Vũng Tàu thưa thớt khách lưu trú

SGGP
Trong khi các địa phương Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc… đang tất bật với mùa du lịch cao điểm trong năm thì tình hình của Bà Rịa - Vũng Tàu lại khá ảm đạm. Bãi biển vẫn đông nhưng nhiều chủ khách sạn, nhà nghỉ lại đang rầu rĩ, bởi lượng khách lưu trú sụt giảm so với các năm trước, mà nguyên nhân chính vẫn là do thiếu sản phẩm dịch vụ.

Vũng Tàu thưa thớt khách lưu trú

Những ngày cuối tuần, trên quốc lộ 51, dòng xe từ các tỉnh, thành lân cận nối đuôi nhau đổ dồn về hướng Vũng Tàu khiến nhiều người lầm tưởng các khách sạn sẽ ăn nên làm ra. Thế nhưng, điều tréo ngoe là nhiều đơn vị kinh doanh lưu trú lại tỏ ra kém vui, bởi lượng khách ở lại giảm mạnh so với những năm trước.

Ông Lê Thanh Lâm, Giám đốc Khu du lịch Biển Đông (nằm ở khu vực trung tâm Bãi Sau, TP Vũng Tàu), cho biết: “Khu du lịch của chúng tôi có 5 nhà hàng, 3 cụm khách sạn, có thể cùng phục vụ 5.000 người một lúc. Các năm trước, thông thường từ tháng 6 trở đi, doanh thu bình quân ngày thường của đơn vị đạt khoảng 100 triệu đồng.

Còn cuối tuần có thêm các đoàn khách lớn từ TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương (khoảng 2.000 - 4.000 người) thì doanh thu tăng 5 - 7 lần ngày thường.

Thế nhưng năm nay, lượng khách giảm sâu khiến doanh thu của khu du lịch cũng lao dốc, bình quân chỉ còn 60 - 70 triệu đồng/ngày, giảm 30% - 40%. Nếu tính từ đầu năm thì doanh thu đã giảm 2 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái”.

Nhiều đơn vị lưu trú ở các địa phương trong tỉnh cũng cho biết, lượng khách giảm hẳn so với những năm trước. Ngay cả đợt lễ 30-4 và 1-5 năm nay, khách đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu đông nghịt, tăng 16,5%, nhưng nhiều khách sạn vẫn báo doanh thu giảm 10% - 30%, nguyên nhân do khách đi về trong ngày. Khách đông nhưng không giữ được chân du khách, điều này không chỉ khiến khách sạn thất thu mà còn gây áp lực về giao thông, môi trường và tình hình an ninh trật tự phức tạp.

Nói về nghịch cảnh trên, ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, phân tích: So với những địa phương khác như Nha Trang, Phú Quốc thì biển của Vũng Tàu chưa phải quá đẹp để hấp dẫn du khách, nhất là dòng khách cao cấp đến nghỉ dưỡng, trú đông.

Vậy nên, để có dòng khách cao cấp, chi nhiều cho du lịch thì Vũng Tàu phải có những khách sạn tầm cỡ và có thương hiệu. Thế nhưng, hiện trên địa bàn rất ít khách sạn đáp ứng được tiêu chí này. Vì vậy, khách quốc tế đến Vũng Tàu không phải ít (chủ yếu bằng đường biển), nhưng rồi lại ngược về TPHCM hoặc các tỉnh khác tham quan, vui chơi.

Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đang thiếu trầm trọng sản phẩm dịch vụ cho cả người lớn và trẻ nhỏ, nên khách không ở lại lâu. Hầu như du khách chỉ luẩn quẩn trong điệp khúc “tắm biển - ăn nhậu - đi ngủ” và lãnh đạo tỉnh cũng nhiều lần thừa nhận thực trạng này.

Theo nhiều doanh nghiệp ngành du lịch của Bà Rịa - Vũng Tàu, khâu tổ chức sự kiện, kết nối du lịch trên địa bàn vẫn theo kiểu mạnh ai nấy làm; đầu tư từ ngân sách nhà nước vào phát triển du lịch chưa được tỉnh quan tâm đúng mức, doanh nghiệp phải tự tạo dựng thương hiệu và hình ảnh.

Vì vậy, ngành “công nghiệp không khói” của Bà Rịa - Vũng Tàu đang thụt lùi so với nhiều địa phương, dù ra đời khá sớm.

NÔNG NGÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khách quốc tế đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2022 tăng mạnh

Khách quốc tế đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2022 tăng mạnh

Số liệu thống kê cho thấy, khách quốc tế đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2022 đạt khoảng 602 nghìn lượt người, gấp 6,8 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm 92,9% so với cùng kỳ năm 2019, năm chưa xảy ra dịch Covid-19. Do nhiều đường bay quốc tế được khôi phục trở lại, riêng tháng 6 khách quốc tế đến Việt Nam đạt 236,7 nghìn lượt người.

Thị trường

245 doanh nghiệp tham gia chương trình khuyến mại của TPHCM

Tối 28-6, UBND TPHCM đã tổ chức lễ khai mạc Hội chợ khuyến mại Shopping Season. Đây là một trong chuỗi hoạt động của chương trình khuyến mại tập trung với Chủ đề Shopping Season 2022 – Thỏa sức mua, đua sức sắm do UBND TPHCM chủ trì phát động từ đầu tháng 6 và sẽ kéo dài đến 15-7.

Địa ốc

Nhà đầu tư nói gì về bất động sản nghỉ dưỡng “chăm sóc sức khỏe”

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe tăng vọt sau đại dịch Covid-19, dẫn dắt thị trường bất động sản sức khỏe “Wellness” tăng trưởng nhanh chóng. Trong xu hướng này, giới tinh hoa bắt đầu săn tìm các biệt thự ven biển có khả năng cân bằng giữa tiện nghi hiện đại và sức khỏe tinh thần, phục vụ cho nhu cầu nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Ngân hàng - Chứng khoán

Nông nghiệp

Tự giới thiệu

Đầu tư

TPHCM: Chỉ giải ngân được 17% vốn đầu tư công trong 6 tháng đầu năm 2022

UBND TPHCM vừa có báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của TPHCM 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022. Căn cứ số liệu của Kho bạc Nhà nước TPHCM cung cấp, tổng vốn kế hoạch đầu tư công năm 2022 của TPHCM đã giải ngân đến cuối tháng 6-2022 chỉ đạt 5.941,8 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 17% tổng kế hoạch vốn giao.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế

" />