Đánh bom tự sát hàng loạt ở Bỉ, ít nhất 34 người chết và hơn 230 người bị thương

Truyền thông Bỉ đưa tin 2 vụ nổ liên tiếp đã xảy ra tại sân bay Brussels vào sáng nay 22-3. Thông tin được các hãng thông tấn quốc tế cập nhật cho biết, có nhiều thương vong trong vụ nổ này. Sau đó 1 giờ, có thêm một vụ nổ ở ga tàu điện ngầm Maalbeek... Tổng cộng, có ít nhất 34 người chết và hơn 230 người bị thương.
Đánh bom tự sát hàng loạt ở Bỉ, ít nhất 34 người chết và hơn 230 người bị thương
  • Thêm một vụ nổ ở ga tàu điện ngầm tại Brussels
  • Các thị trường chứng khoán châu Âu đồng loạt giảm giá
  •  Lãnh đạo nhiều nước châu Âu họp khẩn, tăng cường an ninh

(SGGPO).- Truyền thông Bỉ đưa tin 2 vụ nổ liên tiếp đã xảy ra tại sân bay Brussels vào sáng nay 22-3. Thông tin được các hãng thông tấn quốc tế cập nhật cho biết, có nhiều thương vong trong vụ nổ này. Sau đó 1 giờ, có thêm một vụ nổ ở ga tàu điện ngầm Maalbeek... Tổng cộng, có ít nhất 34 người chết và hơn 230 người bị thương.

>> Các nước châu Âu lập tức tăng cường an ninh, hoãn chuyến bay sau nhiều vụ đánh bom ở Bỉ

>> Ai tấn công Brussels?

 
Vụ nổ gây hư hại nặng trong ga tàu điện ngầm Maalbeek và làm 15 người thiệt mạng. Ảnh: Le Soir

18 giờ 44: Báo cáo từ giới chức Bỉ cho biết có 26 người chết, 136 người bị thương. Bộ trưởng Y tế Bỉ Maggie de Block xác nhận 11 người chết và 81 người bị thương trong 2 vụ nổ tai sân bay. Nhà điều hành tàu điện ngầm La Stib nói với RTBF rằng ít nhất 15 người thiệt mạng trong vụ nổ tai ga tàu điện ngầm Maelbeek, 55 người bị thương, trong đó 10 người bi thương nặng.

Đánh bom tự sát hàng loạt ở Bỉ, ít nhất 34 người chết và hơn 230 người bị thương ảnh 2

18 giờ 35: Cờ tại trụ sở EC đươc ha thấp. Phát ngôn viên EC tuyên bố: "Chúng ta đứng lên cùng nhau, đoàn kết chống khủng bố".

18 giờ 27: Đài truyền hình Bỉ Ring TV kêu gọi người dân sống gần sân bay Zaventem mang chăn mền, nước uống, thực phẩm và vật liệu y tế cần thiết hỗ trợ moi người tạm trú tại trung tâm thể dục địa phương.

17 giờ 59: Tại cuộc họp báo, Công tố viên liên bang Frederic Van Leeuw xác nhận, một vụ nổ tại sân bay Zaventem do một kẻ đánh bom tự sát thực hiện nhưng không cho biết chi tiết về vụ nổ thứ hai ở sân bay. "Còn quá sớm để thảo luận thêm bất kỳ thông tin chi tiết về những kẻ tấn công", Van Leeuw nói.

17 giờ 56: Nhà điều hành tàu điện ngầm La Stib xác nhận, có 15 người thiệt mạng, 55 người bị thương trong vụ nổ ga tàu điện ngầm Maelbeek,.

17 giờ 50: Trong cuộc hop báo truyền hình trực tiếp, Thủ tướng Bỉ Charles Michel xác nhân khủng bố đã đánh bom tự sát tại sân bay và ga tàu điện ngầm. Ông cho biết, quân đội đã được triển khai tăng cường. Ông kêu gọi mọi người "bình tĩnh và đoàn kết" sau những gì mà ông mô tả là "khoảnh khắc thảm kịch".

17 giờ 44: Reuters cho biết, có một số vụ nổ nhỏ tại ga tàu điện ngầm Maalbeek, mà truyền thông địa phương cho là do đội phá bom của cảnh sát tiến hành nổ có kiểm soát.

Cấp cứu người bị thương tại ga tàu điện ngầm Maalbeek. Ảnh: Sky News

17 giờ 37: Cảnh sát Brussels xác nhận có người chết trong vụ nổ ở ga tàu điện ngầm Maalbeek, tuy nhiên không cho biết con số cụ thể, theo AP.

17 giờ 24: Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết nước này triển khai thêm 16.000 cảnh sát tại biên giới sau vụ tấn công sân bay Bỉ.

17 giờ 09: Truyền hình VRT cho biết không có người chết trong vụ nổ tại ga tàu điện ngầm Maalbeek. Tin trước của Truyền hình VTM nói 10 người chết ở đây là do nhầm lẫn.

Lãnh đạo nhiều nước châu Âu đã họp khẩn và bày tỏ sự căm phẫn trước các vụ tấn công tại Brussels.

 

Vị trí các vụ đánh bom ở Brussels ngày 22-3. Đồ họa: BBC

16 giờ 16: Truyền hình Bỉ VTM cho biết, có ít nhất 10 người chết, 15 người bị thương  trong vụ nổ ở ga tàu điện ngầm Maalbeek.

16 giờ 10: Kristalina Georgieva, Phó chủ tịch nhân sự của EU yêu cầu tất cả nhân viên ở lại bên trong tòa nhà. Trụ sở EU chi cách 500 m đến ga tàu điện ngầm Maalbeek, nơi xảy ra vụ nổ thứ 3, sau 2 vụ nổ liên tiếp tại sân bay Zaventem ở Brussels.

Kênh truyền hình VRT của Bỉ dẫn lời giới chức an ninh nước này cho biết vụ đánh bom kép ở sảnh chính của sân bay Brussels là đánh bom tự sát. Truyền thông Bỉ dẫn một số nguồn tin tại bệnh viện gần nhất với sân bay Brussels cho biết ít nhất 13 người đã thiệt mạng và khoảng 35 người bị thương.

Đánh bom tự sát hàng loạt ở Bỉ, ít nhất 34 người chết và hơn 230 người bị thương ảnh 5 

Hành khách bị thương trong vụ nổ tại tại sân bay Zaventem ở Brussels. Ảnh: Facebook

Theo thông báo, 2 vụ nổ liên tiếp đã xảy ra vào sáng sớm 22-3 tại sảnh chờ khởi hành tại sân bay Brussels giữa lúc hàng trăm hàng khách đang làm thủ tục lên máy bay.

Nhà chức trách Bỉ đã nâng mức báo động an ninh lên mức cao nhất trên toàn quốc, đồng thời triển khai nhiều binh sĩ tới sân bay Brussels và các ga tàu điện ngầm.

15 giờ 55: Số người chết ở sân bay tăng lên 13 người, 35 người bị thương, theo truyền hình Bỉ VRT.

15 giờ 53: Le Soir cho biết hành khách đang được sơ tán sau vụ nổ ở ga tàu điện ngầm Maalbeek.

15 giờ 50: Brussels bị phong tỏa, Sân bay và các ga tàu điện ngầm bị đóng cửa. Các bảo tàng cũng đã đóng cửa.

Sơ tán hành khách tại ga tàu điện ngầm Maalbeek. Ảnh Le Soir

15 giờ 25: Xảy ra vụ tấn công ở ga tàu điện ngầm Brussels gần tòa nhà EU ở Maalbeek. Toàn bộ hệ thống tàu điện ngầm Brussels bị đóng cửa.

Đánh bom tự sát hàng loạt ở Bỉ, ít nhất 34 người chết và hơn 230 người bị thương ảnh 7

Nổ tại ga tàu điện ngầm Maalbeek ở Brussels. Ảnh: mạng xã hội

Đài truyền hình RTBF của Bỉ đưa tin, lại có một tiếng nổ lớn được nghe thấy tại ga tàu điện ngầm Maelbeek ở thủ đô Brussels gần trụ sở của Liên minh châu Âu (EU). Vụ nổ này xảy ra chỉ khoảng 1 giờ sau hai vụ nổ liên tiếp ở sân bay Brussels làm nhiều người thương vong. Hiện toàn bộ các ga tàu điện ngầm ở Brussels đã được lệnh đóng cửa.

Cảnh hỗ loạn bên ngoài sân bay Zaventem ở Brussels sau vụ nổ bom . Ảnh: VRT

Nhà chức trách Bỉ ngay lập tức nâng mức báo động an ninh lên mức tối đa, tức là mức 4, trên toàn quốc. Hiện chưa rõ số thương vong trong vụ nổ kép ở sân bay Brussels, nhưng một số nguồn tin cho biết số người chết và bị thương có thể lên tới hàng chục người. Toàn bộ các chuyến bay đến sân bay Brussels đã được lệnh chuyển hướng. Sân bay quốc tế Brussels cũng đã đóng cửa.

Cửa kính ở sân bay Zaventem bị vỡ do các vu nổ. Ảnh: REUTERS

 Các thị trường chứng khoán châu Âu đồng loạt giảm giá 

Các thị trường chứng khoán ở châu Âu đồng loạt giảm giá vào đầu phiên giao dịch sáng 22-3 sau khi có thông tin một loạt vụ tấn công ở Brussels. Chỉ số STOXX Europe 600 của ngành du lịch và giải trí đã giảm 2,2%, trong đó giảm mạnh nhất là giá cổ phiếu của các hãng easyJet,

Ryanair, Accor, InterContinental Hotels và IHG đã giảm từ 2,4 đến 4,6%. Chỉ số European FTSEurofirst 300 cũng giảm 0,7%, trong khi chỉ số chính của thị trường chứng khoản Bỉ giảm 0,5%.

15 giờ 23: Thủ tướng Bỉ Charles Michel cho biết Chính phủ của ông đang theo dõi tình hình từng phút. Ông cho biết trên Twitter là "ưu tiên hàng đầu" cho các nạn nhân vụ nổ.

15 giờ 21: Le Soir cho biết mức cảnh báo đã nâng lên 4, cao nhất.
Đánh bom tự sát hàng loạt ở Bỉ, ít nhất 34 người chết và hơn 230 người bị thương ảnh 10

Một hành khách bị thương nằm trên sàn tại sân bay Brussels. Ảnh: mạng xã hội

15 giờ 15: Hãng tin Belga cho biết Chính phủ Bỉ tuyên bố đặt đất nước vào mức độ cảnh báo cao nhất sau các vụ nổ.

15 giờ 12: AP cho biết cảnh sát Bỉ xác nhận "ít nhất đã có 1 người chết và có thể còn nhiều nữa".

15 giờ 03: Vụ nổ được cho biết là xảy ra ở khu vực sảnh đi của hãng American Airlines.

Tuyến đường sắt tới sân bay trên đã ngừng hoạt động. Toàn bộ các chuyến bay đến và đi tại sân bay Zaventem ở Brussels cũng đã tạm ngừng hoạt động.

Những hình ảnh trên trang mạng RTBF cho thấy khói bốc lên từ sảnh chờ, kính cửa sổ vỡ vụn, trần nhà bị sập. Một nhân chứng cho biết đã nhìn thấy một quả bom nhỏ ở khu vực làm thủ tục của sảnh chờ. Trong khi đó, hãng thông tấn Belga cho biết trước khi xảy ra vụ nổ đã xuất hiện một số kẻ cầm súng tại hiện trường và hô vang các khẩu hiệu bằng tiếng Arab.

Theo thông tin ban đầu, các tiếng nổ rất lớn, khói và bụi bốc lên và một số người đã bị thương. Trong khi đó, hãng tin "Sky news" cho biết 2 vụ nổ trên xảy ra ở các sảnh chờ khởi hành tại sân bay Brussels và gần quầy làm thủ tục của hãng hàng không American Airlines.

Đài truyền hình Bỉ RTBF dẫn lời một nhân chứng cho biết đã có người bị thương hoặc bất tỉnh trong khu vực khởi hành, đối diện khách sạn Sheraton.

Lúc 14 giờ 54 (giờ VN), hãng tin Bỉ Belga cho biết có 1 người chết và nhiều người bi thương. Nhưng nguồn tin địa phương dẫn lính cứu hỏa cho biết có 11 người chết và 25 người bị thương.

Theo Reuters, 2 vụ nổ đã được nghe thấy tại sân bay Zaventem ở Brussels nhưng chưa rõ nguyên nhân. Một số người đã bị thương.

Ảnh hiện trường vụ nổ sân bay ở Brussels. Ảnh: BBC

 


Hiện chưa rõ nguyên nhân các vụ nổ. Toàn bộ sân bay Brussel đã bị đóng cửa.

Vụ việc trên xảy ra vài ngày sau khi cảnh sát Bỉ đã bắt giữ tên Saleh Abdeslam - nghi can chính trong loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris hồi tháng 11-2015 làm 130 người thiệt mạng và hơn 350 người bị thương. Dự kiến Saleh Abdeslam sẽ bị đưa ra tòa án Brussels (Bỉ) xét xử vào ngày 24-3 tới.

Đánh bom tự sát hàng loạt ở Bỉ, ít nhất 34 người chết và hơn 230 người bị thương ảnh 14

Thiện Nguyễn - Phan Anh, clip: Thủy Vân - Quang Khoa

Tin cùng chuyên mục