Viện Kiểm sát công bố bức thư của ông Nguyễn Bắc Son gửi về cho gia đình

Ngày 14-3-2019 bị cáo Nguyễn Bắc Son viết bản tự khai nhận về việc nhận 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ sau đó gửi thư cho vợ là bà Lê Thị Lý về số tiền 3 triệu USD đã nhận hối lộ. Đại diện Viện Kiểm sát đã công bố bức thư này.

Viện Kiểm sát công bố bức thư của ông Nguyễn Bắc Son gửi về cho gia đình

Chiều ngày 23-12, tiếp tục phiên xét xử vụ án sai phạm tại Tổng Công ty viễn thông MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã công bố bức thư của ông Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT gửi về cho gia đình về số tiền 3 triệu USD đã nhận hối lộ.

Trong phần tranh luận tại tòa, đại diện Viện Kiểm sát đã công bố bức thư của ông Nguyễn Bắc Son đã gửi về cho gia đình trước đó. Viện Kiểm sát cho rằng, trong quá trình tham gia xét hỏi công khai tại tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi mà cơ quan công tố đã truy tố theo tội danh ở điều 220 và 324 là đúng, thừa nhận vai trò chỉ đạo xuyên suốt dự án, định hướng, chỉ đạo quyết liệt dự án. 

Tuy nhiên, các luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Bắc Son lại cho rằng, Viện Kiểm sát đánh giá vai trò của bị cáo Nguyễn Bắc Son chưa đúng, bị cáo không phải là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo quyết liệt và quá trình điều tra vi phạm tố tụng hình sự. Đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị luật sư nghiên cứu nội dung cáo trạng, nghe kỹ nội dung bản luận tội.

Theo Viện Kiểm sát, trong cáo trạng, luận tội chưa bao giờ quy kết bị cáo Nguyễn Bắc Son giữ vai trò chủ mưu cầm đầu mà chỉ đánh giá vai trò của bị cáo Nguyễn Bắc Son là người định hướng, chỉ đạo xuyên suốt, quyết liệt trong quá trình thực hiện dự án.

Trong thông báo của Viện Kiểm sát, sáng ngày 23-12, Viện Kiểm sát có nhận được đơn thỉnh cầu của bị cáo Nguyễn Bắc Son, trong đó, có nội dung, bị cáo đã nhận là người đứng đầu, trực tiếp chỉ đạo từ đầu đến cuối dự án. “Bị cáo xin nhận trách nhiệm chính về việc xảy ra sai phạm này”. Do đó, Viện Kiểm sát không tranh luận thêm về vấn đề này.

Theo Viện Kiểm sát, bị cáo Nguyễn Bắc Son có ý thức trong việc khắp phục hậu quả của vụ án nhưng gia đình không hợp tác. Cụ thể, ngày 14-3-2019 bị cáo Nguyễn Bắc Son viết bản tự khai nhận về việc nhận 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ sau đó gửi thư cho vợ là bà Lê Thị Lý với nội dung: “Anh đã khai báo với cơ quan điều tra Bộ Công an, sau khi mua bán dự án hoàn tất Phạm Nhật Vũ đã mang cho anh 3 triệu USD. Số tiền này anh đã gửi cho Huyền (con gái ông Nguyễn Bắc Son) mang vào TPHCM giữ cho anh, anh không nói nguồn gốc số tiền trên. Em nói với Huyền thu xếp nộp lại cho Nhà nước”. Đại diện Viện Kiểm sát đã công bố bức thư này.

Sau đó, cơ quan điều tra đã mời con gái ông Nguyễn Bắc Son ra làm việc và thông báo nội dung lá thư. Tại buổi đối chất giữa bị cáo Nguyễn Bắc Son và con gái, có sự tham gia của Viện Kiểm sát. Tuy nhiên thời điểm đó gia đình ông Nguyễn Bắc Son vẫn không nộp tiền khắc phục hậu quả theo nguyện vọng của bị cáo. Trong khi đó, tại tất cả các buổi hỏi cung, ông Nguyễn Bắc Son đều muốn khắc phục hậu quả số tiền ông đã nhận hối lộ.

Tin cùng chuyên mục