Ưu đãi thuế hơn nữa cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ

Dự thảo Nghị quyết dự kiến áp dụng thuế suất 15% với trường hợp DN siêu nhỏ có tổng doanh thu năm không quá 3 tỷ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 10 người. 

Áp dụng thuế suất 17% với DN nhỏ có tổng doanh thu năm không quá 50 tỷ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 100 người.

Tại cuộc họp thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) nhằm hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp (DN) nhỏ và siêu nhỏ vừa được Bộ Tư pháp tổ chức, các chuyên gia pháp lý và tài chính quan tâm đến đề nghị áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) 15%-17%; miễn thuế TNDN trong 2 năm liên tục...

Dự thảo Nghị quyết dự kiến áp dụng thuế suất 15% với trường hợp DN siêu nhỏ có tổng doanh thu năm không quá 3 tỷ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 10 người. Áp dụng thuế suất 17% với DN nhỏ có tổng doanh thu năm không quá 50 tỷ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 100 người.

Đồng thời, để tạo ra động lực mạnh mẽ trong khuyến khích các đối tượng là hộ kinh doanh chuyển lên DN, dự thảo còn đề xuất miễn thuế TNDN trong 2 năm liên tục kể từ khi có thu nhập chịu thuế.

Ưu đãi thuế hơn nữa cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ ảnh 1 Dự kiến áp dụng thuế suất 15% với trường hợp DN siêu nhỏ có tổng doanh thu năm không quá 3 tỷ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 10 người

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Hội tư vấn thuế Việt Nam cơ bản nhất trí với mức thuế suất này, song bày tỏ băn khoăn: nếu DN vừa đáp ứng tiêu chí để hưởng ưu đãi của dự thảo Nghị quyết, vừa đáp ứng các điều kiện được hưởng mức thuế suất ưu đãi khác thì DN có được hưởng mức thuế suất thấp hơn hay không.

Bên cạnh đó, theo các luật liên quan, DN nhỏ và vừa có thể được miễn giảm thuế TNDN 4 năm liên tục kể từ khi có thu nhập chịu thuế, còn theo dự thảo Nghị quyết này là 2 năm. Dự thảo cần nêu rõ cách tính số năm mà DN được hưởng ưu đãi.

Trong khi đó, ý kiến từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thì cho rằng mức thuế suất theo dự thảo là phù hợp với thực tế và nguồn ngân sách hiện nay của nước ta. Tuy nhiên, với cách thể hiện như dự thảo thì không rõ trường hợp DN chỉ đáp ứng một tiêu chí (hoặc về doanh thu, hoặc về lao động) thì có được hưởng mức thuế suất này hay không.

Theo đánh giá sơ bộ, nếu miễn giảm thuế cho DN nhỏ, siêu nhỏ với diện và mức như dự thảo Nghị quyết, sẽ có khoảng 700 ngàn DN, chiếm khoảng 93% tổng số DN trong cả nước được hưởng lợi. Ước tính ngân sách nhà nước sẽ giảm thu mỗi năm khoảng 15,5 ngàn tỷ đồng.

Việc giảm nghĩa vụ này trong ngắn hạn có gây áp lực lên cân đối NSNN, nhưng về lâu về dài sẽ tạo điều kiện để DN nhỏ và siêu nhỏ tăng tích tụ, tích lũy, tái đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, từ đó góp phần tăng thu từ thuế TNDN cho NSNN vào những năm sau.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu yêu cầu cơ quan chủ trì soạn thảo cần làm rõ mục tiêu của dự thảo Nghị quyết trên cơ sở cập nhật tình hình kinh tế - xã hội của đất nước ta trong bối cảnh hiện nay. Về đối tượng áp dụng, còn có nhiều ý kiến khác nhau trong cách tiếp cận vấn đề nên cơ quan chủ trì soạn thảo cần tiếp thu các ý kiến và tiếp tục làm rõ, đảm bảo đồng bộ với các quy định pháp luật hiện hành, đặc biệt là Luật Thuế TNDN, Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa.

Về điều kiện để DN được miễn thuế 2 năm, ông Phan Chí Hiếu lưu ý cần có giải pháp để kiểm soát, tránh tình trạng hộ kinh doanh chuyển đổi thành DN một cách tràn lan.

Tin cùng chuyên mục