Tuyên án phúc thẩm các bị cáo vụ án Ethanol Phú Thọ

Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 29-9, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án phúc thẩm đối với các kháng cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ ((Ethanol Phú Thọ). 

Theo đó, Hội đồng xét xử (HĐXX) cấp phúc thẩm buộc bị cáo Vũ Thanh Hà (cựu Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí - PVB) nhận 6 năm 6 tháng tù.

Tuyên án phúc thẩm các bị cáo vụ án Ethanol Phú Thọ ảnh 1 6 bị cáo trong phiên phúc thẩm. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Bị cáo Phạm Xuân Diệu (cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam – PVC) 3 năm 6 tháng tù và Lê Thanh Thái (cựu Trưởng phòng Kinh doanh PVB) 24 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cùng tội danh, 3 bị cáo Nguyễn Xuân Thủy (cựu Phó trưởng Phòng đầu tư dự án PVB), Khương Anh Tuấn (cựu Phó trưởng Phòng Thương mại PVB) và Hoàng Đình Tâm (cựu Kế toán trưởng PVB) mỗi người nhận 30 tháng tù giam.

Theo nhận định của cấp phúc thẩm, hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội và không có tình tiết giảm nhẹ nào mới để xem xét cho các bị cáo.
Việc xét xử các bị cáo theo hành vi “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” là đúng, có căn cứ. Trong vụ án, các bị cáo đã gây thiệt hại hơn 500 tỷ đồng và tới thời điểm phiên sơ thẩm diễn ra vẫn chưa có hạng mục nào được đưa vào hoạt động. 
Theo nhận định của tòa cấp phúc thẩm, thực tế, thiệt hại của dự án còn rất lớn, mức thiệt hại tăng lên theo thời gian, do chưa có hạng mục nào hoàn thành, bỏ không, hao mòn. Đến nay đã 8 năm, chưa có hạng mục nào hoàn thành, đi vào hoạt động.
Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm cho rằng, việc chỉ định thầu là nguyên nhân chính khiến dự án dừng hoạt động.
Tuyên án phúc thẩm các bị cáo vụ án Ethanol Phú Thọ ảnh 2 Ông Kiều Đào Lâm mong muốn được bồi thường thay Trịnh Xuân Thanh số tiền gây thiệt hại ngay tại phiên tòa, tuy nhiên bản án phúc thẩm chưa đề cập tới. Ảnh: ĐỖ TRUNG
Liên quan tới vụ án, trước đó, bị cáo Vũ Thanh Hà bị tòa án cấp sơ thẩm buộc phải bồi thường 100 tỷ đồng, các bị cáo khác bồi thường 10 tỷ đồng. Việc này, tòa cấp phúc thẩm đánh giá mức bồi thường của từng bị cáo khác nhau và phân chia như vậy là phù hợp, đồng thời không có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin miễn giảm trách nhiệm bồi thường của các bị cáo.
Trong khi đó, phần được dư luận quan tâm nhất tại phiên phúc thẩm vụ án Ethanol Phú Thọ là việc kháng cáo của bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là Công ty TNHH đầu tư Mai Phương. Bản án cấp phúc thẩm cho rằng, không có căn cứ chấp nhận.
Trước đó, công ty này kháng cáo đòi được trả lại 3.400m2 đất tại trị trấn Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Tại tòa, ông Kiều Đào Lâm (Giám đốc Công ty) đưa ra yêu cầu được bồi thường ngay tại tòa thay Trịnh Xuân Thanh số tiền 13 tỷ đồng để khắc phục cho PVB. Tuy nhiên, bản án phúc thẩm không nhắc tới việc này.
Toà án cấp phúc thẩm cho rằng, phía công ty có thể khởi kiện trong một vụ án dân sự khác.
Luật sư Đào Đức Trung (đại diện cho Công ty Mai Phương) cho biết, công ty rất bất ngờ sau khi nghe tòa tuyên án. "Tại phiên tòa, chúng tôi đã đề nghị HĐXX chấp thuận cho chúng tôi được đứng ra bồi thường thay cho Trịnh Xuân Thanh khoản tiền hơn 13 tỷ đồng cho PVC. Tuy nhiên, bản án phúc thẩm đã không nhắc tới việc này, không nói rõ là chấp thuận hay không chấp thuận. Bởi vậy, chúng tôi rất băn khoăn, loay hoay không biết mình có được đồng ý bồi thường thay cho Trịnh Xuân Thanh hay không?", luật sư Trung nói sau khi tòa tuyên án. 

Tin cùng chuyên mục