Khắc phục hậu quả bão số 1

Gặp người hùng cứu hộ

Phát hiện thêm xác ngư dân trên biển
Gặp người hùng cứu hộ

Dân làng chài xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) gọi ông Lê Đình Trung, thuyền trưởng tàu QNg 99279 là người hùng trong việc cứu nạn, cứu hộ. Bởi vì nếu không có ông chỉ huy tìm kiếm cứu nạn trong cơn bão số 1 thì không có 5 thuyền với 64 ngư dân của xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa trở về. 
 

Gặp người hùng cứu hộ ảnh 1

Người hùng Lê Đình Trung (bên trái).

 Dáng người rắn rỏi chắc nịch, ông Lê Đình Trung quả là người của biển. Ông kể, ngày 17-5 sau khi nhận được tin bão, với kinh nghiệm hơn 30 năm đi biển, ông xác định đây là cơn bão có sức gió mạnh và linh cảm báo cho ông biết là sẽ có chuyện không may sẽ đến.
 
Quả nhiên là vậy. Qua máy bộ đàm ông chủ động liên lạc với 10 chiếc thuyền khác ở xã Nghĩa An. Đoàn thuyền đánh cá của ngư dân Nghĩa An cũng đã nhanh chóng xác định hướng di chuyển của cơn bão và mở hết tốc lực cùng với tàu của ngư dân ở các địa phương khác tìm đường ẩn nấp. Tàu càng chạy thì mọi người càng có cảm giác bão đuổi theo phía sau lưng, nhưng đoàn tàu đã rơi vào tâm bão.

Với kinh nghiệm lâu năm của người thuyền trưởng, ông bình tĩnh chỉ huy các thành viên trên tàu của mình cố sức bình tĩnh để chống chọi với bão. Ông Trung ví con sóng lúc này như một con rồng phun nước, sóng cao trên 50m, trời lại mưa, biển mù đặc. Vừa chỉ huy trên tàu do mình làm thuyền trưởng, thông qua máy bộ đàm vừa hướng dẫn cho các tàu còn lại chống chọi với cơn bão.
Tuy nhiên, do bão quá mạnh, liên lạc cũng bị tắt dần nên ông chỉ liên lạc được với tàu QNg 7705 của ông Cao Tận - trên tàu có 8 thuyền viên. Do thấy sức gió quá mạnh nên ông biết chắc thuyền của ông Cao Tận không thể chống chọi, ông khuyên mọi người rời tàu. Ông Trung đã đưa tàu của mình đến cứu được 8 ngư dân này. Sau đó tàu của ông Cao Tận bị chìm.
 
Sau khi cơn bão đi qua, ông Trung đã tìm được 4 chiếc tàu khác của xã Nghĩa An và cùng đồng đội tiếp tục tìm kiếm các tàu khác. Dưới sự chỉ huy của thuyền trưởng Lê Đình Trung, 5 chiếc tàu của ngư dân xã Nghĩa An mở rộng khu vực tìm kiếm. Những tàu hết nhiên liệu và thực phẩm được ông Trung cứu giúp.

Sau 3 ngày tìm kiếm, tàu của ông và 4 tàu khác của xã Nghĩa An đã cứu được 15 ngư dân và vớt được 2 thi thể trong đó có một nạn nhân là Võ Hữu Dũng Em ở thôn Tân An, xã Nghĩa An là thuyền viên trên tàu QNg 7782 của ông Nguyễn Văn Khánh đã bị chìm.
 
Thượng tá Mai Đức Trân - Phó Trưởng phòng Tác chiến Bộ Tư lệnh Hải quân, người trực tiếp chỉ huy tàu Trường Sa 20 tiếp tế và dắt 5 chiếc thuyền của ngư dân xã Nghĩa An trở về cho biết, ông Lê Đình Trung, thuyền trưởng tàu QNg 99279 là một người giàu kinh nghiệm đi biển và có kiến thức về hàng hải nên tàu cứu nạn, cứu hộ của Hải quân đã nhanh chóng xác định được tọa độ và tiếp cận đoàn tàu của ngư dân bị nạn nhanh nhất để kịp thời cứu giúp. Tâm sự với chúng tôi, ông Trung cứ xót xa vì vẫn còn hàng trăm ngư dân bị nạn trong cơn bão số 1 không trở về, mãi mãi nằm giữa biển khơi  

ANH VINH

 Phát hiện thêm xác ngư dân trên biển
 
Chiều 28-5, Bộ Tư lệnh vùng 3 Hải quân, cho biết: Lúc 11 giờ 28-5, tàu HQ 629 của đơn vị đã tiếp nhận một thi thể ngư dân Việt Nam bị chết trong cơn bão số 1 vừa qua.

Sau khi nhận xác, tàu HQ 629 đã tiến hành xử lý hóa chất và cho vào bao tử thi để chuyển về cảng Đà Nẵng trong vài ngày tới.

Đây là thi thể đã được tàu Hải tuần 31 của Trung Quốc phát hiện và vớt lên trong đêm 27-5, trên vùng biển cách bờ biển Quảng Tây (Trung Quốc) 70 hải lý.

Ngoài ra, tàu Trung Quốc cũng đã tìm thấy 3 tàu cá của ngư dân bị chìm tại tọa độ 21o5070" Bắc 116o41 Đông, gồm tàu ĐNa 90079, tàu 2727 và một tàu chưa xác định được số hiệu.
 
Cùng ngày, bác sĩ Trịnh Lương Trân, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, cho biết: đối với những xác chết chưa có thân nhân đến nhận, TP đã chôn cất, công tác xét nghiệm ADN đang được tiến hành khẩn trương, sớm nhất cũng phải trong vòng 1 tháng tới mới có kết quả chính thức.

Khoảng 200 gia đình có thân nhân bị mất tích đã yêu cầu được lấy mẫu ADN để đối chiếu với những xác chết đã được TP chôn cất và kể cả những xác chết có thể phát hiện trong thời gian tới.
 
* Do ảnh hưởng của vụ thiệt hại khá nặng nề do cơn bão số 1 gây ra, trong tuần qua, nhiều ngư dân đánh bắt xa bờ ngại ra biển. Trong khi đó, việc xăng dầu tăng giá cũng đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới lĩnh vực khai thác hải sản xa bờ.
 
*Tin từ Bộ Thủy sản, để hỗ trợ thân nhân của những nạn nhân xấu số của cơn bão số 1, Quỹ nhân đạo nghề cá Việt Nam đã quyết định hỗ trợ mỗi gia đình có ngư dân bị chết 1 triệu đồng, mỗi người bị thương 500 ngàn đồng. Bộ cũng tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào bị nạn.

 * Ngày 28-5, bà Hà Thị Thanh Thanh, Hiệu trưởng Trường Trung học tư thục Tin học Kinh tế Sài Gòn (14-16-18 Nguyễn An Ninh quận Bình Thạnh TPHCM) cho biết, để tạo điều kiện cho học sinh là con em những nạn nhân của cơn bão số 1 vừa qua, nhà trường đã quyết định miễn 100% học phí cho những học sinh nào đủ điều kiện vào học tại trường. Ngoài ra nhà trường còn hỗ trợ mỗi học sinh 200.000 đồng/tháng trong suốt khóa học.
 
* Tối 28-5, hàng triệu gia đình Việt Nam đã theo dõi Chương trình truyền hình trực tiếp “Bão số 1: Nỗi đau - hãy cùng chia sẻ” do Đài Truyền hình Việt Nam, Báo Lao Động và Báo Điện tử VietnamNet phối hợp thực hiện từ trường quay Trung tâm THVN tại Đà Nẵng.

Tại đây, hiện diện những bà mẹ, người vợ, người con..., đã mất người ruột thịt, cùng với những người từ cõi chết trở về, những người xả thân cứu ngư dân gặp nạn, vớt thi thể người xấu số,... Đến 21 giờ, theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, số tiền ủng hộ trong đêm truyền hình trực tiếp trên 1,1 tỷ đồng và Quỹ Tấm lòng vàng của Báo Lao Động đã nhận được 3,1 tỷ đồng.
 
N.H. - V.P.H. - Đ T.G 

Tin cùng chuyên mục