Đánh bom rúng động Mátxcơva

Ngày 29-3, theo Hãng tin Ria Novosti, ít nhất 38 người thiệt mạng trong 2 vụ đánh bom tại 2 ga tàu điện ngầm ở thủ đô Mátxcơva vào giờ cao điểm.
Đánh bom rúng động Mátxcơva
  • 38 người thiệt mạng, hơn 100 người bị thương

Ngày 29-3, theo Hãng tin Ria Novosti, ít nhất 38 người thiệt mạng trong 2 vụ đánh bom tại 2 ga tàu điện ngầm ở thủ đô Mátxcơva vào giờ cao điểm.

Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết, vụ nổ đầu tiên xảy ra lúc 8 giờ sáng (giờ địa phương) tại nhà ga tàu điện ngầm Lubyanka làm 24 người thiệt mạng. Nhà ga này nằm dưới tòa nhà văn phòng chính của Cơ quan an ninh Liên bang Nga, cơ quan “tiền nhiệm” của cơ quan tình báo KGB và gần điện Kremlin.

Chỉ 40 phút sau, vụ nổ thứ 2 xảy ra tại nhà ga Công viên văn hóa làm 14 người thiệt mạng. Số người thiệt mạng có thể còn tăng cao vì hầu hết những người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch. Bộ trưởng Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết thêm, số người bị thương có thể lên đến hơn 100 người. Trong khi đó, nhiều quan chức địa phương cho rằng số người bị thương là 65 người.

Những người có mặt tại nhà ga Công viên văn hóa chưa hết bàng hoàng sau vụ nổ.

Những người có mặt tại nhà ga Công viên văn hóa chưa hết bàng hoàng sau vụ nổ.

Giới chức trách Nga không loại trừ đây là các vụ tấn công khủng bố do những kẻ đánh bom liều chết thực hiện. Điều tra sơ bộ cho thấy, gây ra vụ nổ tại nhà ga Công viên văn hóa và Lubyanka là 2 phụ nữ, một phần thi thể của nghi phạm đã được tìm thấy tại hiện trường.

Theo Trưởng công tố viên Mátxcơva, Yuri Semin, thủ phạm đã đeo các thắt lưng có gắn 2kg thuốc nổ TNT để gây ra vụ tấn công tại nhà ga Công viên văn hóa. Trong khi đó, Thị trưởng Mátxcơva Yuri Luzhkov nói rằng, 2 phụ nữ đã cho nổ khối thuốc nổ trên người khi tàu vừa vào sân ga. Hiện chưa có tổ chức nào đứng ra tuyên bố nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, dường như 2 vụ nổ bom có dính dáng đến nhau vì kịch bản giống hệt nhau. TTXVN cho biết, có tin tại 2 ga tàu điện ngầm khác mang tên Prospekt Mira và Begovaya cũng xảy ra các vụ tấn công khủng bố nhưng Sở Nội vụ Mátxcơva đã bác bỏ thông tin này. 

Đánh bom rúng động Mátxcơva ảnh 2

Cấp cứu người bị thương tại nhà ga Park Kultury

Xe cứu thương được triển khai khẩn cấp tới các nhà ga để chở nạn nhân đến bệnh viện điều trị trong khi trực thăng cứu hộ cũng được điều động tới hiện trường. Hãng tin Pravda cho biết, 2 vụ nổ đã làm tê liệt toàn bộ hoạt động giao thông tại khu vực này đồng thời khiến nhiều người dân hoảng loạn, hàng trăm hành khách gào khóc, nháo nhào tìm đường ra khỏi các nhà ga. Hệ thống tàu điện ngầm tại Mátxcơva là một trong những hệ thống giao thông tấp nập nhất thế giới, chuyên chở khoảng 7 triệu hành khách mỗi ngày.

Sau khi 2 vụ đánh bom đẫm máu xảy ra, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố nước này sẽ chiến đấu với bọn khủng bố một cách không khoan nhượng và tới cùng, đồng thời ra lệnh tăng cường an ninh trên toàn quốc. Trong khi đó, theo người đứng đầu Ủy ban An ninh Duma Quốc gia Nga Vladimir Vasilyev và lãnh đạo Cơ quan An ninh Liên bang Alexander Bortnikov, các vụ tấn công này có thể là do những phần tử khủng bố Bắc Caucasus gây ra.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Fogh Rasmussen cũng đã lên án hai vụ tấn công này và cam kết sẽ cùng Nga tuyên chiến với chủ nghĩa khủng bố. NATO cam kết hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế. Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) cũng cam kết tương tự. Cùng ngày, lãnh đạo các nước Pháp, Australia, Ấn Độ, Mỹ, Đức, Trung Quốc... cũng đã lên án các cuộc tấn công trên và cho biết sẵn sàng hỗ trợ Mátxcơva.

Năm 2004, thủ đô Nga hứng chịu một sự kiện chấn động tương tự khi Mátxcơva bị 2 vụ tấn công khủng bố tại 2 nhà ga làm 50 người thiệt mạng. Quân nổi dậy Tresnia đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom nhà ga năm 2004.

P.Nam - H.Nhi

Việt Nam cực lực lên án

Được tin về vụ đánh bom khủng bố tại 2 ga tàu điện ngầm của Mátxcơva ngày 29-3, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi Điện thăm hỏi tới Tổng thống Liên bang Nga D. Medvedev.

Ngày 29-3, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước tin 2 nhà ga tàu điện ngầm ở thủ đô Mátxcơva, Liên bang Nga, bị đánh bom, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga nói: “Chúng tôi vô cùng phẫn nộ và xúc động trước tin về hai vụ đánh bom tại ga điện ngầm Lubyanka và Park Kultury ở thủ đô Mátxcơva, làm nhiều người chết và bị thương. Việt Nam cực lực lên án các vụ khủng bố này và tin rằng thủ phạm gây ra các vụ khủng bố sẽ sớm bị nghiêm trị. Chính phủ và nhân dân Việt Nam xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới Chính phủ, nhân dân Liên bang Nga và gia quyến của những người bị hại”.

B.Hằng

Tin cùng chuyên mục