Việt Nam chính thức ký kết UKVFTA, thực thi từ 31-12-2020

Tối qua 29-12, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (UKVFTA) đã chính thức được ký kết bởi đại diện của 2 nước. Theo đó, hiệp định này sẽ bắt đầu được thực thi kể từ 23 giờ ngày 31-12-2020.
Từ ngày 31-12-2020, Việt Nam và Anh bắt đầu thực thi UKVFTA. Ảnh do Bộ Công thương cung cấp

Văn phòng Bộ Công thương thông tin cho báo chí, vào lúc 21 giờ ngày 29-12 (giờ Việt Nam), Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) đã được đại diện ủy quyền (đại sứ) của chính phủ hai nước chính thức ký kết tại London, Vương quốc Anh.

Trước đó, vào ngày 11-12, Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Thương mại quốc tế của Vương quốc Anh Elizabeth Truss đã ký Biên bản kết thúc đàm phán UKVFTA.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Thương mại quốc tế Elizabeth Truss ký Biên bản kết thúc đàm phán Hiệp định UKVFTA ngày 11-12-2020. Ảnh do Bộ Công thương cung cấp

Theo văn phòng Bộ Công thương, việc ủy quyền cho đại sứ hai nước trực tiếp ký tại London - Anh là do bối cảnh dịch bệnh Covid-19, lãnh đạo Chính phủ Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Trần Tuấn Anh không thể trực tiếp có mặt để thực hiện ký kết theo thông lệ.

Hiệp định UKVFTA được đàm phán dựa trên nguyên tắc kế thừa các cam kết đã có trong Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) với những điều chỉnh cần thiết để đảm bảo phù hợp với khuôn khổ thương mại song phương giữa Việt Nam và UK.

Hiện nay, hai bên đang gấp rút hoàn thành các thủ tục trong nước phù hợp với quy định của pháp luật mỗi bên, nhằm đảm bảo hiệp định này có thể thực hiện ngay từ 23 giờ ngày 31-12-2020.

Trong bối cảnh Vương quốc Anh đã chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu và giai đoạn chuyển tiếp chuẩn bị kết thúc (ngày 31-12-2020), việc ký kết Hiệp định UKVFTA sẽ đảm bảo thương mại song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh không bị gián đoạn sau khi kết thúc giai đoạn chuyển tiếp. 

Tin cùng chuyên mục