
Liên quan đến vụ tiêu cực tại PMU18, chiều qua 31-3, Thường trực Chính phủ đã nghe Bộ trưởng Bộ GT-VT Đào Đình Bình cùng lãnh đạo Bộ GT-VT kiểm điểm trách nhiệm trong vụ án đánh bạc, đưa, nhận hối lộ và cố ý làm trái diễn ra tại PMU18.

Ông Nguyễn Việt Tiến bước ra xe về nhà sau khi nhận được thông tin Thủ tướng ký quyết định tạm đình chỉ chức thứ trưởng Bộ GTVT.
Tại cuộc họp này, Bộ trưởng Đào Đình Bình đã đọc bản kiểm điểm trách nhiệm của mình theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Ông Bình cho rằng khuyết điểm lớn của ông trong vụ PMU18 là chưa kiên quyết trong việc xử lý trách nhiệm cán bộ dưới quyền, trong đó có Bùi Tiến Dũng.
Việc quản lý tài chính, tài sản chưa được quan tâm đúng mức, còn lỏng lẻo... Bộ trưởng một lần nữa hứa sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm và sẵn sàng nhận các hình thức xử lý, kỷ luật của Đảng, Chính phủ.
Tại cuộc họp này, Thủ tướng và các Phó Thủ tướng đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, khuyết điểm và trách nhiệm của ông Đào Đình Bình. Kết luận cuộc họp kiểm điểm, Thủ tướng khẳng định Bộ trưởng Đào Đình Bình chưa cầu thị, chưa nhìn thấy hết trách nhiệm, khuyết điểm của mình.
Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng phải kiểm điểm lại một cách nghiêm túc. Như vậy, trong thời gian chưa lâu, đây là lần thứ 3 Bộ trưởng Đào Đình Bình bị Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm. Hai lần kiểm điểm trước là về vụ tiêu cực xảy ra tại dự án sửa chữa, nâng cấp 9 cầu đường sắt; vụ thứ hai là đổ tàu E1.
Trước đó, như SGGP đã đưa tin, Thủ tướng yêu cầu trước 15-3, Bộ trưởng Đào Đình Bình phải báo cáo kết quả kiểm điểm trách nhiệm trong vụ PMU18 lên Thủ tướng. Tuy nhiên, Bộ trưởng đã xin kéo dài thời hạn kiểm điểm. Mặc dù đã có thêm thời gian để nhìn nhận, đánh giá vụ việc nghiêm trọng trên cũng như nhận ra trách nhiệm, thiếu sót của mình nhưng ông Bình vẫn lẩn tránh, chưa thẳng thắn, dũng cảm nhận trách nhiệm.
Tối qua, một nguồn tin từ cơ quan Trung ương cho biết: sắp tới, Bộ trưởng Đào Đình Bình sẽ phải rời ghế Bộ trưởng trước thời hạn. Không những thế có thể Bộ trưởng Đào Đình Bình sẽ phải nhận một mức kỷ luật tương xứng về những sai phạm trong vụ PMU18.
* Ông Nguyễn Việt Tiến tiếp tục đổ trách nhiệm cho Bộ trưởng Đào Đình Bình
Ngày 31-3, trả lời Cơ quan điều tra, nguyên thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Việt Tiến cho rằng, để xảy ra tiêu cực ở PMU18, trách nhiệm chính thuộc về Trưởng ban phòng chống tham nhũng của Bộ GT-VT là Bộ trưởng Đào Đình Bình. Ông không phải là người quản lý PMU18.
Tuy nhiên, thực tế ông Tiến lại là Phó Trưởng ban phòng chống tham nhũng của Bộ. Về vấn đề này, ông Tiến lý giải với cán bộ điều tra rằng ông chỉ có trách nhiệm đôn đốc hoạt động của Ban, phụ trách các ban chống tham nhũng của các tổng công ty thi công. Người phụ trách trực tiếp chống tham nhũng tại các ban quản lý dự án là thứ trưởng trực tiếp phụ trách các ban quản lý đó.
Còn Bộ trưởng Đào Đình Bình phải có trách nhiệm chung, gián tiếp trong tiêu cực ở PMU 18. Được hỏi về công văn điều chuyển công việc của Công ty công trình giao thông 889 cho Công ty Hoa Việt (một doanh nghiệp sân sau của PMU18, Chủ tịch HĐQT của Công ty này là Nguyễn Mậu Thôn đã bị bắt vì môi giới chạy án cho Bùi Tiến Dũng) do ông Tiến ký, ông nại rằng, thời điểm đó Bộ trưởng Đào Đình Bình có công văn đốc thúc tiến độ thi công Quốc lộ 2.
Theo đó, công ty không hoàn thành khối lượng phải chuyển cho đơn vị khác trong liên danh. Thậm chí, cả liên danh không đảm bảo tiến độ thì sẽ bị thay thế bởi nhà thầu khác. Như SGGP đã đưa tin, trong dự án này, dù thi công ít nhưng Hoa Việt lại được hưởng hầu hết tiền thi công, kể cả của công ty 889.
Trở lại trách nhiệm trong việc cho mượn ô tô vô tội vạ tại PMU18, trong đó có 7 ô tô tạm nhập tái xuất, ông Tiến nói việc nhập xe này nhằm phục vụ việc quản lý dự án các cầu trên quốc lộ 1 vào năm 1997. Dự án chia thành 3 giai đoạn (từ 1996 đến 2006), vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, sử dụng 30 ô tô.
Theo ông Tiến, 7 xe trong số này thuộc diện tạm nhập tái xuất, được miễn thuế nhập khẩu, nên không thể nói là trốn thuế hoặc thất thoát thuế. Từ năm 2003, Bộ đã làm thủ tục với Bộ Tài chính, Bộ Thương mại và Tổng cục Hải quan về 7 xe trên, đến nay vẫn chưa xong. Trong thời kỳ ông Tiến làm Tổng giám đốc PMU18, 4 xe được điều động lên Bộ theo yêu cầu nhiệm vụ của chủ đầu tư. Hiện 2 xe chưa làm xong thủ tục điều chuyển chính thức cũng vì đang vướng thủ tục thuế!
Trong cuộc truy vấn khá căng thẳng hôm qua, ông Tiến cũng đã phải mất nhiều thời gian giải trình xung quanh dự án cầu Phả Lại. Ông thừa nhận có chủ trương đẩy nhanh tiến độ cầu Phả Lại. Lãnh đạo Bộ, trực tiếp là thứ trưởng Tiến thống nhất chủ trương rút ngắn tiến độ.
Ông cho rằng, cơ quan thẩm định là Cục Giám định và quản lý chất lượng công trình giao thông đã tính toán thẩm định chi phí này thấp hơn nhiều so với hiệu quả kinh tế. Do đưa cầu vào khai thác sử dụng sớm 5 tháng nên mới quyết định chấp thuận việc rút ngắn tiến độ. Công trình được bổ sung kinh phí rút ngắn tiến độ 6 tỷ đồng. Nhưng vì “chạy thành tích”, công trình xuống cấp ngay sau khi khánh thành. Ông Tiến cho rằng đây là lỗi kỹ thuật của nhà thầu trong quá trình thi công, nhưng một chuyên gia cho biết, vết nứt chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng lâu dài đến tuổi thọ công trình.
K.Q. - N.Q.