Triển khai Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”

Bài 10: Quyết tâm tạo bước chuyển thực sự về xây dựng Đảng trên địa bàn

Xây dựng Đảng luôn là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa sống còn đối với Đảng ta, chế độ ta. Trong thời kỳ đổi mới, Đảng ta đã nhiều lần khẳng định, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Triển khai Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) của Đảng về vấn đề này, Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Thanh Mẫn (ảnh), Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ xung quanh một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay.
Bài 10: Quyết tâm tạo bước chuyển thực sự về xây dựng Đảng trên địa bàn

Xây dựng Đảng luôn là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa sống còn đối với Đảng ta, chế độ ta. Trong thời kỳ đổi mới, Đảng ta đã nhiều lần khẳng định, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Triển khai Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) của Đảng về vấn đề này, Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Thanh Mẫn (ảnh), Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ xung quanh một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay.

* Phóng viên: Thưa đồng chí Bí thư Thành ủy, triển khai Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI), Thành ủy TP Cần Thơ có giải pháp gì để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhằm nâng cao sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng?

* Đồng chí TRẦN THANH MẪN: Để thực hiện tốt việc này, Thành ủy TP Cần Thơ tập trung chỉ đạo thực hiện một số công việc cụ thể sau: Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Trong đó, tập trung chỉ đạo làm theo gương Bác một cách thiết thực, hiệu quả theo tinh thần Chỉ thị 03 ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; kiên quyết đấu tranh chống mọi biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, các biểu hiện cơ hội, vụ lợi, tiêu cực.

Bên cạnh đó, chúng tôi đẩy mạnh nâng cao chất lượng công tác tự phê bình và phê bình, trong đó chú trọng liên hệ chuẩn mực đạo đức xã hội và kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao; tập trung làm rõ trách nhiệm cá nhân, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, nói đi đôi với làm. 
 
Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải thật sự nêu gương, cấp trên phải gương mẫu trước cấp dưới, thủ trưởng phải làm gương cho nhân viên. Tiếp đó là đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí; thực hành tiết kiệm. Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp phải gương mẫu thực hiện chủ trương này. Ngoài ra, TP sẽ thực hiện có hiệu quả việc kê khai và công khai tài sản của cán bộ, công chức theo quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và tạo cơ chế cho nhân dân giám sát tốt chế độ dân chủ, công khai minh bạch về kinh tế, tài chính; xây dựng cơ chế lấy ý kiến nhân dân về đạo đức, lối sống cán bộ, đảng viên; xử lý nghiêm minh những cán bộ, đảng viên tham nhũng, tiêu cực, vi phạm điều lệ Đảng và suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống.

* Xin đồng chí cho biết những biện pháp xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế trên địa bàn TP Cần Thơ?

* Trước yêu cầu của sự nghiệp CNH-HĐH và hội nhập quốc tế, Thành ủy TP Cần Thơ rất quan tâm, mong muốn có đội ngũ cán bộ xứng tầm. Để giải quyết vấn đề này, trước hết TP sẽ tập trung kiểm điểm, rà soát, đánh giá lại cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, tiến hành các bước quy hoạch cán bộ đúng quy trình, sắp xếp các chức danh cần bổ sung của nhiệm kỳ 2010 - 2015 và giai đoạn 2015 - 2020. Theo đó, Cần Thơ sẽ đổi mới cách lấy phiếu tín nhiệm cán bộ theo hướng mở rộng đối tượng tham gia lấy phiếu để đánh giá, nhận xét cán bộ. Những người không có năng lực, hiệu quả công tác kém sẽ được điều chuyển đến nơi phù hợp hoặc thay thế người khác mà không chờ đến hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác.

Trong bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý sắp tới sẽ xem xét cả 2 mặt về trình độ, chuyên môn được đào tạo và kinh nghiệm thực tiễn. Trong bổ nhiệm, giới thiệu bầu vào các chức danh lãnh đạo, quản lý cấp trên phải kinh qua lãnh đạo, quản lý cấp dưới, đảm bảo được tính toàn diện, chuyên sâu lĩnh vực, ngành quản lý; đi đôi với việc bố trí một số chức danh chủ chốt ở quận, huyện và một số sở, ngành trong TP không phải là người địa phương (theo tinh thần Nghị quyết ĐH Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ XII).

Thành ủy TP Cần Thơ cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo thí điểm chủ trương bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã gắn với xây dựng quy chế kiểm tra, giám sát hiệu quả để phòng ngừa việc độc đoán, lạm quyền. Thực hiện tốt việc bố trí, luân chuyển cán bộ trong ngành, giữa các địa phương, giữa cơ quan Đảng, đoàn thể và cơ quan nhà nước, kết hợp cơ chế thực tập, tập sự cho cán bộ. Cần Thơ sẽ tiếp tục triển khai thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đến năm 2020, đề án Cần Thơ 150, đề án 165 của Ban Tổ chức Trung ương, chương trình đào tạo chuẩn hóa đội ngũ cán bộ xã phường, thị trấn. Đặc biệt, Cần Thơ sẽ chú trọng xây dựng các chương trình đào tạo chuyên sâu như quy hoạch, quản lý đô thị, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học... bên cạnh việc bổ sung hoàn thiện chính sách đối với cán bộ, thu hút và trọng dụng nhân tài.

* Đề nghị đồng chí cho biết việc xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, chính quyền, cơ quan đơn vị. Từ trước đến nay vấn đề này như thế nào? Vì sao cần phải đổi mới, chấn chỉnh, khắc phục?

* Để thực hiện tốt vai trò lãnh đạo của Đảng bộ và nhiệm vụ quản lý, điều hành của nhà nước, Thành ủy và UBND TP có xây dựng quy chế làm việc riêng cho tổ chức của mình. Trong quy chế đều phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn và thẩm quyền giải quyết công việc cụ thể của tập thể và cá nhân. Chẳng hạn đồng chí Bí thư, các Phó Bí thư, Ủy viên Ban thường vụ, Ủy viên Ban chấp hành… có trách nhiệm và quyền hạn đến đâu, mối quan hệ với tập thể như thế nào. Tương tự, ở các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương đều có quy chế làm việc riêng, trong đó quan tâm thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; vấn đề nào do tập thể bàn bạc, quyết định, vấn đề nào do người đứng đầu đơn vị được quyền quyết định đều có phân định rõ.

Tuy nhiên trên thực tế, ở một số cơ quan, đơn vị, xuất hiện không ít trường hợp cấp ủy làm thay công việc chính quyền, thủ trưởng cơ quan chỉ đạo quá sâu công việc chuyên môn của các phòng, ban trực thuộc, chưa phát huy đúng mức trí tuệ tập thể và dân chủ nội bộ. Ngược lại, ở một số cơ quan, đơn vị cũng có người đứng đầu thực hiện không tốt thẩm quyền, trách nhiệm của mình. Việc gì cũng chờ ý kiến tập thể, không dám quyết, không dám làm.

Sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan không đồng bộ, còn hiện tượng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, dẫn đến việc thụ động, ỷ lại, sa sút ý chí chiến đấu của tổ chức Đảng và hiệu lực quản lý nhà nước nơi đó. Hội nghị BCH TƯ Đảng lần thứ 4 (khóa XI) đã đề ra “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” là rất kịp thời, rất sát với yêu cầu thực tế cuộc sống, nhằm tạo ra bước chuyển biến mới trên các mặt, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái, tăng cường sự thống nhất về ý chí và hành động của các cán bộ, đảng viên, góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng trong tình hình mới.

* Xin cảm ơn đồng chí.

TRẦN MINH TRƯỜNG

Triển khai Nghị quyết Trung ương 4
“Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”

- Bài 1: Nguyên Tổng Bí thư LÊ KHẢ PHIÊU: Phải gương mẫu, chỉnh đốn trước hết ở lãnh đạo cấp cao

- Bài 2: Không thể có chuyện lỗi thì do tập thể, còn thành tích là của cá nhân

- Bài 3: Phải chống bằng được đặc quyền đặc lợi

- Bài 4: “Khoán 10” trong xây dựng Đảng

- Bài 5: Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 - Nỗi mừng, điều mong

- Bài 6: Tự phê bình, phê bình để tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Đảng

- Bài 7: Trách nhiệm và tính nêu gương của người đứng đầu

- Bài 8: TPHCM trẻ hóa cán bộ lãnh đạo, quản lý

- Bài 9: Phải bài bản trong quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

Tin cùng chuyên mục