Nghịch lý sử dụng ô tô ở PMU18

Cho mượn rồi đi thuê!

 

Mới đây, trong một báo cáo gửi cấp trên, Bộ trưởng Bộ GT-VT Đào Đình Bình cho biết PMU18 đã thuê tới 67 chiếc ô tô - và tất cả số xe này đã được bàn giao sau khi hết hợp đồng.
 
 Sắp tới, Cơ quan điều tra sẽ làm rõ việc thuê ô tô này; tổng số tiền thuê xe là bao nhiêu... Rõ ràng, đây là một nghịch lý khó lòng chấp nhận được khi “siêu ban” này quá thừa ô tô. Thực tế là đến nay, PMU18 đã mua tổng cộng 134 ô tô (chưa kể số xe đã bàn giao cho BQL dự án tỉnh thuộc các dự án giao thông nông thôn) và đã cho mượn “vô thời hạn” 34 ô tô, trong đó có 6 chiếc cho đơn vị, cá nhân ngoài Bộ GT-VT mượn.

Việc cho mượn ô tô này đã gây thất thoát khoảng 10 tỷ đồng. Thậm chí, Bùi Tiến Dũng, nguyên Tổng giám đốc PMU18, còn mua một số ô tô đắt tiền cho một số cá nhân sử dụng!
 
Liên quan đến đường dây chạy án tại PMU18, hôm qua, một vị cán bộ cấp bộ trưởng đã chính thức được loại khỏi diện nghi can chạy án. Theo công văn do Thiếu tướng Phạm Xuân Quắc ký ngày 13-4 gửi Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ban kiểm tra tư cách đại biểu (tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng) thì ông Đoàn Mạnh Giao, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, không chạy án.

Trong văn bản này, Thiếu tướng Phạm Xuân Quắc khẳng định là ông Đoàn Mạnh Giao có dự bữa cơm ở khách sạn Melia cùng với Tôn Anh Dũng (một đối tượng chạy án đã bị bắt) và 3 vị cán bộ khác. Tuy nhiên, vị Bộ trưởng này không liên quan đến việc chạy án. Riêng 3 vị cán bộ còn lại vẫn đang tiếp tục xem xét.
 
Cũng liên quan đến phần lời khai của bị can, hôm qua, nguyên Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Việt Tiến thừa nhận thiếu trách nhiệm khi để PMU18 cho mượn 7 chiếc xe tạm nhập tái xuất không nộp thuế, gây thiệt hại 4,827 tỷ đồng. Đối với 3 chiếc xe rất đắt tiền của Dự án cầu Bãi Cháy do Cienco1 mua theo đề nghị của Bùi Tiến Dũng, ông Tiến khai có biết chuyện này nhưng đã “lờ đi”. Hành vi thiếu trách nhiệm này làm thất thoát 3,726 tỷ đồng của Nhà nước. Tương tự, trong khi PMU18 chuyển về địa điểm 18 đường Phạm Hùng, ông Tiến đã chi sai nguyên tắc cho UBND và Công an phường Mai Dịch 255 triệu đồng.
 
Trong khi đó, Tôn Anh Dũng lại khai báo quanh co. Về khoản tiền 30.000 USD, Dũng “Huế” khẳng định, mình đã lợi dụng “lòng tốt” của Bùi Tiến Dũng lấy tiền chữa bệnh cho con. Về chuyện ông Cao Ngọc Oánh thường xuyên gọi điện sang Thái Lan, một nguồn tin cho biết ông gọi điện hàng chục lần sang Thái Lan cho Dũng Huế, trong khi thừa nhận chỉ hai lần liên lạc và lý do phá hủy chiếc điện thoại khi bay về Việt Nam, Dũng quanh co và có nhiều cách giải thích không nhất quán. Vụ chạy án tại PMU18 vẫn đang diễn biến rất phức tạp 

 Phản hồi của Bộ Công an xung quanh việc 3 ô tô do Bùi Tiến Dũng mua tặng
 
Không có đồng chí lãnh đạo nào của Bộ Công an có con sử dụng các xe nói trên
 
Ngày 13-4, người phát ngôn của Bộ Công an - thiếu tướng Đặng Văn Hiếu, Chánh Văn phòng Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an - đã ký công văn số 597 gửi Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương, Bộ VH-TT và các cơ quan thông tấn báo chí phản hồi thông tin xung quanh việc có 3 ô tô nghi vấn do Bùi Tiến Dũng, nguyên Tổng Giám đốc PMU 18 mua biếu tặng, trong đó có 1 chiếc cho con trai 1 đồng chí lãnh đạo của Bộ Công an sử dụng.

Theo công văn này, Bộ Công an - sau khi các báo đăng tải thông tin trên - đã chỉ đạo ngay cho Ban chuyên án 420B kiểm tra vụ việc và đến nay, Ban chuyên án đã có kết luận. Nội dung kết luận như sau: “Không có con trai của đồng chí lãnh đạo Bộ Công an nào sử dụng xe có nguồn gốc của PMU 18 dưới bất kỳ hình thức nào.

Các bị can trong vụ án PMU 18 không có bất kỳ lời khai nào về việc cho mượn có liên quan đến nội dung mà các báo đã đưa. Cơ quan điều tra cũng không có tài liệu nào phản ánh về việc này”. Theo người phát ngôn của Bộ Công an, thông tin mà các báo đã đưa về vụ việc trên là không chính xác.
 
B.T.V.

Tin cùng chuyên mục