Công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử quốc hội ở Iraq

Công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử quốc hội ở Iraq

(SGGPO).- Sau 5 ngày diễn ra cuộc tổng tuyển cử ở Iraq, kết quả ban đầu được công bố cho thấy có nhiều khác biệt ở các khu vực khác nhau.

Với khoảng 30% số phiếu đã được kiểm tại Najaf và Babil, các tỉnh có người Shiite chiếm đa số ở phía Nam Baghdad, Liên minh Luật pháp đứng đầu là Đảng Dawa của đương kim Thủ tướng al-Maliki hiện dẫn đầu với 124.700 phiếu bầu, tiếp đến là Liên minh Dân tộc Iraq (INA) đa số là người Shiite với 103.600 phiếu, còn Liên minh người Iraqc giành được gần 41.000 số phiếu ủng hộ.

Công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử quốc hội ở Iraq ảnh 1

Thủ tướng Nuri al-Maliki và cựu Thủ tướng Iyad Allawi. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, tình hình lại đảo lộn ở các tỉnh Diyala và Salahuddin, nơi phe của cựu thủ tướng Iyad Allawi giành được hơn 77.000 phiếu so với khoảng 17.000 phiếu của khối ông Maliki và INA giành được gần 16.000 phiếu.

Phản ứng trước kết quả này, Liên minh Người Iraq đã liệt kê một loạt hành vi được cho là vi phạm luật bầu cử, đồng thời cho rằng một số phiếu bầu cho đảng này bị loại khỏi hòm phiếu và vứt bỏ hoặc bị thay thế bởi những lá phiếu khác.

Ủy ban bầu cử cấp cao độc lập (IHEC) thông báo sẽ sớm công bố kết quả còn lại và có thể mất vài tuần mới có kết quả cuối cùng.

Hà Nhi

>> Iraq: Bầu cử trong bất ổn

Tin cùng chuyên mục