Thỏa thuận bản quyền báo chí của Google

Công ty Google thuộc Tập đoàn Alphabet và Liên minh báo chí Pháp (Alliance de la presse d’information générale - APIG) vừa đạt thỏa thuận về bản quyền.
Google từng đạt thỏa thuận bản quyền với một số tờ báo Pháp
Google từng đạt thỏa thuận bản quyền với một số tờ báo Pháp

Theo đó, gã khổng lồ trong lĩnh vực công nghệ của Mỹ sẽ trả tiền cho nội dung trực tuyến lấy từ các tờ báo này. APIG là đại diện cho lợi ích của khoảng 300 đầu báo thông tin chính trị và thông tin chung ở Pháp. Đây là thỏa thuận đầu tiên giữa Google và ngành báo chí ở châu Âu. Các nguyên tắc được thống nhất, bao gồm các tiêu chí như khối lượng thông tin mà Google đăng tải hàng ngày, lưu lượng truy cập Internet hàng tháng, liều lượng thông tin chính trị và thông tin chung. Người phát ngôn của APIG cho biết, Google đã cam kết một số tiền cố định trong suốt thời gian 3 năm có hiệu lực của thỏa thuận.

Thỏa thuận đặt ra một khuôn khổ để Google đàm phán riêng với các tờ báo của Pháp về tiền bản quyền. Trước khi thỏa thuận được ký kết, Google mới chỉ ký các thỏa thuận riêng lẻ với một số ấn phẩm, bao gồm các tờ nhật báo Le Monde và Le Figaro. Người đứng đầu APIG, ông Pierre Louette, cho biết thỏa thuận này nâng cao chất lượng thông tin của Google, đồng thời đảm bảo bản quyền của báo chí Pháp. Giám đốc Google Pháp Sebastien Missoffe gọi thỏa thuận này mở ra “triển vọng mới” cho sự phát triển của Google.

Vào tháng 10-2020, một tòa phúc thẩm ở Paris đã phán quyết rằng, gã khổng lồ Mỹ phải tiếp tục đàm phán với các đối tác Pháp về luật bản quyền mới trong báo chí và xuất bản của EU. Pháp là quốc gia đầu tiên trong EU ban hành luật này vào tháng 7-2020. Thỏa thuận sẽ cho phép báo chí Pháp tham gia News Showcase, một chương trình do Google tung ra vào cuối năm 2020, để cung cấp cho độc giả quyền truy cập vào nội dung thông tin phong phú.

Tin cùng chuyên mục