo như vậy”. Ông cho rằng, đến nay virus này chưa nghiêm trọng như mọi người sợ hãi và tỷ lệ tử vong vẫn thấp, tuy vậy “chúng ta phải chuẩn bị vì cách đối phó tốt nhất của chúng ta là thể hiện sự đoàn kết toàn cầu”.

Sau khi WHO công bố đại dịch cúm A/H1N1 trên toàn cầu, Chính phủ Australia, nước có số ca nhiễm cao nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cũng đã nâng mức báo động với dịch bệnh này từ mức “kìm hãm” lên mức “chống đỡ”. Mức độ cao hơn cho phép chính phủ hủy bỏ các sự kiện thể thao, hạn chế đi lại và thậm chí đóng cửa biên giới (điều này WHO không khuyến khích). Hiện Australia có 1.307 ca nhiễm virus cúm A/H1N1.

H.Q.

Tin cùng chuyên mục