Trung Quốc cho phép chuyên gia của WHO tới tìm hiểu dịch viêm phổi cấp

Sáng 29-1, một máy bay chở 206 công dân Nhật Bản đang sống và làm việc ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) đã đáp xuống sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo. Đây là nhóm công dân Nhật đầu tiên được sơ tán khỏi Vũ Hán, nơi phát sinh dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới (2019-nCoV) gây ra. 
Kiểm tra thân nhiệt hành khách tại sân bay quốc tế Giang Bắc Trùng Khánh, Trung Quốc
Kiểm tra thân nhiệt hành khách tại sân bay quốc tế Giang Bắc Trùng Khánh, Trung Quốc

Tất cả những người trở về từ Vũ Hán được yêu cầu ở trong nhà trong thời gian 2 tuần và phải cảnh giác trước bất cứ triệu chứng bệnh tật nào. Trước khi đón số hành khách này, máy bay trên đã chở hàng cứu trợ của Nhật Bản cho Trung Quốc, trong đó có khẩu trang và đồ bảo hộ. Trong khi đó, theo Bộ Ngoại giao Mỹ, một máy bay chở theo 240 người Mỹ sơ tán khỏi TP Vũ Hán đã cất cánh rời Trung Quốc.

 Tại Trung Quốc, dịch viêm phổi cấp tiếp tục diễn biến nghiêm trọng khi số người tử vong đã tăng lên con số 132, số ca nhiễm mới toàn Trung Quốc tăng thêm 1.459, nâng  tổng số ca nhiễm lên 5.974 ca, 60.000 người đang bị cách ly theo dõi do có tiếp xúc với bệnh nhân. Đến nay, số người bị nhiễm viêm phổi cấp ở Trung Quốc đã chính thức vượt số bệnh nhân nhiễm Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS).

Trong khi đó, số ca nhiễm tiếp tục được phát hiện tại Singapore, Malasysia, Pháp, Đức. Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã thông báo xác nhận trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp corona mới. Đây là trường hợp đầu tiên mắc bệnh này tại khu vực Trung Đông.

Lãnh sự quán Nga tại tỉnh Quảng Châu của Trung Quốc cho biết, Nga và Trung Quốc đang phát triển một loại vaccine phòng virus corona và Bắc Kinh đã giao cho phía Moscow bộ gene của virus này. Bộ gene của virus corona cho phép các nhà khoa học Nga nhanh chóng phát triển các phương pháp xét nghiệm nhanh để có thể phát hiện virus corona trong cơ thể người trong vòng hai giờ đồng hồ.

Trong bối cảnh dịch bệnh viêm phổi do virus corona mới đang lây lan tại Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới, các hãng công nghệ Facebook, Google và Twitter đang cố gắng ngăn chặn những thông tin giả hoặc bóp méo sự thật về dịch bệnh này phát tán trên mạng xã hội. Facebook thông báo đã dán nhãn những thông tin thiếu chính xác. Trong khi đó, Twitter khuyến nghị những người sử dụng mạng ở Mỹ tìm kiếm những hashtag của Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) liên quan đến chủng virus corona.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo, Trung Quốc đã cho phép WHO cử chuyên gia quốc tế tới nước này để tìm hiểu thêm về chủng virus corona mới và hướng dẫn thế giới ứng phó với dịch bệnh. Theo Tân Hoa xã, dựa trên việc điều trị cho những bệnh nhân nhiễm virus corona mới đầu tiên, chuyên gia về bệnh phổi Trung Quốc cho rằng, có thể virus corona mới đã lây nhiễm sang người tại nhiều địa điểm khác nhau, không chỉ tại riêng khu chợ hải sản của TP Vũ Hán. Dự kiến, vào ngày 30-1, WHO tổ chức họp báo về virus corona mới đang diễn biến tại Trung Quốc.

Mỹ vừa tuyên bố, đang phát triển vaccine chống lại virus corona mới, đồng thời hối thúc Trung Quốc tăng cường hợp tác với giới chức y tế quốc tế. Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) cho biết, cơ quan này đang phối hợp với các đối tác để phát triển một loại vaccine chống lại virus 2019-nCoV. Quá trình này sẽ mất 3 tháng để bắt đầu thử nghiệm, thêm 3 tháng để thu thập dữ liệu trước khi bước sang giai đoạn hai. 

Tin cùng chuyên mục