Tổ chức dâng hương kỷ niệm 161 năm ngày Đà Nẵng kháng chiến chống Pháp

Sáng 31-8, Bảo tàng Đà Nẵng đã tổ chức lễ dâng hương danh tướng Nguyễn Tri Phương và các nghĩa sĩ hy sinh trong buổi đầu Đà Nẵng kháng chiến chống Pháp (giai đoạn 1858-1860) và giới thiệu khẩu súng thần công mới được phát hiện.

 

Đã 161 năm kể từ ngày liên quân Pháp – Tây Ban Nha chính thức nổ phát súng đầu tiên vào cửa biển Đà Nẵng (1-9-1858 - 1-9-2019), mở màn cho cuộc viễn chinh xâm lược Việt Nam. Kể từ đây, Việt Nam lần đầu tiên phải chống lại một ách xâm lược hoàn toàn mới, có trình độ phát triển cao hơn là các nước thực dân phương Tây.

Tổ chức dâng hương kỷ niệm 161 năm ngày Đà Nẵng kháng chiến chống Pháp ảnh 1 Đoàn viên thanh niên dâng hương tưởng niệm các danh tướng và nghĩa sĩ
Với tinh thần yêu nước nồng nàn và quyết tâm bảo vệ Tổ quốc, nhân dân Đà Nẵng cùng với quan quân triều đình nhà Nguyễn đã chiến đấu vô cùng anh dũng và đã làm thất bại âm mưu đánh nhanh, thắng nhanh của quân Pháp và buộc liên quân Pháp – Tây Ban Nha rút khỏi mảnh đất Đà Nẵng.

Dù 161 năm đã trôi qua nhưng hào khí những ngày đầu kháng Pháp luôn là trang sử vàng của dân tộc, và cuộc chiến dưới chân thành Điện Hải mãi là niềm tự hào của quân, dân Đà Nẵng trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm.

Cũng trong dịp này, Bảo tàng Đà Nẵng đã giới thiệu khẩu súng thần công được phát hiện vào tháng 5 vừa qua trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Tổ chức dâng hương kỷ niệm 161 năm ngày Đà Nẵng kháng chiến chống Pháp ảnh 2 Đại diện Bảo tàng Đà Nẵng giới thiệu về khẩu thần công mới được phát hiện
Theo các nhà nghiên cứu đây là khẩu súng có nguồn gốc từ Hà Lan và thuộc sở hữu của triều đình nhà Nguyễn. Nhiều khả năng đây là một khẩu súng lệnh “tướng quân” cấp cho chỉ huy phát lệnh tấn công được sử dụng trong buổi đầu chống Pháp.

Tin cùng chuyên mục