Venezuela – Mỹ lại leo thang căng thẳng

Venezuela – Mỹ lại leo thang căng thẳng

(SGGPO).- Phát biểu trên Đài truyền hình Quốc gia ngày 9-3, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố rằng: “Tổng thống Barack Obama, đại diện cho nhóm người theo chủ nghĩa đế quốc của Mỹ, đã đích thân quyết định nhiệm vụ lật đổ Chính phủ của tôi và can thiệp vào Venezuela hòng kiểm soát đất nước. Đó là lý do vì sao họ áp dụng biện pháp (trừng phạt) ngày hôm nay”.

Tổng thống Nicolas Maduro (giữa) trong cuộc tuần hành ở Caracas ngày 28-2

Đây là phản ứng đầu tiên của Tổng thống Maduro về các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào 7 quan chức Venezuela. Cùng ngày, Ngoại trưởng Venezuela Delcy Rodriguez tuyên bố nước này sẽ sớm đáp trả động thái mới của Mỹ khi Washington tuyên bố rằng, Caracas là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ.

Phản ứng của Chính phủ Venezuela được xem là gay gắt ngay sau khi cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh tiến hành một đợt trừng phạt mới nhằm vào các quan chức cấp cao của Venezuela liên quan tới việc trấn áp phe đối lập và truy tố thị trưởng Caracas. Ông Obama đã ra lệnh cấm cấp thị thực và phong tỏa tài sản của 7 quan chức Venezuela, trong đó có người đứng đầu cơ quan tình báo Venezuela và giám đốc cảnh sát quốc gia. Ngoài ra, công tố viên Katherine Nayarith Haringhton Padron, người đã buộc tội Thị trưởng Caracas Antonio Ledezma tội danh âm mưu đảo chính cũng nằm trong danh sách bị trừng phạt. Trong lệnh trừng phạt mới, ông Obama cũng tuyên bố Venezuela là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Khánh Hưng

Tin cùng chuyên mục