Dân Khánh Hòa rủ nhau đi xem... bão (!)

Dân Khánh Hòa rủ nhau đi xem... bão (!)
Dân Khánh Hòa rủ nhau đi xem... bão (!) ảnh 1

Rất nhiều người dân thành phố Nha Trang đi xem... bão (!)
Ảnh: SỸ THẮNG

Suốt từ sáng đến chiều 4-12, dọc theo bờ biển vịnh Nha Trang, luôn có hàng trăm thanh thiếu niên đứng bên đường Trần Phú ngắm nhìn từng đợt sóng cao va mạnh vào bờ với vẻ... thích thú!

Liều lĩnh hơn, lúc 13 giờ 30 phút, có 5 thiếu niên nhảy xuống đầu những ngọn sóng, tranh nhau chộp lũ còng bị sóng đánh dạt vào. Giữa trưa, xen giữa những cơn mưa đã bắt đầu trút nước, tại chợ Đầm Nha Trang, cảnh mua bán hàng hóa vẫn diễn ra như mọi ngày, không hề có vẻ gì biểu hiện của sự chuẩn bị gấp rút khi tin báo bão đã gần kề đất liền. Một số hiệu buôn, quầy hàng lúc này mới được tiến hành chằng chống và đóng cửa. Trên các đường phố, lác đác một vài bảng hiệu kinh doanh được chủ nhân cho tháo dỡ, nên hầu như màu sắc sinh động của các dãy nhà phố dường như không thay đổi...

17 giờ chiều qua, tại hẻm 58, cù lao Hạ, phường Vĩnh Thọ, thành phố Nha Trang, những ngôi nhà sát chân cầu Trần Phú, đoạn cuối cùng của cửa biển Sông Cái, khi từng con sóng theo triều cường đã tiến sát vào vách nhà, có người dân ở đây vẫn điềm nhiên ngồi khâu áo và cả một nhóm người đang... đánh bài tứ sắc.

Ông Trần Văn Mười, 60 tuổi, thong thả bách bộ trong con hẻm, nói: “Từ nhỏ đến giờ, tôi chưa từng thấy cơn bão nào đổ vào Nha Trang cả. Chỉ nghe đài, báo nói là khủng khiếp lắm, không biết thế nào nên người dân ở đây cũng muốn bão vào để một lần chứng kiến cho biết” (!).

Chủ tịch UBND phường Vĩnh Thọ Nguyễn Ngọc Hùng giải thích về việc chậm di dời dân: cả xã có 319 hộ với tổng số hơn 3.000 dân nằm sát biển, có thể sẽ ảnh hưởng bởi gió bão và triều cường. Trong đó có 30 hộ ở cù lao Hạ phải di dời ngay trong chiều nay. Chính quyền đã mấy lần thúc giục, nhưng dân thì vẫn bình chân như vại, chưa muốn di tản vào các nơi an toàn để tránh bão, dù cho công điện của UBND tỉnh rồi của UBND thành phố Nha Trang liên tiếp thúc giục: “Người già, phụ nữ và trẻ em phải được di dời xong trước 17 giờ tối 3-12. Số còn lại tiếp tục di dời chậm nhất là 7 giờ sáng ngày 4-12” và “...Nếu các hộ dân nào không thực hiện, phải áp dụng biện pháp cưỡng chế”.

Sáng 4-12, thêm một cuộc họp khẩn cấp giữa các ngành hữu quan diễn ra tại thành phố Nha Trang với sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Trưởng ban Phòng chống lụt bão Trung ương Cao Đức Phát và Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Võ Lâm Phi. Cuộc họp xoay quanh vấn đề: cần triển khai cấp tốc các biện pháp để đưa hơn 10.000 người trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện di dời đến nơi trú ẩn an toàn.

Theo số liệu của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) Khánh Hòa, cả tỉnh có trên 23.150 người cần di dời, con số hơn 10.000 người còn lại không “mặn mà” di tản là vì chưa từng thấy “sức mạnh” của bão, cũng như không muốn xa rời tài sản của họ, là nhà cửa, lồng nuôi tôm cá.

PHAN NHÂN

Tin cùng chuyên mục