Khánh Hòa: Xử phạt 7 người Trung Quốc 82 triệu đồng

Tin từ các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa cho biết, Công an tỉnh Khánh Hòa đã ký quyết định xử phạt 7 người Trung Quốc hoạt động trái phép và không phép trên vịnh Cam Ranh. Cụ thể, 5 người bị phạt 15 triệu đồng/người và 2 người bị phạt 3,5 triệu đồng/người. Hiện đã có 5 người về nước.
Khánh Hòa: Xử phạt 7 người Trung Quốc 82 triệu đồng

(SGGP).- Tin từ các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa cho biết, Công an tỉnh Khánh Hòa đã ký quyết định xử phạt 7 người Trung Quốc hoạt động trái phép và không phép trên vịnh Cam Ranh. Cụ thể, 5 người bị phạt 15 triệu đồng/người và 2 người bị phạt 3,5 triệu đồng/người. Hiện đã có 5 người về nước.

Ngày 5-6, trao đổi với PV Báo SGGP, đại tá Hồ Thanh Tùng, Trưởng phòng Trinh sát Bộ đội Biên phòng Khánh Hòa (BĐBP), cho biết, một số người Trung Quốc (TQ) hoạt động nuôi trồng và thu mua hải sản trái phép trên các vùng biển, trong đó có 4 người TQ vừa bị lực lượng Biên phòng phát hiện tại vùng biển Nha Trang. Theo kế hoạch, ngày 6-6 BĐBP Khánh Hòa sẽ mời những người này lên kiểm tra.

Nhiều lồng bè và lao động Trung Quốc hoạt động trái phép trên vùng biển Khánh Hòa.

Nhiều lồng bè và lao động Trung Quốc hoạt động trái phép trên vùng biển Khánh Hòa.

Theo kiểm tra của lực lượng BĐBP Khánh Hòa mới đây, đã phát hiện hai doanh nghiệp Việt Nam sử dụng lao động là người TQ, trong đó có một doanh nghiệp ở thị xã Ninh Hòa và một ở huyện Vạn Ninh. Tất cả các lao động làm việc cho hai doanh nghiệp này đều không có giấy phép lao động và hoạt động trái phép trên vùng biển Khánh Hòa. BĐBP cũng đang kiến nghị tỉnh chỉ đạo Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa) rút giấy phép lao động vừa được gia hạn cho 3 lao động người Đài Loan (TQ) đang nuôi trồng hải sản tại doanh nghiệp Quách Kiều (huyện Vạn Ninh). Lý do là doanh nghiệp này hoạt động trái phép từ 2007 đến nay.

Sáng 5-6, UBND TP Cam Ranh tiến hành họp xem xét xử lý trách nhiệm đơn vị, cá nhân liên quan, trong đó có tập thể và cá nhân Phòng kinh tế TP. Theo đó, trách nhiệm xử phạt và tham mưu quản lý các lao động TQ trên địa bàn Cam Ranh thuộc Phòng kinh tế TP. Năm 2009, đơn vị này đã tiến hành xử phạt hành chính các lao động TQ hoạt động trái phép tại địa phương, nhưng không hiểu vì sao sau đó họ vẫn “lọt sổ”, ung dung hoạt động trên địa bàn.

Chiều ngày 5-6, PV Báo SGGP liên hệ với ông Đào Văn Hòa, Chủ tịch UBND TP Cam Ranh để nắm thêm tình hình, nhưng ông Hòa không nghe máy. Qua liên hệ với ông Lê Hoàng Phước, Trưởng phòng Kinh tế TP Cam Ranh, thì được biết cuộc họp sáng qua có cấp phó của ông là ông Trần Văn Ớt dự. Tuy nhiên, chúng tôi liên hệ với ông Ớt thì ông nói: “Tôi không họp nên không biết gì...”.

Chiều cùng ngày, ông Trần Kim Bảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Qua kiểm tra trên địa bàn huyện Vạn Ninh, phát hiện một số lao động người TQ hoạt động nuôi trồng hải sản trên vùng biển của huyện, tuy nhiên, về cơ bản họ đều có giấy tờ tùy thân và giấy phép lao động do Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong cấp. Trong các địa điểm có lao động TQ, có doanh nghiệp nuôi cá mú được chính quyền xã Vạn Thạnh (Vạn Ninh) cho thuê mặt nước lên đến 10.000m2 từ năm 2009 đến nay, lại không có phép. Đây là việc làm sai trái, vì không đúng thẩm quyền. Chúng tôi sẽ có cuộc họp để kiểm điểm về những sai phạm của các cá nhân liên quan”.  

V.NGỌC 

  • Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của QH Trần Đình Nhã: Sẽ đề nghị xem xét toàn bộ việc đầu tư khu vực biên giới, hải đảo

Sáng 5-6, bên hành lang kỳ họp Quốc hội (QH) đang diễn ra, PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Trần Đình Nhã, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của QH, về tình trạng người Trung Quốc nuôi và kinh doanh cá tại khu vực vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa), Vũng Rô (Phú Yên). Đây là vấn đề đang dấy lên sự lo ngại của công luận.

* Phóng viên:
Thưa ông, ông nhìn nhận thế nào về việc một số người Trung Quốc đầu tư lồng bè nuôi cá ở gần khu vực quân cảng Cam Ranh?

* Ông TRẦN ĐÌNH NHÃ: Nếu đúng như phản ánh là khu vực nuôi cá cách cảng Cam Ranh có 300m thì đây là việc thực sự đáng lo ngại. Cần phải làm rõ xem phạm vi khu vực bảo vệ của cảng thế nào, rà soát lại vấn đề cư trú ở khu vực biên giới của người nước ngoài, từ đó có cơ sở xử lý.

* Vụ việc đã xảy ra một thời gian dài, không chỉ ở Cam Ranh mà còn ở Vũng Rô và rất có thể còn ở nhiều nơi khác. Theo ông, sự buông lỏng này thuộc trách nhiệm của ai?

* Trách nhiệm của nhiều cấp, ngành, từ chính quyền (quản lý chung); bộ đội biên phòng và công an (quản lý cư trú và khu vực biên giới). Luật Cư trú đã quy định rất rõ về khu vực biên giới và địa bàn ven biển là khu vực biên giới.

* Theo ông, ai là người phải lên tiếng chính thức về việc này?

* Còn tùy cấp nào hỏi để cấp nào trả lời, nhưng tôi cho rằng Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, người chịu trách nhiệm quản lý toàn diện địa phương mình là người đủ thẩm quyền trả lời.

* Để chấn chỉnh tình hình và tránh những trường hợp tương tự, có nên tiến hành tổng kiểm tra trên toàn quốc?

* Theo tôi là nên làm như vậy.

* Ủy ban Quốc phòng và An ninh có kế hoạch giám sát về vấn đề này không?

* Chưa có kế hoạch giám sát, nhưng chúng tôi sẽ họp bàn với nhau. Với tư cách là người tham gia ủy ban, tôi sẽ đề nghị xem xét lại toàn bộ việc đầu tư ở khu vực biên giới, biển đảo…

* Cảm ơn ông!

ANH THƯ thực hiện

*****

  • Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân: Trách nhiệm thuộc chính quyền địa phương 

Về vụ người Trung Quốc nuôi cá trái phép ở Cam Ranh, chiều 5-6, bên hàng lang Quốc hội, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đã trao đổi với báo chí. Ông Tuân cho biết, việc này xảy ra lâu rồi. Hiện Tỉnh ủy đã giao UBND tỉnh phải nắm lại cho dù người Trung Quốc là chủ hay người làm thuê thì quản lý Nhà nước phải rõ ràng.

Việc thu mua hải sản, đặc biệt là tôm hùm được thương lái Trung Quốc mua số lượng rất lớn mà người dân chỉ lo buôn bán, còn vấn đề an ninh, quản lý trật tự là trách nhiệm quản lý Nhà nước. Hiện tỉnh Khánh Hòa đã giao TP Cam Ranh nắm lại và tiến hành xử phạt hành chính, trục xuất nếu không có giấy phép khai thác, nuôi trồng thủy sản tại đây.

L.NGUYÊN


- Thông tin liên quan:

>> Các bên đùn đẩy trách nhiệm

>> Về thông tin người Trung Quốc nuôi cá trên vịnh Cam Ranh - Quản lý lỏng lẻo

Tin cùng chuyên mục