Động đất mạnh 7,9 độ richter ở Nepal: Ít nhất 1.130 người chết

Cơ quan thăm dò địa chất Mỹ (USGS) ngày 25-4 cho biết một trận động đất mạnh 7,9 độ richter đã xảy ra lúc 6 giờ 11 phút giờ GMT, tâm chấn ở độ sâu 15km, cách thủ đô Kathmandu của Nepal 81km về phía Tây Bắc. Ban đầu, trận động đất được cho là có cường độ 7,5 độ richter, nhưng sau đó USGS nâng lên 7,9 độ richter. Tuy nhiên, Trung tâm Mạng lưới động đất Trung Quốc (CENC) cho biết trận động đất trên đo được 8,1 độ richter và chỉ 34 phút sau đó lại xảy ra một trận động đất thứ hai với cường độ 7 độ richter, tâm chấn ở độ sâu 30km.
Động đất mạnh 7,9 độ richter ở Nepal: Ít nhất 1.130 người chết

Cơ quan thăm dò địa chất Mỹ (USGS) ngày 25-4 cho biết một trận động đất mạnh 7,9 độ richter đã xảy ra lúc 6 giờ 11 phút giờ GMT, tâm chấn ở độ sâu 15km, cách thủ đô Kathmandu của Nepal 81km về phía Tây Bắc. Ban đầu, trận động đất được cho là có cường độ 7,5 độ richter, nhưng sau đó USGS nâng lên 7,9 độ richter. Tuy nhiên, Trung tâm Mạng lưới động đất Trung Quốc (CENC) cho biết trận động đất trên đo được 8,1 độ richter và chỉ 34 phút sau đó lại xảy ra một trận động đất thứ hai với cường độ 7 độ richter, tâm chấn ở độ sâu 30km.

Số thương vong còn tăng

Cảnh sát Nepal cho biết, tính đến 23 giờ (giờ VN) ngày 25-4, số người thiệt mạng sau trận động đất mạnh 7,9 độ richter xảy ra trưa cùng ngày đã lên tới hơn 1.130 người và hơn 1.700 người bị thương. Phát ngôn viên cảnh sát Kamal Singh Bam cho biết: “Con số thiệt mạng sau động đất đã hơn 1.130 người, trong đó có 634 người ở thung lũng Kathmandu. Công tác cứu hộ đang được tiến hành, chúng tôi e ngại con số thiệt mạng có thể tăng cao nữa do còn nhiều người còn mắc kẹt trong đống đổ nát”.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Nepal Laxmi Dhakal, dựa vào mức độ phá hủy của động đất, số thương vong được dự báo sẽ tiếp tục tăng lên. Chỉ trong vòng vài giờ, các bệnh viện ở Nepal đã chật cứng người, chủ yếu tập trung về bệnh viện trung tâm thủ đô Kathmandu. Giới chức Nepal cho biết số người bị thương có thể lên đến hàng ngàn người, trong đó có nhiều người nước ngoài đang tham gia leo núi Everest và các hướng dẫn viên Nepal.

Theo Reuters, ước tính khoảng 300.000 khách du lịch nước ngoài có mặt tại Nepal để du lịch và leo núi. Các quan chức nhận được rất nhiều cuộc gọi từ những người bạn và người thân của du khách.

Quảng trường Patan Durbar, thủ đô Kathmandu tan hoang sau động đất.

Đây là trận động đất mạnh nhất xảy ra ở Nepal trong hơn 80 năm qua. Hiện sân bay ở Kathmandu đã ngừng hoạt động và tất cả các chuyến bay đã bị hủy. Tất cả các khu vực của Nepal, trừ phần cực Tây, đều có người thiệt mạng, trong đó riêng tại thủ đô Kathmandu số người thiệt mạng đã lên tới 181 người.

Vụ động đất khủng khiếp đã làm sụp đổ nhiều tòa nhà, nhiều ngôi đền và các công trình kiến trúc cổ ở thủ đô Kathmandu và gây ra lở đất trên núi Everest. Tòa tháp cổ Dharahara, hay còn gọi là tháp Bhimsen, cao 9 tầng tại thủ đô Kathmandu đã bị sập. Khoảng 10 thi thể đã được đưa ra khỏi đống đổ nát. Truyền thông Ấn Độ đưa tin khoảng 400 người còn bị mắc kẹt trong đống đổ nát. Nhà chức trách Nepal thông báo cũng đã tìm thấy thi thể của 10 người leo núi bị thiệt mạng do lở đất ở núi Everest.

Chính quyền Nepal đã huy động toàn bộ binh lính quân đội và cảnh sát để tham gia công tác cứu hộ. Trận động đất cũng kéo theo nhiều dư chấn làm rung chuyển các nước láng giềng và làm chết ít nhất 20 người tại Ấn Độ, 6 người tại Khu tự trị Tây Tạng (Trung Quốc), 2 người ở Bangladesh, ngoài ra có 2 công dân Trung Quốc thiệt mạng ở gần biên giới Nepal - Trung Quốc.

Truyền thông địa phương cho biết các khu vực miền Bắc, trong đó có thủ đô New Delhi và miền Đông Bắc Ấn Độ cũng xảy ra dư chấn mạnh khoảng 5 - 5,5 độ richter. Trong khi đó, báo Anh The Guardian cho biết 34 người ở Bắc Ấn Độ, 6 người ở Tây Tạng và 2 người ở Bangladesh cũng thiệt mạng vì rung chấn lan từ Nepal.

Một người đàn ông bị chôn vùi trong đống đổ nát.

Ấn Độ cứu hộ, cứu trợ khẩn cấp

Từ New Delhi, Phó Cao ủy của Đại sứ quán Nepal tại Ấn Độ, ông Krishna Prasad Dhakal, xác nhận đại sứ quán đã nhận được thông báo có thiệt hại lớn về người và tài sản trong trận động đất.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã điện đàm với Tổng thống Nepal Baran Yadav về trận động đất; trao đổi qua điện thoại với thủ hiến các bang của Ấn Độ bị ảnh hưởng động đất trong đó có bang Sikkim, Bihar, Kokata, Uttar Pradesh, đề nghị theo dõi sát tình hình tại các khu vực dọc biên giới Nepal.

Thủ tướng Modi cũng đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với các quan chức cấp cao Chính phủ Ấn Độ vào chiều 25-4 để đánh giá tình hình sau động đất tại Nepal. Ông Modi cam kết sẽ ủng hộ và hỗ trợ hết mình đối với Nepal trong tình hình khó khăn. Ông ra lệnh ngay lập tức chuyển viện trợ và các đội y tế tới trợ giúp Nepal, đồng thời tiến hành sơ tán du khách Ấn Độ đang bị kẹt tại nước này. Tin cho biết, khoảng 125 khách hành hương Ấn Độ đang bị kẹt tại Nepal sau trận động đất.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết lực lượng không quân Ấn Độ đã điều một máy bay C-130J chở các đội cấp cứu và hàng cứu trợ tới Nepal. Ấn Độ tiếp tục cho máy bay chở bác sĩ và các đội y tế tới giúp Nepal trong các hoạt động cấp cứu nạn nhân. Truyền thông Ấn Độ cho biết New Delhi ngày 25-4 đã điều 2 máy bay cứu hộ từ Hindon, miền Bắc nước này tới Nepal để hỗ trợ các hoạt động cứu hộ tại những khu vực bị tàn phá bởi trận động đất mạnh 7,9 độ richter.

Ở thủ đô Kathmandu của Nepal, dòng người vẫn đổ ra đường, tràn ngập các tuyến phố. Người dân không dám ở trong nhà vì lo sợ dư chấn của trận động đất vừa xảy ra. Tại thành phố cổ Patan, phía nam Kathmandu, cư dân địa phương tay ôm chăn chiếu, đổ ra con phố chật hẹp, tìm kiếm những khu đất trống hay sân đền để làm chỗ tá túc qua đêm. Theo dự báo thời tiết, nhiệt độ về đêm tại Kathmandu 12°C và chắc chắn sẽ lạnh hơn ở những vùng cao hơn. Tại khu vực Nyakha Chowk, gần Patan, khoảng 1.500 người cũng tụ tập quanh một ngôi chùa để ngủ lại qua đêm. Họ nấu bữa tối trong hai chiếc nồi lớn với hầu hết thực phẩm do cư dân trong vùng góp lại.

Việt Anh (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục