Hoa Đà Lạt

Triển vọng một, bất cập mười

Điều này được thể hiện khá rõ qua Hội thảo “Hoa Đà Lạt - Hợp tác phát triển và hội nhập” do UBND thành phố Đà Lạt tổ chức vào ngày hôm qua, 15-12. Có triển vọng, nhưng để hoa Đà Lạt là sản phẩm công nghiệp xuất khẩu thì trước tiên cần vượt qua những bất cập tồn tại.

  • Tiềm năng lớn

Trong 10 năm qua, ngành sản xuất hoa Đà Lạt đã tăng trưởng gấp nhiều lần so với những thập niên trước đó. Quy mô canh tác tăng gấp 5 lần, từ 85ha năm 1995 lên 425ha năm 2005. Sản lượng hoa đột phá với mức tăng trưởng đạt 11,8 lần, từ 26 triệu cành năm 1995 lên 308 triệu cành vào năm 2005.

Hoa Đà Lạt mới có chức năng làm đẹp, còn xuất khẩu vẫn chưa nhiều. Ảnh: NG.TH.

Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm hoa cũng không ngừng được cải thiện, ngày càng đẹp hơn với hàng trăm chủng loại và màu sắc. Trong khoảng thời gian trên, hoa Đà Lạt từ chỗ chỉ cung ứng cho thị trường trong nước đã vươn ra thị trường các nước trong khu vực và một số nước châu Âu với kim ngạch xuất khẩu đạt 25,3 triệu USD.

Theo ông Phạm S, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Lâm Đồng, hoa Đà Lạt trở thành một lĩnh vực kinh tế đầy tiềm năng là do khí hậu, đất đai nơi đây thích hợp với sự phát triển của nghề trồng hoa, thích hợp với nhiều loại hoa có nguồn gốc ôn đới, bán ôn đới.

Đây cũng là một trong vùng sinh thái có nguồn gien hoa quý, phong phú, thuận lợi để phát triển các loại hoa mới bằng phương pháp lai tạo. Đặc biệt, với việc ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất hoa của nhiều công ty nước ngoài tại Đà Lạt đã làm thay đổi căn bản kỹ thuật sản xuất hoa truyền thống.

  • Vẫn còn quá nhiều bất cập

Tham gia hội thảo, chuyên gia về hoa người Hà Lan, ông Hank De Groot, đã không vị nể khi cho rằng tình hình sản xuất, xuất khẩu hoa Đà Lạt gần giống với Hà Lan vào năm 1910. Tức là người trồng hoa vẫn còn sản xuất theo dạng kinh tế gia đình, hoa chưa có giống chuẩn, thông tin thị trường thì tùy vào quan hệ của từng người và quan trọng nhất là vẫn chưa có một chợ hoa đúng nghĩa. Đây là một trong những bất cập và cũng chính là thách thức đối với hoa Đà Lạt.

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Nguyễn Tri Diện, hoa Đà Lạt đứng trước khá nhiều bất cập trong việc phát triển thành một ngành kinh tế chủ lực của địa phương trong tương lai. Đó là khả năng liên kết, hợp tác để cùng phát triển giữa các nhà sản xuất, giữa sản xuất với thị trường, giữa khoa học và thực tiễn sản xuất, giữa cơ chế nhà nước với đời sống… còn nhiều bất cập làm cho ngành sản xuất hoa Đà Lạt không thể phát huy hết tiềm năng.

Tính nhỏ lẻ, manh mún theo lối sản xuất tự phát còn thể hiện rất rõ trên nền sản xuất hoa truyền thống của Đà Lạt. Do đó, hoa Đà Lạt không đủ khả năng đáp ứng được những hợp đồng xuất khẩu với những yêu cầu nghiêm ngặt về số lượng và chất lượng.

Bên cạnh đó, nhãn hiệu hàng hóa của các đơn vị sản xuất kinh doanh về hoa trong thời gian qua chưa được chú trọng đúng mức nên số lượng cơ sở có nhãn hiệu riêng còn rất ít ỏi… Điều này làm thương hiệu hoa Đà Lạt đang bị khai thác một cách tùy tiện.

Nói đến tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Vọng, thuộc Viện Rau quả GOS FORD - Bộ Nông nghiệp Australia cho rằng, nguy cơ hoa Đà Lạt sẽ bị dội ngược và ứ đọng ngay tại sân nhà khi Việt Nam gia nhập WTO là rất lớn nếu không mau chóng đưa chương trình GAP (kiểm chứng nguồn gốc hoa) vào ứng dụng trong và sau thu hoạch.

Lý do để tiến sĩ Nguyễn Quốc Vọng đưa ra lời cảnh báo trên là do đa phần hoa Đà Lạt chưa áp dụng chương trình GAP khi đưa ra thị trường, trong khi các nước sản xuất, xuất khẩu hoa trên thế giới đã áp dụng GAP từ lâu và luôn trong tư thế đưa sản phẩm vào Việt Nam khi cánh cửa WTO mở ra ở nước ta. 

BÁ TÂN

Tin, bài liên quan:

Hội chợ triển lãm hoa quốc tế đầu tiên

Ấn tượng những sắc màu

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án Spirit of Saigon đang thi công tới tầng thứ 8

Gỡ khó dự án chậm triển khai ở trung tâm TPHCM

Là đất vàng, đất kim cương nhưng tại trung tâm TPHCM vẫn tồn tại những dự án dở dang hoặc bỏ hoang nhiều năm. Việc thúc đẩy các dự án sớm triển khai, mang lại nguồn thu cũng như bộ mặt khang trang cho trung tâm thành phố là hết sức cần thiết.

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam chưa tận dụng hết lợi thế khi thâm nhập thị trường Canada

Tổng giá trị nhập khẩu đồ gỗ của Canada khoảng 14 tỷ USD/năm, trong đó, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 4, sau Trung Quốc, Hoa Kỳ và Mexico cung cấp các sản phẩm nội và ngoại thất cho Canada. Nhưng giá trị kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam còn khiêm tốn, trong khi đây là thị trường mở cho các nhà xuất khẩu...

Địa ốc

Làn sóng mới của bất động sản khu vực miền Trung

Ngày 26-9, tại FLC Quy Nhơn (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) đã diễn ra hội thảo “Bất động sản 2021 & Sự trỗi dậy của những thị trường mới” dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và sự tham gia của UBND tỉnh Bình Định.

Nông nghiệp

Xây dựng chiến lược phát triển cây mắc ca ở Việt Nam

Ngày 29-9 tại TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), Bộ NN-PTNT phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk, Hiệp hội Mắc ca Việt Nam tổ chức hội nghị đánh giá kết quả phát triển cây mắc ca tại Việt Nam thời gian qua và định hướng, giải pháp phát triển trong thời gian tới. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Đầu tư

Kêu gọi đầu tư 23 dự án ở Hóc Môn

Ngày 29-9, UBND huyện Hóc Môn (TPHCM) tổ chức hội nghị giới thiệu quy hoạch và mời gọi đăng ký đầu tư trên địa bàn huyện Hóc Môn. Tham dự có lãnh đạo các sở ngành TP và khoảng 80 doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Thông tin kinh tế