Hàn Quốc: Mở phiên tòa xử vụ chìm phà Sewol

Hàn Quốc: Mở phiên tòa xử vụ chìm phà Sewol

(SGGPO).- Trong khi các thợ lặn Hàn Quốc đang tiếp tục tìm kiếm người mất tích trong vụ chìm phà Sewol hồi tháng 4, ngày 10-6, Hàn Quốc đã mở phiên tòa xét xử thuyền trưởng Lee Joon-seok và các thủy thủ đoàn của chiếc phà này.

Lee Joon-seok và 3 thủy thủ bị buộc tội “giết người do sơ suất có chủ ý”. Theo AFP, tội này nằm giữa tội giết người cấp độ 1 và tội ngộ sát nhưng hình phạt vẫn có thể là tử hình. 11 thủy thủ còn lại bị buộc các tội nhẹ hơn từ xao lãng trách nhiệm đến vi phạm luật hàng hải.

Thuyền trưởng Lee Joon-seok (giữa) và 2 thủy thủ trước khi ra tòa

Thuyền trưởng Lee Joon-seok (giữa) và 2 thủy thủ trước khi ra tòa

Theo kết quả điều tra, thuyền trưởng Lee cùng các thủy thủ của ông đã thoát khỏi chiếc phà trước khi chìm, bỏ mặc hàng trăm hành khách mắc kẹt bên trong.

Phà Sewol chở 476 hành khách, trong đó có 325 học sinh, chìm ngày 16-4, 172 người được cứu sống. Đến nay, đã có 292 người được tìm thấy xác và 12 người vẫn mất tích.

Vụ chìm phà Sewol gây ra một làn sóng giận dữ của công chúng Hàn Quốc với các cáo buộc về sự vô trách nhiệm và  tham ô đã làm cho thảm họa thêm tồi tệ. Để xoa dịu dân chúng, chỉ vài tuần sau khi thảm họa xảy ra, Tổng thống Park Geun-Hye cho rằng hành động của thủy thủ đoàn “tương đương với tội giết người”. Tổng thống Hàn Quốc cũng đã nhiều lần lên tiếng xin lỗi người dân và nhận một phần trách nhiệm.

Theo các nhà quan sát, các quan tòa sẽ bị rất nhiều áp lực trong phiên xử vì thuyền trưởng và thủy thủ đoàn là mục tiêu của tất cả những cơn giận dữ từ các gia đình nạn nhân và từ cả người dân nói chung.

KHÁNH MINH

>> Vụ chìm phà Sewol: Một thợ lặn thiệt mạng trong lúc làm nhiệm vụ

>> Vụ chìm phà Sewol : 4 người bị truy tố tội ngộ sát

Tin cùng chuyên mục