Mỹ: Hàng ngàn con chim chết bí ẩn

Mỹ: Hàng ngàn con chim chết bí ẩn

(SGGPO).- Hãng tin Reuters dẫn lời các chuyên gia động vật hoang dã Mỹ sáng nay, 5-1, cho biết hơn 500 con chim được phát hiện bị chết tại tiểu bang Louisiana (Mỹ) mà không rõ nguyên nhân. Trước đó, đã có hơn 5.000 con chim bị chết tại thành phố Beebe, tiểu bang Arkansas vào đêm 31-12-2010. Phần lớn số chim bị chết là chim sáo đá và chim két cánh đỏ.

Xác chim rải đầy trên quốc lộ Pointe Coupee.

Xác chim rải đầy trên quốc lộ Pointe Coupee.

Xác chim rải đầy trên quốc lộ Pointe Coupee Parish, bang Louisiana, cách nơi hàng ngàn con chim két cánh đỏ chết hàng loạt tại bang Arkansas khoảng 480km.

Jim LaCour, một bác sỹ thú y thuộc Ủy ban chim hoang dã và thủy sản Louisiana cho biết, nhiều con chim đã bị tổn thương nghiêm trọng trước khi chết. Đường dây điện dọc tuyến quốc lộ có thể là nguyên nhân gây ra cái chết của chúng, một khi chim va phải dây điện.

Một chuyên gia nghiên cứu chim khác cho hay, những loài chim này thường sống thành đàn và tìm nơi trú ẩn vào ban đêm, một sự náo động bất ngờ cũng có thể khiến một số bị mất phương hướng, va vào tòa nhà hoặc cây cối. Những chuyên gia khác lại nói thời tiết khắc nghiệt là nguyên nhân.

Cũng có giả thuyết cho rằng chim chết hàng loạt là do những người đi chơi đêm giao thừa bắn pháo hoa khiến đàn chim bị giật mình và chết.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS), nơi đã ghi nhận 16 sự kiện chim chết hàng loạt trong 30 năm qua cho biết, nếu có hơn 1.000 con chim chết cùng lúc thì nguyên nhân có thể do đàn chim đã bay vào vùng thời tiết xấu.

Bà Bo Boehringer – Thư ký báo chí thuộc Ủy ban chim hoang dã và thủy sản Louisiana cho biết, số chim chết đã được thu thập và gửi tới các phòng nghiên cứu ở Georgia, Iowa và Wisconsin để kiểm tra nhằm xác định nguyên nhân cái chết của chúng.

Giới chức 2 tiểu bang đã thuê một công ty chuyên xử lý rác thải tới để thu thập xác chim chết tại các khu vườn hay trên mái nhà và xử lý chúng.

B.B (Theo Reuters, csmonitor)

Tin cùng chuyên mục