Vĩnh Long kiểm tra thông tin gạo giả

Ngày 19-2, Thanh tra Sở NN-PTNT phối hợp cùng đội liên ngành 389 tỉnh Vĩnh Long tiến hành kiểm tra cửa hàng kinh doanh tạp hóa T.V. ở phường 2, thành phố Vĩnh Long về thông tin xuất hiện gạo nghi là “giả”. Cửa hàng trên đang kinh doanh các sản phẩm tạp hóa và một số loại gạo thơm Thái Lan, gạo hương lài, gạo thơm chợ Đào… với các túi đựng 5 kg/túi, giá bán từ 70.000 - 80.000 đồng/túi.

Theo đó, đoàn đã lập biên bản tạm giữ 19 túi gạo các loại (mỗi túi 5kg) tại cửa hàng trên, do không có xuất xứ nguồn gốc, không ghi địa chỉ sản xuất, hạn sử dụng, chất lượng... Cửa hàng T.V. đã mua số gạo trên từ một cơ sở kinh doanh gạo ở Vĩnh Long và cơ sở này cho biết lấy gạo từ một doanh nghiệp ở Tiền Giang. Theo Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Vĩnh Long, bước đầu chưa thể xác định về chất lượng gạo ra sao vì phải chờ gửi mẫu đến cơ quan chuyên môn kiểm nghiệm. Ngành chức năng chỉ tạm giữ do số gạo này do không rõ xuất xứ nguồn gốc.

Trước đó, ông N.H.T. 52 tuổi, ngụ phường 2, thành phố Vĩnh Long phản ánh với cơ quan chức năng, rằng: Trong dịp Tết Bính Thân 2016, gia đình ông mua 2 túi gạo thơm (mỗi túi 5kg) với giá 140.000 đồng, ở một cửa hàng tạp hóa trên địa bàn để về nấu ăn. Trên bao bì có ghi dòng chữ “Chúc mừng năm mới, gạo đặc sản, hương lài, thơm ngon - đặc biệt”. Ngoài ra, còn có hình hoa mai 5 cánh màu vàng và logo hình tròn “Vì sức khỏe cộng đồng, gạo sạch chất lượng cao”. Tuy nhiên, trong quá trình ăn cơm, khi nhai kỹ thì trong miệng còn lại xác như… xác giấy. Do nghi ngờ về chất lượng gạo, cũng như lo lắng tới sức khỏe các thành viên trong gia đình, ông T. phản ánh đến cơ quan chức năng.

Tiến sĩ Lê Văn Bảnh, nguyên Viện trưởng Viện Lúa ĐBSCL, cho biết thêm: “Thời gian trước cũng xuất hiện thông tin đồn đại về gạo “giả” hay gạo ni lông… nhưng khi cơ quan chức năng kiểm tra thì không hề có, chỉ là tin “vịt”. Bây giờ lại có tin gạo “giả” ở Vĩnh Long và ngành chức năng đang vào cuộc. Bản thân tôi cũng không tin gạo “giả” xuất hiện ở ngay vựa lúa miền Tây này. Nguyên nhân, mỗi năm các tỉnh ĐBSCL sản xuất ra rất nhiều gạo với đủ các loại khác nhau. Giá gạo trên dưới chỉ 10.000 đồng/kg, nhìn chung là rất thấp so với các loại hàng hóa khác. Cứ thử hình dung với giá gạo thấp như vậy thì ai đi làm giả để làm gì. Điều này thật phi lý. Vì thế người dân không nên hoang mang, lo lắng…”.

NGUYỄN THANH

Tin cùng chuyên mục