Thị trường giáp Tết Kỷ Hợi 2019: Hàng hóa nhiều, sức mua tăng

Hôm qua 28-1, nhằm ngày 23 tháng Chạp (Tết ông Táo), tại các chợ truyền thống, khách hàng đến mua sắm các mặt hàng đặc trưng cho mùa tết rất nhộn nhịp. Không khí tết đã tràn ngập khắp các phố phường, siêu thị. Sức mua đã và đang tăng khá cao.
Sản xuất trứng cung ứng hàng bình ổn thị trường tết tại Công ty Vĩnh Thành Đạt. Ảnh: THÀNH TRÍ
Sản xuất trứng cung ứng hàng bình ổn thị trường tết tại Công ty Vĩnh Thành Đạt. Ảnh: THÀNH TRÍ

Cá chép, bông vạn thọ đắt hàng

Sáng sớm 23 Tết, tại khu chợ Văn Thánh, chợ Bình Triệu đã ken dày lượng khách đến mua sắm. Các mặt hàng đặc trưng để cúng ngày ông Táo về trời như cá chép các loại, bông vạn thọ, hoa cúc cắt cành, trái cây, xôi gấc, chè trôi nước, giò chả, bánh chưng, bánh tổ… được tiêu thụ khá mạnh.

So với ngày thường và so với cùng thời điểm năm ngoái, giá các mặt hàng này vẫn khá ổn định: bông vạn thọ 10.000 - 12.000 đồng/cây; xôi gấc 60.000 đồng/kg; cúc mai 30.000 đồng/bó 5 cành, bánh tổ 50.000 đồng/kg… Các loại trái cây trong nước như xoài, mãng cầu, vú sữa, quýt đường, thanh long, giá bán nhích nhẹ khoảng 5.000 - 7.000 đồng/kg, do nhu cầu mua về cúng tăng cao hơn so với những ngày trước đó. 

Tương tự, giá cá chép cũng ổn định, không tăng so với năm ngoái. Loại cá chép nhỏ, màu hồng đều và đậm, hoặc cá chép vàng đậm, có trọng lượng bình quân 50 - 100g/con được khách hàng chọn mua nhiều hơn so với loại lớn từ 150 - 300g. Giá bán cá chép tại từng khu vực trên địa bàn thành phố có sự chênh lệch rất lớn về giá, chẳng hạn cá chép loại nhỏ (khoảng 50g), giá bán tại chợ Gò Vấp, chợ Bình Triệu chỉ dừng ở mức 25.000 - 30.000 đồng/3 con, nhưng cùng loại cá này bán tại khu vực chợ Tân Định, Văn Thánh tăng gấp 2, gấp 3 lần, khoảng 60.000 - 80.000 đồng/3 con. 

Ở mặt hàng mứt tết, năm nay thị trường có nhiều loại mứt mới, phổ biến nhất vẫn là mứt truyền thống như mứt bí, dừa, khoai lang, mãng cầu, mứt me được sên khô hoặc sên dẻo. Tuy nhiên, nhiều khách hàng đã chọn mua loại mứt dẻo hơn, bởi ưu thế từng miếng mứt được cắt theo bản lớn, giữ nguyên màu sắc của các loại trái cây và khá thơm ngon. Giá bán các loại mứt dẻo không tăng so với năm ngoái nhưng vẫn đứng ở mức khá cao, bình quân 200.000 - 300.000 đồng/kg. Về giá bán các loại mứt truyền thống sấy khô như gừng, bí, dừa, khoai lang... có giá bán khoảng 120.000 - 200.000 đồng/kg, tùy chợ. Tại các siêu thị, ngoài các loại mứt cân ký thì còn loại mứt đóng sẵn trong khay, hộp (gồm 7 - 10 loại mứt khác nhau), giá bán 130.000 - 290.000 đồng/hộp, tùy trọng lượng. Người tiêu dùng tết năm nay tiếp tục chuộng loại hạt dưa không màu. Giá bán dao động 120.000 - 200.000 đồng/kg. Sức mua các loại mứt tết đã bắt đầu tăng khá cao. 

Không thiếu hàng tết, giá ổn định 

Còn đúng một tuần nữa, mùa kinh doanh tết sẽ khép lại. Tại các siêu thị đang đồng loạt thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi 5% - 49% đối với hàng ngàn mặt hàng nhằm kích cầu mua sắm. Danh mục khuyến mãi, giảm giá mạnh đợt này chủ yếu là các mặt hàng thực phẩm chế biến và tươi sống. Hàng công nghệ phẩm như lạp xưởng tươi, lạp xưởng Mai Quế Lộ, chả lụa tươi, giò bò đặc biệt, giò lụa không hàn the, giò lụa bì, chả hoa đông lạnh, mứt dừa, hạt điều, bánh ngọt, nho Mỹ khô, dầu ăn, củ kiệu, hạt nêm… cũng được luân phiên giảm giá mạnh. So với năm trước, số lượng mặt hàng tham gia giảm giá tết năm nay tăng cao hơn và mức giảm giá sâu hơn do có sự phối hợp chuẩn bị tốt với các nhà cung cấp từ giữa năm.

Từ nay đến tết, Vissan đã lên kế hoạch giảm giá bán 5% - 30% đối với các mặt hàng thực phẩm chế biến như xúc xích, chả giò, há cảo, pate thịt heo, gà hầm, bò xốt cà ri, cà ri gà, thịt heo kho trứng… Đối với thực phẩm tươi sống, Vissan cũng giảm giá bán từ 10% đối với nhiều loại thịt heo như thịt đùi, thịt heo xay, nạm bò Úc, xương bộ heo… Các công ty cung cấp thịt và trứng gia cầm như Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt, San Hà, Phạm Tôn cũng lên kế hoạch khuyến mãi giảm giá bán 5% - 20% tùy sản phẩm để khuyến khích, kích cầu tiêu dùng.

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc thường trực Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM - Saigon Co.op, cho biết hàng tết rất dồi dào, phong phú, giá bán tất cả các mặt hàng vẫn sẽ ổn định. Để đối phó với tình trạng các nhà cung cấp yêu cầu tăng giá, Saigon Co.op đã lên kế hoạch tìm kiếm nhiều nguồn cung có khả năng thay thế nhằm ổn định mặt bằng chung giá cả hàng tết. Tại Công ty Vissan, một trong những doanh nghiệp (DN) chủ lực cung ứng các mặt hàng tết, cũng đã chuẩn bị kỹ lưỡng nguồn cung hàng hóa. Liên quan nguồn cung và giá bán thịt heo, Tổng Giám đốc Công ty Vissan Nguyễn Ngọc An cho biết không thiếu hàng, giá bán tiếp tục ổn định. Theo kế hoạch, Vissan sẽ đưa ra thị trường khoảng 3.200 tấn thịt heo tươi sống và 2.800 tấn thực phẩm chế biến các loại, với tổng trị giá hàng tết lên tới 800 tỷ đồng, tăng 15% - 20% so với Tết 2018. 

Nhận định về sức mua và giá cả hàng tết, ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương TPHCM, cho biết hàng hóa tết tại TPHCM chủ yếu được cung ứng từ 3 nguồn chính: Các DN bình ổn thị trường (BOTT), từ 3 chợ đầu mối và từ các DN khác. Trong đó, các DN BOTT đóng vai trò chủ lực (chiếm 30% - 40% thị phần). Về cơ bản, công tác chuẩn bị nguồn hàng tết trong thời gian qua gặp nhiều thuận lợi do giá cả nhiều loại nguyên nhiên liệu đầu vào tương đối ổn định, số lượng DN tham gia chương trình BOTT tăng lên. Đặc biệt là nguồn vốn hỗ trợ các DN chuẩn bị hàng hóa tết rất dồi dào. Dự báo sức mua trong dịp Tết 2019 sẽ tăng 12% - 15% so với cùng kỳ năm trước.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, ông Phạm Thành Kiên dự báo, giá cả mặt hàng thịt heo nói riêng và hàng hóa tết nói chung rất khó có khả năng biến động lớn. Tuy nhiên, Sở Công thương không chủ quan mà sẽ hết sức thận trọng theo dõi tiến độ thực hiện kế hoạch và nhanh chóng giải quyết những khó khăn phát sinh trong quá trình chuẩn bị hàng hóa. Đặc biệt, các mặt hàng thiết yếu như thịt heo, rau củ quả, trứng vịt, hoa tươi sẽ được giám sát chặt chẽ, theo dõi từng ngày để không xảy ra tình trạng khan hiếm, tăng giá.

Tin cùng chuyên mục