Cấm học sinh đi xe trên 50 phân khối đến trường

Trường nghiêm, ngoài đường… thoải mái

Ngày 11-8-2004, UBND TPHCM ban hành có Văn bản số 4670/UB-ĐT về tổ chức trật tự an toàn giao thông trước cổng trường học, trong đó nghiêm cấm học sinh không có giấy phép lái xe sử dụng phương tiện trên 50 phân khối (cc) và học sinh dưới 16 tuổi đi xe máy đến trường. Thế nhưng, sau hơn 1 năm thực hiện, vào những ngày đầu năm học 2005 - 2006, tình trạng học sinh đi học bằng xe gắn máy trên 50cc lại tái diễn.

  • Học sinh vẫn đi xe gắn máy đến trường
Học sinh vẫn sử dụng xe phân khối lớn đi học.Ảnh: CAO THĂNG

Chưa đến giờ tan trường nhưng trước cổng các trường PTTH Nguyễn Công Trứ trên đường Quang Trung, Nguyễn Trung Trực trên đường Lê Đức Thọ (Gò Vấp); Bùi Thị Xuân trên đường Bùi Thị Xuân, Nguyễn Thị Minh Khai trên đường Điện Biên Phủ (quận 1);

Lê Hồng Phong trên đường Nguyễn Văn Cừ, Hùng Vương trên đường Hùng Vương (quận 5)… nhiều phụ huynh đậu xe vòng trong, vòng ngoài chờ đón con, em. Phần lớn người đứng đợi là cha mẹ các em học sinh, một số khác là những người chạy xe ôm được phụ huynh thuê đưa đón con hàng ngày.

Thế nhưng, không phải học sinh nào cũng được phụ huynh đưa đón. Tan trường, những em này đã đi bộ, tản ra những con đường xung quanh trường. Những học sinh này đi xe máy đến trường nhưng không dám đưa xe vào trường mà gửi ở các điểm giữ xe gần trường.

Cụ thể, điểm gửi xe của học sinh Trường Lê Hồng Phong là các bãi giữ xe của các trường đại học, nhà sách gần đó. Điểm gửi xe của học sinh Trường Bùi Thị Xuân (quận 1) lại là các con hẻm nhỏ, trong các nhà ở xung quanh trường. Nhiều em còn gửi xe tại siêu thị, quán cà phê trên đường Nguyễn Trãi cách trường 400 - 500m.

Anh Nguyễn Văn Thiện đang giữ xe trên đường Nguyễn Văn Cừ (quận 5) nói: “Thành phố đã cấm học sinh đi xe trên 50cc đến trường nhưng ở bãi chúng tôi có nhiều học sinh đến gửi xe. Tôi không nhận được thông báo nên học sinh cứ đưa xe đến gửi thì chúng tôi nhận”. Ông Lâm Văn Triệu – Phó Hiệu trưởng Trường PTTH Lê Hồng Phong cho biết, trường có trên 2.000 học sinh nên rất khó quản lý. Những học sinh đi xe máy, vi phạm luật ở bên ngoài thì nhà trường không thể nắm được.

  • Cấm - vượt quá khả năng của nhà trường

Bà Tô Thị Thanh Nga - Phó Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ năm học 2004 - 2005, Sở đã chỉ đạo hiệu trưởng các trường THCS, THPT trong 24 quận, huyện nghiêm cấm học sinh chưa có giấy phép lái xe sử dụng xe máy trên 50cc và học sinh dưới 16 tuổi đi học bằng xe máy đến trường.

Những học sinh vi phạm thì buộc gia đình đến bảo lãnh và cam kết không để tình trạng vi phạm xảy ra. Bà Nga khẳng định: “Sau những đợt ra quân của lực lượng công an, tình hình học sinh đi xe máy có giảm nhưng hết đợt lại tái diễn, chưa chấm dứt”.

Ông Huỳnh Trọng Phúc – Hiệu trưởng Trường PTTH Nguyễn Trung Trực (Gò Vấp) cho biết, trường đã lập tổ bảo vệ, giám sát việc học sinh đi xe máy để thực hiện nghiêm chủ trương của sở. Tổ bảo vệ đã không cho học sinh đưa xe vào trường, nhắc nhở các em không được gửi xe tại điểm xung quanh trường.

Thế nhưng, một số em vẫn tìm mọi cách để chạy xe phân khối lớn, còn chủ những điểm giữ xe thì vô tư nhận giữ xe. Để cấm học sinh đi xe nếu không có sự phối hợp của chính quyền phường, công an thì rất khó thực hiện. Ông Lâm Văn Triệu – Phó Hiệu trưởng Trường Lê Hồng Phong, phân trần: “Trường càng làm nghiêm thì học sinh và phụ huynh phản ứng càng mạnh.

Bởi hiện nay phương tiện thay thế xe máy thì trường không lo được nên nếu trường làm căng, học sinh đi bằng gì đến trường”. Theo ông Triệu, nhiều lần phụ huynh có ý kiến, nhà trường nên tổ chức đủ xe đưa đón mới cấm học sinh đi xe máy. Cần giảm độ tuổi được quyền đi xe máy trên 50cc xuống 17, như vậy khi các em lên lớp 11, 12 là có thể thi lấy bằng, đi học bằng xe máy.

Theo ông Trần Triều Dương – Phó Giám đốc Công an thành phố, giữa tháng 8-2005, Công an thành phố đã có văn bản số 972/CV-CATP gửi Sở Giáo dục – Đào tạo đề nghị được phối hợp với sở thực hiện văn bản 4670/UB-ĐT.

Công an thành phố cho biết đã chỉ đạo công an các phường tổ chức họp các hộ dân, trụ sở cơ quan giữ xe gắn máy quanh trường không tiếp nhận giữ xe đối với học sinh, đồng thời kiểm tra nghiêm học sinh đi xe gắn máy phân khối lớn vào giờ tựu trường, tan trường. Ngoài việc giữ phương tiện, trước khi xử phạt tiền, học sinh phải làm bản cam kết có xác nhận của nhà trường và phụ huynh.

Tuy nhiên, vào những ngày đầu năm học 2005 - 2006 này, tình trạng học sinh đi xe máy trên 50cc, chở 2 đến trường vẫn cứ xảy ra. Theo chúng tôi, để những biện pháp “cứng” có hiệu quả thì rất cần những giải pháp căn cơ từ nhà trường, phụ huynh và UBND thành phố để chủ trương cấm học sinh đi xe trên 50cc đến trường được thực hiện tốt.

TRẦN HIỀN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Tự cắn đuôi

- Trên sàn chứng khoán xứ mình có doanh nghiệp thuộc loại “dị” ghê. Ông chủ doanh nghiệp này từng là người giàu nhất sàn nhưng giờ tính theo tổng nợ ngân hàng thì thuộc hàng… chúa chổm. Cứ lãi mẹ đẻ lãi con không biết chừng nào mới trả dứt.

Giao thông - Đô thị

Không kiểm tra các phương tiện vận tải hàng hoá thiết yếu, lương thực, thực phẩm ở các chốt kiểm soát

Tại các chốt ở cửa ngõ và trong phạm vi TPHCM, lực lượng chức năng sẽ không thực hiện kiểm tra đối với các phương tiện vận tải hàng hoá thiết yếu, lương thực, thực phẩm phục vụ đời sống nhân dân (đã được cấp Giấy nhận diện có mã QR của ngành giao thông vận tải). 

Quy hoạch

Cần quy hoạch đồng bộ cho khu đô thị mới

Những thập niên trước, nhiều dự án khu đô thị mới (KĐTM) hình thành đã mang lại diện mạo khác biệt cho sự phát triển của TPHCM. Bên cạnh sự thành công còn là những bài học bổ ích, nhất là khi sắp tới TPHCM tiếp tục dành dư địa cho sự phát triển loại hình này.

Tin buồn

Đồng chí Bùi Thọ Mạnh từ trần

Quận ủy - UBND - UBMTTQ quận 1, TPHCM; Đảng ủy - UBND - UBMTTQ phường Đa Kao, quận 1 và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: