Triệt phá chuyên án sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an triệt phá chuyên án 290 TQ, bắt 10 đối tượng sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Cơ quan Công an đã bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Long Boon Leng, (29 tuổi, quốc tịch Malaysia và 9 đối tượng khác trong chuyên án; trong đó Leng là đối tượng chủ mưu, cầm đầu nhóm đối tượng người Malaysia, Việt Nam hoạt động phạm tội chiếm đoạt tài sản, hoạt động theo chỉ đạo của đối tượng người Đài Loan và người Việt Nam tại Đài Loan. 

Triệt phá chuyên án sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản ảnh 1 Công an tỉnh Quảng Nam bắt giữ 10 đối tượng phạm tội chiếm đoạt tài sản
Ngày 18-1-2020, Công an tỉnh Quảng Nam đã di lý 10 đối tượng từ Đồng Tháp, TPHCM… về để phục vụ công tác điều tra. Theo kết quả điều tra ban đầu, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức gọi điện mạo danh cơ quan công an, viện kiểm sát để đe dọa các bị hại vì có liên quan đến các vụ án, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để phục vụ công tác điều tra, qua đó chuyển tiền của người bị hại đến tài khoản khác để chiếm đoạt.

Các đối tượng chủ mưu người Đài Loan thuê đối tượng người Việt Nam, Malaysia để thực hiện hành vi lừa đảo. Tổ chức tội phạm được phân vai thực hiện hành vi lừa đảo.

Theo đó, các đối tượng người Malaysia được nhóm đối tượng người Đài Loan chỉ đạo nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích mua thông tin cá nhân của người Việt Nam và chuyển về cho nhóm người này để nhóm người Đài Loan sử dụng công nghệ giả danh số điện thoại cơ quan công an, viện kiểm sát đe dọa nạn nhân.

Đồng thời nhóm người Malaysia còn có nhiệm vụ thuê người Việt Nam lập các tài khoản ngân hàng tại Việt Nam sau đó chuyển thông tin tài khoản cho nhóm người Đài Loan để nhóm người này sử dụng thông tin ngân hàng chuyển tiền từ tài khoản người bị hại vào tài khoản ngân hàng do nhóm người Malaysia hoặc người Việt Nam được thuê quản lý và chiếm đoạt.

Qua điều tra cho thấy, các đối tượng đang nắm giữ số lượng trên 100.000 thông tin tài khoản ngân hàng của người Việt và chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại nghiêm trọng trên phạm vi toàn quốc. Khai thác dữ liệu từ các chứng cứ thu thập được, cơ quan công an xác định từ ngày 23-12-2019 đến 11-1-2020 các đối tượng phạm tội đã chiếm đoạt 1.690 tài khoản giao dịch ngân hàng qua internet.

Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an Quảng Nam cho biết: “Căn cứ số lượng thẻ ngân hàng thu được của các đối tượng, ước tính số tiền các đối tượng đã chiếm đoạt của các bị hại trên khắp cả nước lên đến hơn 500 tỷ đồng. Hiện cơ quan công an đã phối hợp với các đơn vị phong tỏa các tài khoản liên quan để phục vụ công tác điều tra”.

Triệt phá chuyên án sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản ảnh 2 Ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam thưởng nóng 20 triệu đồng cho Công an tỉnh Quảng Nam
Nhằm kịp thời động viên tinh thần tấn công trấn áp tội phạm của Công an tỉnh Quảng Nam, sáng ngày 18-1-2020, ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam đã đến chúc mừng, thưởng nóng 20 triệu đồng cho Ban chuyên án.

Tin cùng chuyên mục