Đã đến lúc kết thúc vụ vi phạm pháp luật ở khu vực 178 Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội)

Trong những ngày qua, mặc dù đã bị chính quyền và dư luận nhắc nhở, lên án nhưng vẫn còn không ít giáo dân tụ tập, gây rối tại khu vực 178 Nguyễn Lương Bằng, Q. Đống Đa (HN), trong khuôn viên đất của Công ty cổ phần May Chiến Thắng.

Điều kỳ lạ ở chỗ, những người đang tụ tập tại địa điểm này lại không hẳn là giáo dân của Giáo xứ Thái Hà. Lẽ nào, giáo dân ở các giáo xứ mãi tận tỉnh Hòa Bình, Nam Định, Thanh Hóa… trong đó có cả đồng bào dân tộc thiểu số, những nơi đã được Đảng và Nhà nước rất quan tâm, tạo mọi điều kiện tự do tín ngưỡng, cho xây cất nhà thờ, nhà nguyện rất khang trang, bề thế lại tìm về tận Giáo xứ Thái Hà của Hà Nội để đòi mở rộng khuôn viên nơi thờ tự? Chính họ cũng thừa hiểu rằng, có đòi được đất thì họ cũng chẳng bao giờ có điều kiện về tận đây để hành lễ, cầu nguyện.

Gần 1 tháng nay, nhiều người đã kiệt sức rồi. Nhìn họ thật đáng thương và nếu các linh mục nhà thờ Thái Hà có lương tâm và trách nhiệm thì các vị sẽ không để những con chiên của mình phải vất vả nhường ấy. Còn những giáo dân tội nghiệp kia, họ nghĩ gì? Càng xót xa hơn khi họ vẫn chưa biết rằng mình đã và đang tiếp tục bị lợi dụng, lừa mị.

Trước đây, khi cố tình gây rối trật tự công cộng, xâm hại tài sản tại khu vực này còn mới manh nha thì các linh mục chỉ ngồi núp bóng phía sau để các giáo dân tràn ra “đứng mũi chịu sào”. Khi làm việc với các cơ quan chức năng, ngay cả linh mục chánh xứ Thái Hà cũng quanh co, chối đẩy rằng, đó là do các giáo dân tự ý hành động.

Thế nhưng những ngày sau đó, kể cả những ngày gần đây, không chỉ giáo dân mà ngay cả các linh mục, tu sĩ của nhà thờ xứ Thái Hà cũng ngang nhiên xuất hiện, hậu thuẫn cho việc đòi đất, thách thức công luận và pháp luật.

Không dừng lại ở đó, những kẻ chủ mưu còn lôi kéo, mời gọi các chức sắc tôn giáo ở các giáo xứ, giáo phận khác kéo về Thái Hà, tràn vào khu đất chẳng phải là một giáo đường, thánh thất tôn nghiêm để nguyện cầu, hành lễ, cổ xúy cho giáo dân tiếp tục dấn sâu vào việc vi phạm pháp luật.

Dư luận rộng rãi bức xúc trước việc các linh mục nhà thờ xứ Thái Hà cố tình lợi dụng chính sách tự do tôn giáo của Đảng, Nhà nước ta để làm những việc quá trớn, không xứng với lương tâm và bổn phận của một người hành đạo, nhằm gây khó dễ, tạo áp lực cho chính quyền.

Trên cơ sở pháp luật, UBND TP Hà Nội đã quyết định thu hồi toàn bộ mảnh đất mà các linh mục của nhà thờ Thái Hà đang tranh chấp để chuyển sang xây dựng các dự án phục vụ lợi ích công cộng. Trò chuyện với PV Báo SGGP, nhiều giáo dân ở chánh xứ Thái Hà bày tỏ hoàn toàn ủng hộ quyết định đó.

Vậy thì, mọi hành vi tiếp tục tổ chức, kích động giáo dân chiếm đất, hành lễ trái phép, làm mất an ninh xã hội, ăn nằm vạ vật... đều vi phạm pháp luật. Đã đến lúc chính quyền cần phải xử lý nghiêm khắc, đưa những đối tượng chủ mưu ra trước ánh sáng pháp luật. Đó cũng là điều mà nhân dân chờ đợi, để kết thúc vụ cố tình gây rối an ninh trật tự tại nhà thờ giáo xứ Thái Hà hiện nay. 

VĂN PHÚC

Thông tin liên quan:

Thông tin liên quan

Lộ rõ mưu đồ gây rối trật tự công cộng tại nhà thờ xứ Thái Hà

- UBND TP Hà Nội họp báo về vụ vi phạm pháp luật của một số công dân Giáo xứ Thái Hà

- Về vụ một số giáo dân Giáo xứ Thái Hà đục tường, chiếm đất của Công ty May Chiến Thắng 
Không thể nhân danh Chúa làm điều trái pháp luật


- Khởi tố, bắt tạm giam hai đối tượng phá tường của Công ty cổ phần May Chiến Thắng

- Như thế là thách thức pháp luật!

Tin cùng chuyên mục