Để tiền cứu trợ đến tận tay người bị nạn

Để tiền cứu trợ đến tận tay người bị nạn

Cơn bão số 1 đã gây ra những tổn thất lớn lao cho các làng chài nghèo của miền Trung. Cùng với việc nỗ lực cứu hộ giữa biển khơi, những ngày qua, cả nước luôn hướng về sự mất mát đó bằng nghĩa cử “lá lành đùm lá rách”. Đây cũng là truyền thống cao đẹp ngàn đời của ông cha ta. Cho đến bây giờ, mặc dù chưa có thống kê chính xác nhưng số tiền mà cả nước đã gửi tới cho miền Trung thân yêu hàng chục tỷ đồng (số tiền này sẽ không dừng lại ở đây).

Để tiền cứu trợ đến tận tay người bị nạn ảnh 1
Các bạn nhỏ đóng tiền cứu trợ gia đình ngư dân gặp nạn.

Lúc này, với nỗi lo lắng cho những mất mát đớn đau sau cơn bão số 1, điều chúng ta không thể không quan tâm là làm sao để những đồng tiền cứu trợ đến tận tay người dân.

Sự quan tâm đó phải nhất quán một quan điểm: tất cả số tiền này phải dùng để bù đắp thiệt hại về vật chất và sinh mạng cho người dân (ngoài ra không được chi vào bất cứ một mục đích nào khác). Để làm được điều đó, trước hết, chúng ta phải tập trung vào một đầu mối thu – một cơ quan có chức năng và phải có biện pháp kiểm tra giám sát các hoạt động này.

Để công tác kiểm tra giám sát đạt hiệu quả, chúng ta phải công khai nguồn đóng góp và công khai số tiền cứu trợ cho những hộ cụ thể (cơ quan trực tiếp thu - chi phải thực hiện nhiệm vụ này). Có như vậy những mảnh đời đau thương sau cơn bão số 1 mới có cơ may cải thiện đời sống, đứng dậy và bước tiếp trên con đường mưu sinh. Điều đáng nói hơn khi đồng tiền nghĩa tình đã gửi đúng địa chỉ thì chắc chắn phong trào quyên góp sẽ mạnh lên gấp bội.

Giữa lúc đau thương này, giữa lúc cần sự sẻ chia giúp đỡ mà nói về điều này quả là “tế nhị”; nhưng vì những thương đau mất mát chúng ta không thể không cảnh báo.

HỒNG LAM

Tin cùng chuyên mục