Thừa Thiên – Huế ra quân dọn dẹp cây xanh ngã đổ sau bão số 5

Sáng 20-9, cùng với công nhân Trung tâm Công viên cây xanh Huế, các lực lượng xung kích quân đội, công an, cán bộ công nhân viên chức, đoàn thể, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế đã phát huy tinh thần “Ngày Chủ nhật xanh” ra quân vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau bão số 5.
Rất nhiều cây xanh tại Huế bị gió bão số 5 đánh bật trốc gốc ​
Rất nhiều cây xanh tại Huế bị gió bão số 5 đánh bật trốc gốc ​

Tại TP Huế do số lượng cây xanh đường phố, nhất là những loại cây lớn mới trồng bị ngã đổ, gãy cành hoặc trốc gốc rất nhiều nên công việc thu dọn của các lực lượng có thể kéo dài từ 2 đến 3 ngày tới.

Trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo các lực lượng đang khắc phục hệ thống cây xanh bị gãy đổ tại các công viên bên bờ sông Hương, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế lập tức yêu cầu lãnh đạo UBND TP Huế, Trung tâm Công viên cây xanh Huế và các các đơn vị liên quan cần có đánh giá thấu đáo, nghiên cứu trồng hệ thống cây xanh công cộng theo hướng bền vững, chống chịu được với gió bão.

Thừa Thiên – Huế ra quân dọn dẹp cây xanh ngã đổ sau bão số 5 ảnh 1 Rất nhiều cây xanh tại Huế bị gió bão số 5 đánh bật trốc gốc

“Thiệt hại về cây xanh trong bão số 5 có những lý do khách quan và chủ quan. Đây là bài học để chúng ta đánh giá lại về công tác quản lý và bảo vệ cây xanh trong thời gian qua, từ đó có những phương án phù hợp, loại cây phù hợp đối với khí hậu và cảnh quan của Huế để trồng thay thế. Một số loại cây không phù hợp tại một tuyến đường cần sớm được thay thế. Phải lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia, nhà nghiên cứu, ý kiến từ người dân, nhất là những người sống lâu năm ở Huế để chọn được loại cây chống chịu được với gió bão, những loại cây đặc trưng của xứ Huế", ông Phan Ngọc Thọ gợi mở.

Thừa Thiên – Huế ra quân dọn dẹp cây xanh ngã đổ sau bão số 5 ảnh 2 Ông Phan Ngọc Thọ (bên phải) kiểm tra công tác xử lý khắc phục cây xanh đổ gãy sau bão số 5 bên bờ sông Hương

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế yêu cầu trước mắt, cần khẩn trương kiểm tra, khắc phục hệ thống cây xanh. Trong đó, đối với những cây bật gốc thì kiên quyết loại bỏ, thay thế mới; đối với cây gãy đổ, có giải pháp cắt tỉa, gia cố để cây phát triển.

Trung tâm Công viên cây xanh Huế tập trung kiểm tra khả năng đảm bảo an toàn của cây xanh nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp cây xanh có nguy cơ gây nguy hiểm.

UBND TP Huế và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, kiểm tra tình trạng sinh trưởng, phát triển của toàn bộ các cây xanh đang được phân cấp quản lý và kể cả cây xanh nằm trong các khu vực công cộng khác của địa phương như: cơ quan, công sở, trường học, bệnh viện… Phối hợp với các cơ quan chuyên môn, đơn vị thực hiện dịch vụ về quản lý cây xanh đô thị để được hướng dẫn về quy trình kỹ thuật, đặc biệt chú ý công tác gia cố cọc chống, cắt tỉa tán cây mới trồng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật để cây không bị nghiêng ngả, gãy, đổ khi có gió lớn.

Tin cùng chuyên mục