Thờ ơ và bị động!

Thờ ơ và bị động!

Vậy là chiếc tàu cuối cùng, ngư dân cuối cùng đã lên bờ sau cơn bão số 1 đúng 10 ngày. Bây giờ người ta chắc chắn làm được một phép trừ sau khi có được các con số: thuyền ở trong khu vực bão từ ngày 15-5, số thuyền trở về, còn lại là thuyền chìm và mất tích; rồi tổng số ngư dân trên tàu, tổng số ngư dân trở về và số thi thể đưa về đất liền…

Thờ ơ và bị động! ảnh 1

Người dân quận Thanh Khê (Đà Nẵng) đang mong ngóng tin người thân đang mất tích trên biển vì bão số 1

Cuộc cứu nạn xem như “cơ bản” chấm dứt, bởi lẽ chỉ có thuyền của ngư dân cứu nạn cho thuyền của ngư dân. Thuyền ngư dân về là hết. Câu chuyện về chiếc tàu cứu hộ của Vùng 3 Hải quân, chỉ có khả năng xa bờ 500 hải lý, cũng chỉ là cứu hộ cho những thuyền đánh cá trên đường trở về thiếu nhiên liệu, lương thực… Các thuyền này cũng không đến được những tọa độ chết cách bờ biển miền Trung đến hàng ngàn hải lý.

Chờ đợi một sự kỳ diệu từ phía các nước lân cận để tìm những thi thể ngư dân bằng phương tiện hiện đại như tàu cao tốc, chiến hạm, trực thăng… mới may ra tìm thấy dư vật của những con tàu chìm, một thi thể nào đó nổi lên giữa trùng dương. Hy vọng cuối cùng về những loại phương tiện cứu hộ đó đã không xảy ra ! Những người thân của ngư dân miền Trung lủi thủi trở về trong nỗi đau âm ỉ, đắng cay, thương cho những người xấu số.

Cái tên Chanchu lạnh lẽo sẽ còn được mổ xẻ tới đâu đối với các cơ quan chức năng, với từng địa phương, nhằm bảo đảm một thảm nạn không đáng có này không xảy ra thêm một lần nữa. Ngoài chuyện báo bão, hướng dẫn ngư dân…có một chi tiết đáng lưu ý nữa là từ ngày 14 đến 18-5, chiếc Icom của các gia đình ngư dân quận Thanh Khê reo hối hả báo tin thuyền gặp bão, thuyền bạn chìm, họ cũng đã nhanh chóng báo cho  chính quyền sở tại.

Rồi ngày 17-5 tất cả lực lượng biên phòng các tỉnh duyên hải  miền Trung đều biết ngư dân địa phương mình gặp nạn (tin Báo SGGP đưa ngày 18-5: “11 thuyền, 100 ngư dân Quảng Ngãi gặp nạn trên biển” từ nguồn của Bộ đội Biên phòng). Vậy mà chiều 19-5, ông Giám đốc Sở NN-PTNT TP Đà Nẵng mới nhận được tin và đợi đến sáng 20-5 mới có cuộc họp lãnh đạo TP chính thức bàn biện pháp cứu hộ, cứu nạn - có lẽ là do thúc hối của dư luận sau khi nhiều tờ báo đồng loạt đưa tin trong ngày 20-5. Hành động cụ thể diễn ra vào chiều 21-5- đúng 1 tuần ngư dân gặp nạn- khi 2 con tàu Hải quân tiếp lương thực, nhiên liệu bắt đầu rời bến đi cứu hộ…

TRẦN KHA

Tin cùng chuyên mục