Vụ chạy án tại PMU18

Thêm một cán bộ công an bị tố cáo nhận 20.000 USD

- Tướng Oánh xin rút khỏi danh sách tham dự Đại hội Đảng- Con một lãnh đạo Bộ Công an được Bùi Tiến Dũng cho mượn ô tô
Thêm một cán bộ công an bị tố cáo nhận 20.000 USD

- Tướng Oánh xin rút khỏi danh sách tham dự Đại hội Đảng
- Con một lãnh đạo Bộ Công an được Bùi Tiến Dũng cho mượn ô tô

Thêm một cán bộ công an bị tố cáo nhận 20.000 USD ảnh 1

Bùi Tiến Dũng

Sáng 12-4, trước Đảng ủy Công an Trung ương, thiếu tướng Cao Ngọc Oánh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tự nguyện xin rút khỏi danh sách đại biểu dự Đại hội Đảng lần thứ X. Dù khẳng định mình không dính dáng, không nhận tiền hối lộ của Tôn Anh Dũng và hoàn toàn đủ tư cách đi dự đại hội nhưng theo tướng Oánh, một trong những lý do ông xin rút là vì sự nghiệp chung khi mà thông tin ông liên quan việc chạy án cho Bùi Tiến Dũng chưa được làm rõ.

Cùng ngày, C14 đã hoàn tất báo cáo gửi lãnh đạo Bộ Công an thông tin bước đầu xung quanh bữa cơm tại khách sạn Melia giữa Thiếu tướng Cao Ngọc Oánh, bị can Tôn Anh Dũng và 3 quan chức khác, gồm ông Đoàn Mạnh Giao, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Văn Lâm, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và Nguyễn Hiếu Vinh (Phó Vụ trưởng Vụ 1, Văn phòng Chính phủ). Báo cáo nêu việc Thiếu tướng Cao Ngọc Oánh khẳng định đây chỉ là bữa cơm thông thường, không có nội dung nào liên quan đến việc chạy án, khi ra về không có ai nhận tiền hay bất cứ đồ vật nào của Tôn Anh Dũng.

Trong khi đó, trong trại giam, Bùi Tiến Dũng khai ra một công an nhận tiền chạy án. Bị can Dũng đã đưa 20.000 USD cho người này. Thông tin này trùng hợp với một lá đơn tố cáo ông Bùi Huy Kim ở Phòng 6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (C15, Bộ Công an) đã nhận 20.000 USD tiền chạy án của Bùi Tiến Dũng. Hiện vụ việc của ông Huy Kim đang được khẩn trương điều tra. Không những thế, Cơ quan điều tra còn phát hiện một trong những số điện thoại gọi tới nhà Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình hồi đầu tháng 4 xuất phát từ nhà riêng của một điều tra viên thuộc C15.

Khi ấy, gia đình ông Đào Đình Bình và một thứ trưởng liên tục nhận được những cú điện thoại, trong đó có giọng một người đàn ông, đe dọa nếu các ông không từ chức, tính mạng người thân sẽ nguy hiểm. Sự việc xảy ra đúng vào thời điểm thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến (trước khi bị bắt) công khai nêu quan điểm về việc ông Bình nên từ chức trước vụ tiêu cực ở PMU18.

Đối với nguyên Phó trưởng Công an phường Ngã Tư Sở Nguyễn Đình Toản nhận tiền chạy án của Bùi Tiến Dũng, ngoài số tiền hơn 9.000 USD đã nhận từ Nguyễn Mậu Thôn, hôm qua, nguồn tin từ Bộ Công an cho biết, ông Toản cũng đã từng nhận của Thôn một khoản tiền 50 triệu đồng.

Theo một nguồn tin, Bùi Tiến Dũng còn bỏ tiền mua thêm 3 ô tô đắt tiền để cho một số đối tượng sử dụng. Cụ thể, chiếc Toyota Camry 3.0 đang được một cán bộ công an sử dụng, với biển số có 4 số 9. Người này là con trai một cán bộ lãnh đạo của Bộ Công an. Vào thời điểm cho mượn năm 2003, xe có trị giá 43.000-44.000 USD. Người đứng tên đăng ký chiếc Toyota Camry 3.0 là lái xe của vị cán bộ trên, có quan hệ họ hàng với ông Nguyễn Việt Tiến.

Chiếc Camry 3.0 khác được Bùi Tiến Dũng “tặng” bà chủ một nhà hàng, nơi tổng giám đốc PMU18 thường lui tới đánh bạc, giải trí và... thác loạn. Còn chiếc Hyundai X300 do con trai một lãnh đạo cao cấp của TP Hà Nội sử dụng. Trước đó, như SGGP đã đưa tin, khi khởi tố điều tra, Cơ quan điều tra nhận định một số ô tô Bùi Tiến Dũng cho mượn nhằm mục đích hối lộ.

K.Q.

Tin, bài liên quan:


Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đỗ Quang Trung: Dư luận chạy chức ở Bộ GT-VT đã có từ lâu 

Công an, quan chức cũng tham gia chạy án

PMU:Lớn hay nhỏ đều có vấn đề

Tin cùng chuyên mục