Thảo luận dự thảo Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Thời gian lao động cũng cần tiết kiệm

Lãng phí tràn lan trong quản lý, sử dụng ngân sách, tiền, tài sản của nhà nước… là những vấn đề đã được nhiều người biết. Nhưng không chỉ có vậy, “thời gian lao động” cũng đang bị lãng phí lớn, cần phải ngăn chặn. Đây chính là điểm mới được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu vào dự thảo Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, vừa được trình Hội nghị ĐBQH chuyên trách hôm qua, 3-8.

Theo đề nghị của một số ĐBQH, “thời gian lao động” đã được bổ sung vào phạm vi điều chỉnh của luật. Giải trình thêm, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế – Ngân sách của QH Nguyễn Đức Kiên cho biết, một số quy định về tiết kiệm trong dự thảo cũ còn chung chung, đặc biệt là trong tổ chức các cuộc họp, hội thảo, hội nghị, lễ kỷ niệm không rõ đối tượng, thành phần được tham gia. Đồng thời, chế tài cũng không rõ.

Cơ quan, tổ chức phải xây dựng kế hoạch sử dụng thời gian lao động” một cách khoa học, hợp lý.

Vì thế, Điều 51 của dự luật được chỉnh sửa một cách cụ thể hơn, quy định rõ: “Cơ quan, tổ chức phải xây dựng kế hoạch sử dụng thời gian lao động” một cách khoa học, hợp lý. Trên cơ sở đó, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải “sử dụng thời gian lao động có hiệu quả”, đồng thời “nghiêm cấm sử dụng thời gian lao động vào việc riêng, nếu vi phạm sẽ bị kỷ luật”.

Một vấn đề khác được nhiều đại biểu quan tâm là căn cứ để xác định lãng phí: hệ thống tiêu chuẩn, định mức. Trong dự thảo mới, Ban soạn thảo đã thiết kế thêm một điều về vấn đề này, nhưng theo đại biểu Nguyễn Đình Lộc (TPHCM), vẫn còn “hiền lành quá”. Trên thực tế, theo ông Lộc, hàng loạt tiêu chuẩn định mức hiện nay đang ở tình trạng “quá lạc hậu”. Đại biểu Nguyễn Thị Vân Lan (Đà Nẵng) đưa ra ngay dẫn chứng: cán bộ đi công tác, tiền lưu trú đã tăng từ 20.000 đồng/ngày lên 50.000 đồng/ngày, nhưng vẫn là phi thực tế. Bà Vân Lan đề nghị, định mức, tiêu chuẩn, chế độ phải được xây dựng căn cứ vào tình hình thực tế. “Có phù hợp với thực tế thì mới tránh được tình trạng khai đối phó, họp 1 ngày khai thành 2 ngày” – bà Lan nói.

Qua thảo luận ở Quốc hội, theo ông Nguyễn Đức Kiên, hầu hết ý kiến đều đồng ý phạm vi điều chỉnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của dự luật là trong cả 2 khu vực: nhà nước và dân cư. Tuy nhiên, đại biểu Đoàn Minh Vượng (Tiền Giang) cho rằng, quy định điều chỉnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ở khu vực dân cư là không khả thi. Ông phân tích: “Người dân có quyền định đoạt tài sản của mình. Vì thế, không thể đưa ra cơ chế buộc họ phải tiết kiệm, mà nếu chỉ khuyến khích thì lại không phải là luật”.

Hơn nữa, theo ông Vượng, do là tiền của mình nên người dân sử dụng rất tiết kiệm và hiệu quả. Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Văn Mễ, từng là Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế lại đưa ra những ví dụ khá giật mình về lãng phí của dân: ở Thừa Thiên – Huế, tổng diện tích đất sản xuất là 26.000 ha, trong khi diện tích đất… nghĩa địa cũng chiếm đến 8.000 ha. Điều đáng nói là nhiều người dân đã bỏ rất nhiều tiền để đua nhau xây lăng, mộ, vô cùng lãng phí.

“Vừa rồi, có một Việt kiều ở Huế đã bỏ ra đến 76.000 USD để xây một ngôi mộ” – ông Mễ cho biết. Để khắc phục tình trạng này, ông Mễ kiến nghị trong dự thảo Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cần đưa ra những nguyên tắc chung về tiết kiệm, chống lãng phí để làm cơ sở xây dựng hương ước, quy ước chung trong cộng đồng dân cư về nếp sống văn minh, lành mạnh, tiết kiệm. Chẳng hạn như: tang lễ nên tổ chức trong bao nhiêu ngày, một ngôi mộ nên dành mấy m2 đất…

MINH GIANG

Cần thành lập các cơ quan chuyên trách về phòng chống tham nhũng

Hôm qua (3-8), kết thúc chương trình thảo luận về dự án Luật Phòng chống tham nhũng sau 1,5 ngày làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn Yểu kết luận: đa số ý kiến của Hội nghị ĐBQH chuyên trách tán thành thành lập Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống tham nhũng do Chủ tịch nước đứng đầu (theo dự thảo luật, ban chỉ đạo này do Thủ tướng đứng đầu - PV). Đồng thời, các cơ quan bảo vệ pháp luật khác cũng cần thành lập các đơn vị chuyên trách về chống tham nhũng: Bộ Công an cần có Cục Điều tra án tham nhũng, Viện KSND tối cao có Vụ Kiểm sát án tham nhũng… Ngoài ra, các ĐBQH chuyên trách cũng nhất trí, để tăng hiệu quả giám sát, Quốc hội cần thành lập một ủy ban lâm thời giám sát công tác chống tham nhũng.

HÀM YÊN

Các tin, bài viết khác