Trăn trở sự minh bạch thị trường mỹ thuật Việt

SGGP
Với quyết tâm bảo vệ tác quyền mỹ thuật, cuối tuần qua, một nhóm nghệ sĩ - những người từng là nạn nhân của nạn tranh giả, tranh nhái như Thành Chương, Phạm An Hải, Đặng Tiến, Đào Hải Phong và nhà phê bình mỹ thuật Phạm Long, Phan Cẩm Thượng đã tổ chức tọa đàm nhỏ với chủ đề “Minh bạch thị trường mỹ thuật Việt”.

Bức Phố cũ được cho là của Bùi Xuân Phái bị nghi vấn là tranh chép

Bức Phố cũ được cho là của Bùi Xuân Phái bị nghi vấn là tranh chép

Họa sĩ Thành Chương nhắc lại, tranh giả không phải bây giờ mới có, nó xuất hiện từ 30 năm nay, sau khi đổi mới. Ông kể lại câu chuyện Những bức tranh trở về từ châu Âu ầm ĩ vì đạo nhái, bắt tận tay nhưng cuối cùng cũng buông xuôi vì không làm được gì.
Họa sĩ Phạm An Hải năm ngoái cũng đau đầu vì bị vi phạm bản quyền, thậm chí tìm được người mua tranh giả, người làm giả nhưng đến giờ thậm chí chưa nhận được lời xin lỗi.
“Tranh mình vừa đưa lên Facebook lập tức bị nhái ngay tới 70%-80%, xong họ ký tên họ và bảo vẽ từ 5-7 năm trước. Điều này làm cho các nhà sưu tập trong và ngoài nước hoang mang khi đầu tư sưu tầm tranh của Việt Nam. Họ không biết tác phẩm đó có phải của tác giả ấy hay không, hay là chép, chôm của ai đó”, họa sĩ Phạm An Hải nói.
Việc các Nhà đấu giá Sotheby’s, Christie’s công khai đấu giá một loạt tranh giả của các tác giả Đông Dương thời gian qua nhưng không có tiếng nói của nhà quản lý trong nước, theo TS. Phạm Long “làm ảnh hưởng tới giá trị của chúng ta”.
Nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng buồn bã lên tiếng: “Tôi xem rất nhiều bộ sưu tập của nhiều Việt kiều trẻ, họ thể hiện tình yêu dân tộc bằng cách chơi văn hóa. Họ mua tranh nhiều và mua phải tranh giả rất nhiều. Chúng tôi xem và buồn y như mình đem đồ giả đến nhà họ, bởi mình trông thấy mà không dám nói thật hay giả”…
Trước thực trạng này, bên cạnh mong muốn có nhiều chế tài nghiêm khắc để ngăn chặn nạn tranh giả, tranh chép, nhiều nghệ sĩ đồng tình với việc không nên chỉ trông cậy vào nhà nước mà cần phải tự bảo vệ mình. Họa sĩ Phan Cẩm Thượng cho rằng, tự ngành mỹ thuật phải chủ động.
Ông phân tích, các nước khác cũng không có cơ quan nào kiểm duyệt tranh thật - giả hay bảo vệ quyền tác giả, đó là chuyện của từng bảo tàng, cá nhân sưu tầm tranh phải mời người thẩm định. Kinh nghiệm thế giới thường là chọn người có kinh nghiệm, lăn lộn trên thương trường và thậm chí mất rất nhiều tiền để đánh đổi kinh nghiệm thẩm định thật - giả. Một số họa sĩ kỳ vọng sẽ có một trung tâm bảo vệ quyền mỹ thuật để bảo vệ quyền lợi của những người đang hoạt động trong lĩnh vực này.

MAI AN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động

Sự việc Đồng Tâm rất nghiêm trọng, khẩn trương điều tra, truy tố để sớm xét xử nghiêm minh

Thủ tướng yêu cầu tăng cường hợp tác quốc tế với cảnh sát các nước trong công tác huấn luyện, đào tạo và trang thiết bị, phương tiện, nhất là về lĩnh vực phòng, chống khủng bố, biểu tình, bạo loạn nhằm nâng cao trình độ tác chiến sẵn sàng chiến đấu của lực lượng CSCĐ...

Phim

Bản sắc & hội nhập

Liên hoan phim Việt Nam 21 vừa tổ chức từ ngày 23 đến 27-11-2019 tại thành phố Vũng Tàu đã lấy tiêu chí: Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam Dân tộc, Nhân văn, Sáng tạo và Hội nhập, thay cho tiêu chí của Liên hoan phim Việt Nam 20: Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Hiện đại và Nhân văn. 

Âm nhạc

Mỹ thuật

Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo mở triển lãm cá nhân

Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo lần đầu tiên mở một triển lãm nghệ thuật điêu khắc cá nhân với chủ đề “Chân dung nghệ sĩ - nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo” tại số 1, đường Thanh Niên, Hà Nội.

Sân khấu

Kỳ vọng làn gió mới cho sân khấu

Ngày 13-1, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX nhiệm kỳ 2019-2024 của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã diễn ra với sự tham dự của hơn 400 đại biểu, đại diện cho 2.400 hội viên cả nước. 

Sách và cuộc sống

Rưng rưng với tết miền sông nước

Ra mắt vào những ngày cuối năm, tập tạp bút Ăn Tết, chơi Tết miền Tây (NXB Văn hóa - Văn nghệ) của tác giả Trần Minh Thương là cuốn sách khác biệt hẳn so với những ấn phẩm ra mắt trước đó. Cuốn sách cũng góp phần giúp độc giả ở những vùng miền khác có thể hình dung một cách sinh động không khí, hương vị, sắc màu một cái tết miền sông nước thuở xa xưa nhưng vẫn còn lưu luyến đến tận hôm nay.

Sáng tác

Mùa xuân, về nơi vàng trắng!

Mùa xuân đang về trên những cánh rừng cao su ngút ngàn miền Đông Nam bộ. Chúng tôi cùng nhóm cựu học sinh trường cấp 3 ngày ấy (THPT) huyện Quảng Ninh, Quảng Bình vi vu đến “thánh địa” vàng trắng.