VinFast xóa bỏ rào cản với ô tô điện tại Việt Nam như thế nào?

VinFast VF e34 đã làm thay đổi hoàn toàn cách nhìn nhận của người Việt đối với ô tô điện, khi nhanh chóng thuyết phục gần 4.000 người đặt mua xe chỉ trong 12 giờ mở bán đầu tiên.
VinFast VF e34
VinFast VF e34

VinFast đạt bước tiến lớn đầu tiên trong lĩnh vực ô tô điện khi giới thiệu ra thị trường mẫu xe VF e34 ngày 24-3-2021. Không phải các tên tuổi đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc hay châu Âu, thị trường ô tô điện Việt Nam được khai phá bởi chính một hãng xe Việt Nam.

Xe có giá bán 690 triệu đồng, được hỗ trợ bởi hệ sinh thái toàn diện, chính sách giá khác biệt cùng chế độ bảo hành dài nhất thị trường, đưa ô tô điện trở thành phương tiện dễ tiếp cận với số đông.

Chính sách giá và ưu đãi vượt trội

Giá bán hấp dẫn là yếu tố thiết thực nhất để thuyết phục người tiêu dùng chi tiền mua xe. Hãng xe Việt Nam đã công bố chính sách ưu đãi đặc biệt - giảm 100 triệu đồng cho tất cả khách hàng đặt mua xe VF e34 trước ngày 30-6-2021, với mức đặt cọc chỉ 10 triệu đồng. Đến thời điểm bàn giao, nếu khách hàng không muốn nhận xe, VinFast sẽ hoàn lại đủ số tiền đặt cọc hoặc hỗ trợ khách hàng chuyển cọc sang các mẫu xe khác hoàn toàn miễn phí.

VinFast xóa bỏ rào cản với ô tô điện tại Việt Nam như thế nào? ảnh 1 VinFast VF e34 
Đây là hình thức bán hàng cởi mở chưa từng có trên thị trường ô tô Việt Nam. Thông thường, các đại lý bán hàng nhận đặt cọc 10-50 triệu đồng và không hoàn trả số tiền này nếu khách hàng đổi ý, hoặc hoàn trả nhưng sẽ thu một khoản phí phạt nhất định. 

Với VinFast, hãng thậm chí còn cho phép khách hàng chuyển số tiền cọc này để mua dòng xe điện e35 hoặc e36 cao cấp hơn ra mắt thị trường trong thời gian tới, đồng thời áp dụng chính sách “Đổi cũ lấy mới”. Theo đó, khách hàng đổi từ xe xăng sang ô tô điện VinFast VF e34 sẽ được hỗ trợ khoản chi phí 30 triệu đồng.

VinFast định vị VF e34 thuộc phân khúc SUV hạng C. Tuy nhiên, thực tế giá bán hấp dẫn hơn nhiều các đối thủ cùng hạng cân nhờ chính sách cho thuê pin độc đáo, giảm gánh nặng cho khách hàng. Ước tính, bộ pin trang bị trên VinFast VF e34 có giá khoảng 200 triệu đồng, khiến giá bán xe bao gồm pin có thể lên tới 890 triệu đồng, nằm trong tầm giá của nhóm SUV hạng C như Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay Toyota Cross.

Theo chuyên gia ô tô Tuấn Hùng, chính sách bán hàng VinFast áp dụng đối với VF e34 mới mẻ, nhưng không bất ngờ, bởi hãng từng làm rất tốt với Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0. Cách tiếp cận này giúp người dùng Việt Nam sẵn sàng chào đón xe điện, coi đó là một lựa chọn hợp lý, có lợi cho túi tiền, xóa bỏ định kiến ô tô điện luôn đắt hơn ô tô cùng phân khúc dùng động cơ đốt trong. 

Chi phí bảo dưỡng thấp, sạc ngay tại nhà

Với trị giá khoảng 200 triệu đồng, bộ pin sẽ là gánh nặng cho người tiêu dùng trong trường hợp hỏng hóc hay gặp sự cố. Vì thế, hình thức cho thuê pin của VinFast không những làm giảm giá bán xe ban đầu, mà còn giảm thiểu rủi ro liên quan đến pin cho khách hàng. Chi phí bảo dưỡng trong suốt quá trình sử dụng xe cũng không đáng kể, vì ô tô điện có cấu tạo đơn giản hơn xe xăng rất nhiều.

Trung bình, chi phí bảo dưỡng ô tô điện thấp hơn ô tô động cơ đốt trong 25-30%. Do đó, tổng chi phí bảo dưỡng xe VF e34 cho 40.000 km đầu tiên ước tính chỉ khoảng 4,4 triệu đồng, và chỉ 12,7 triệu đồng cho 120.000 km đầu tiên. Không những vậy, VinFast VF e34 còn được hưởng chính sách bảo hành dài nhất trên thị trường, với thời hạn bảo hành lên đến 10 năm.

Trong quá trình sử dụng, khách hàng có thể chủ động sạc pin tại nhà với nguồn điện 220V thông dụng thông qua bộ chuyển đổi (adapter) hoặc sạc nhanh tại hệ thống trạm sạc của VinFast. Hiện tại, hãng xe Việt đang triển khai xây dựng hệ thống trạm sạc tại 63 tỉnh thành, dự kiến đến cuối năm sẽ có khoảng 40.000 cổng sạc trên khắp cả nước, phủ kín từ nội thành tới ngoại thành, các tuyến cao tốc và quốc lộ huyết mạch.

VinFast xóa bỏ rào cản với ô tô điện tại Việt Nam như thế nào? ảnh 2 Hệ thống trạm sạc của VinFast
Xe có khả năng di chuyển 300 km sau mỗi lần sạc đầy - quãng đường đủ dài để người dùng không phải lo nghĩ đến sự cố hết pin. Trong trường hợp cần sạc pin nhanh trên đường, người dùng có thể truy cập ứng dụng quản lý xe thông minh của VinFast để tìm kiếm các trạm sạc gần nhất, lên kế hoạch hành trình và nhận các thông tin cảnh báo về tình trạng pin.

Loạt công nghệ thân thiện, phù hợp với người Việt

Được coi là loại phương tiện tiên phong về công nghệ, ô tô điện VinFast VF e34 được trang bị đầy đủ những tính năng tiên tiến, thiết thực nhất mang lại sự tiện lợi tối đa. Mẫu xe ô tô điện thương hiệu Việt tích hợp công nghệ tự học, ghi nhớ hệ thống giải trí và điều hòa, điều khiển bằng giọng nói thích ứng theo vùng miền, kết nối với điện thoại thông minh. Qua ứng dụng, người dùng có thể cập nhật phần mềm xe, thực hiện nhiều tác vụ như kiểm tra tình trạng pin, lịch trình đi lại, lịch bảo dưỡng, gọi cứu hộ, cảnh báo nguy cơ trộm cắp, định vị xe, chẩn đoán lỗi...

Danh sách công nghệ an toàn đủ dài để bảo vệ người lái và mọi hành khách. Phanh ABS, BA, EBD, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ phanh khẩn cấp, camera 360 độ, cảnh báo chệch làn, cảnh báo điểm mù, cảnh báo luồng giao thông khi mở cửa, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảm biến trước sau, giám sát áp suất lốp, 6 túi khí... giúp VinFast VF e34 có thể đạt những tiêu chuẩn an toàn cao nhất.

VinFast xóa bỏ rào cản với ô tô điện tại Việt Nam như thế nào? ảnh 3 Khoang cabin của VinFast VF e34 
Bên trong khoang cabin, VF e34 được trang bị màn hình trung tâm dạng cảm ứng kích thước 10 inch, kết nối Apple CarPlay và Android Auto, 6 loa âm thanh và 2 cổng USB hàng ghế lái để kết nối hoặc sạc các thiết bị điện tử.

“VinFast đã xóa bỏ rào cản của ô tô điện bằng cách đưa lên VF e34 rất nhiều lợi điểm. Nhờ đó, VF e34 đã ngay lập tức chinh phục gần 4.000 khách hàng đặt cọc chỉ sau 12 giờ đầu tiên mở bán. Đây là bước đệm không thể tốt hơn, giúp VinFast tiến xa hơn trong lĩnh vực ô tô điện cả ở thị trường trong và ngoài nước”, chuyên gia Tuấn Hùng nhận định.

Tin cùng chuyên mục