Vườn Quốc gia Tràm Chim đang bị “làm thịt”

CAO PHONG – BÌNH ĐẠI
Vườn Quốc gia Tràm Chim đang bị “làm thịt”

Hàng trăm hécta đất ở Vườn quốc gia Tràm Chim đang dần biến thành tài sản riêng của nhiều cá nhân, cán bộ ở huyện Tam Nông (Đồng Tháp). Những nỗ lực bảo tồn vùng đất ngập nước độc đáo của khu vực Đông Nam Á bị đe dọa nếu như đất rừng tiếp tục bị bao chiếm, môi trường bị xâm hại…!

Phó chủ tịch huyện “tịch thu” đất công

Vườn Quốc gia Tràm Chim đang bị “làm thịt” ảnh 1
Chẳng bao lâu nữa cảnh này sẽ chỉ còn trong ký ức.

Đầu tháng 5-2006, nhiều người dân ở huyện Tam Nông (Đồng Tháp) và không ít cán bộ, nhân viên Vườn Quốc gia (VQG) Tràm Chim bị sốc khi nhìn cảnh “đội quân” xe cuốc vào đốn hạ rừng tràm ngay sau lưng ban quản lý VQG.

Mấy chốc, diện tích hơn 1 ha biến thành bãi đất trống. Chủ nhân cho lên liếp, đào vuông, bờ bao như mô hình trang trại. Nhiều cây tràm sát đê vườn quốc gia cũng bị đốn hạ. Bàn dân thiên hạ té ngửa khi biết người chỉ đạo thực hiện việc làm này chính là Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Nông Lê Hoàng Nam (Hai Nam).

Phần đất này nằm khu vực VQG Tràm Chim theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Nhưng không biết bằng cách nào người ta đã hô “biến” thành đất tư của ông Lê Hoàng Nam. Ông Hai Nam trước đây là Giám đốc Lâm ngư trường Tràm Chim (tiền thân của VQG Tràm Chim) đã được Nhà nước cấp đất, nhà đầy đủ.

Tiếp xúc với chúng tôi, một cán bộ ở VQG bức xúc: “Chúng tôi bất bình nhưng không thể làm được gì. ông Hai Nam đã có lá bùa hộ mệnh là… giấy đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất)”. Thậm chí giám đốc VQG cũng không biết ông Nam đã có được giấy đỏ này.

Hàng trăm hécta đất VQG đang ở đâu?

Ban giám đốc VQG Tràm Chim không biết phải giải thích như thế nào trước yêu cầu của nhiều cơ quan về sự “biến mất” của 275 ha đất VQG. Theo Quyết định số 253 ngày 29-12-1998 của Thủ tướng chính phủ, VQG Tràm Chim có diện tích 7.588 ha. Nhưng trên thực tế, căn cứ theo kết quả đo đạc hồi cuối năm 2004 thì diện tích chỉ còn 7.313 ha.

Phần đất “ bị mất” thuộc tuyến thị trấn Tràm Chim - xã Phú Hiệp, tuyến Nam khu A1 và khu A3. Nếu như đất bị dân lấn chiếm (không có chủ quyền) thì cũng dễ giải thích. Đằng này, đa phần đã cấp giấy đỏ cho cá nhân sử dụng, một phần do huyện quản lý, không loại trừ cả cán bộ cấp xã, huyện. Và đợt đo đạc cấp chủ quyền cho vườn quốc gia hồi cuối năm 2004 đã bỏ ngoài diện tích bị mất này. Oái oăm hơn, có 4 hộ (được phát hiện) chiếm đất trong khu vực rừng đặc dụng A5 nguyên là cán bộ cũng được cấp giấy đỏ (mới bị tỉnh thu hồi).

Gần đây, huyện Tam Nông còn đề nghị tỉnh cho lấy luôn khu đất 46 ha (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt làm khu hành chánh dịch vụ của VQG), nhưng UBND tỉnh không chấp thuận đề nghị.

VQG Tràm Chim đang được tài trợ 7 triệu USD để thực hiện chương trình bảo tồn đa dạng sinh học và sử dụng bền vững đất ngập nước Mê Công. Trong khi đó, các khu dân cư đang tiến gần sát VQG, một số cán bộ “bao chiếm” xây tường kiên cố khiến “vùng đệm an toàn” cho sếu đầu đỏ và các loại chim quý hiếm ở VQG Tràm Chim đang biến mất!

Nhiều người lo ngại nếu như tình trạng lấn chiếm đất rừng, can thiệp thô bạo vào môi trường tự nhiên sẽ tác động mạnh, làm biến đổi hệ sinh cảnh, môi trường của VQG Tràm Chim. Thiết nghĩ đã đến lúc lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp nên xem xét và có quyết định đúng đắn, phù hợp với tinh thần chỉ đạo của Thủ Tướng Chính phủ.

CAO PHONG – BÌNH ĐẠI

Ngày 29-12-1998, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định chuyển hạng khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tràm Chim thành VQG Tràm Chim và phê duyệt dự án “Đầu tư, phát triển VQG Tràm Chim”.

Theo đó, VQG Tràm Chim có tổng diện tích 7.588 ha, nằm ở hạ lưu sông Mê Công và trung tâm Đồng Tháp Mười, cách sông tiền khoảng 25km về phía Tây, nằm trọn trong huyện Tam Nông tỉnh Đồng Tháp. Mục tiêu của dự án là: bảo tồn hệ sinh thái đất ngập nước điển hình của vùng ĐBSCL thành một mẫu chuẩn quốc gia về hệ sinh thái đất ngập nước vùng lụt kín Đồng Tháp Mười. Bảo tồn những giá trị độc đáo về văn hóa, lịch sử và nghiên cứu, khai thác hợp lý hệ sinh thái của vùng vì lợi ích quốc gia và đóng góp vào việc bảo vệ môi trường sinh thái chung của vùng Đông Nam Á.


 

Tin cùng chuyên mục