Vụ “Xâm nhập công trường gỗ lậu": Sẽ khởi tố vụ án

Khối lượng gỗ vi phạm tăng lên 25m³ và có 19 gốc bị chặt. Kiểm lâm nói, hiện đang củng cố hồ sơ và sẽ khởi tố vụ án.

Khúc gỗ u khủng được  dân chơi gỗ rất chuộng

Liên quan đến vụ việc xâm nhập công trường gỗ lậu, ông Trương Vũ Cường, Trưởng phòng Thanh tra Pháp chế, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai, cho biết, sơ bộ ban đầu đã bắt được 25m³ gỗ ở 4 điểm tập kết và phát hiện 19 gốc bị chặt. Các gốc bị chặt nằm ở tiểu khu 208, địa giới xã Đắk Tờ Ver (huyện Chư  Pah, tỉnh Gia Lai). Trong đó có nhiều gốc nằm trên lâm phần thuộc quản lý của Ban quản lý dự án 661 (Tỉnh đội). Đây là kết quả kiểm tra ban đầu. Sau này khám nghiệm có khả năng sẽ mở rộng hiện trường.

Vụ “Xâm nhập công trường gỗ lậu": Sẽ khởi tố vụ án ảnh 2 Khúc gỗ quý còn bỏ  lại trong rừng 

“Khối lượng gỗ bị bắt giữ có tương ứng với 19 gốc chặt mà đoàn đã phát hiện hay không thì phải chờ khám nghiệm”, ông Cường nói.

Về trách nhiệm để mất rừng, ông Cường cho biết, đầu tiên là chủ rừng. Về mặt quản lý nhà nước là UBND xã và kiểm lâm địa bàn.

Ông Cường còn cho biết thêm, căn cứ khối lượng gỗ bắt giữ thì đủ cơ sở để khởi tố vụ án. Hiện, Chi cục cùng các đơn vị liên quan đang củng cố hồ sơ và sẽ khởi tố vụ án.

Liên quan đến vụ việc, vào ngày 26-12, khi đoàn liên ngành đi khám nghiệm hiện trường nhưng không thể triển khai phải quay về, chúng tôi tiếp tục lần thứ 3 vào rừng và phát hiện nhiều cây gỗ cổ thụ bị đốn hạ khác. Nhiều cây và khúc gỗ to được phát hiện lần này chưa thấy được đánh dấu kiểm tra.

Như tin đã đưa, lâm tặc thông qua con đường xuyên núi rồi vào các cánh rừng trên địa bàn giáp ranh giữa 2 huyện Chư Pah và Đắk Đoa (tỉnh Gia Lai) để khai thác gỗ. Gỗ bị đốn hạ khắp nơi và được cất dấu trong lùm cỏ, bụi tre.

Một người dẫn đường tiết lộ, có con đường rừng xuyên lên huyện Kon Rẫy (Kon Tum). Càng lên sâu thì gỗ khai thác càng nhiều nhưng khó đi vì đường dốc, lại có lực lượng cảnh giới.

>> Dưới đây là một  số hình ảnh phá rừng ở Chư Pah được ghi nhận :
Vụ “Xâm nhập công trường gỗ lậu": Sẽ khởi tố vụ án ảnh 3 Gỗ cắt khúc nằm  ngổn ngang
Nhiều lóng gỗ còn  nằm dọc suối
Vụ “Xâm nhập công trường gỗ lậu": Sẽ khởi tố vụ án ảnh 5 Gỗ  khủng chưa thấy đánh dấu
 
Vụ “Xâm nhập công trường gỗ lậu": Sẽ khởi tố vụ án ảnh 6 Bên  trên là cây gỗ  đại thụ bịđốn,  dưới vực  là các lóng gỗ còn bỏ lại
 
Vụ “Xâm nhập công trường gỗ lậu": Sẽ khởi tố vụ án ảnh 7 Gỗ  còn  sót lại
 
Vụ “Xâm nhập công trường gỗ lậu": Sẽ khởi tố vụ án ảnh 8 Cây gỗ bị đốn hạ, cạnh đó là lóng gỗ chưa được chở đi
 
Vụ “Xâm nhập công trường gỗ lậu": Sẽ khởi tố vụ án ảnh 9 Gỗ đốn hạ nằm chỏng chơ giữa rừng
 
Vụ “Xâm nhập công trường gỗ lậu": Sẽ khởi tố vụ án ảnh 10 Gỗ khủng nằm khắp vực
 
Vụ “Xâm nhập công trường gỗ lậu": Sẽ khởi tố vụ án ảnh 11 Gỗ đốn hạ vứt khắp  nơi

Tin cùng chuyên mục