Xóa sạch bóng dáng của “ban phát” trong đầu tư công

Chiều 9-1, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện Nghị quyết 01 và 02 năm 2020 của Chính phủ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: VGP
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: VGP

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại việc cách đây 1 năm, Bộ KH-ĐT đã là nơi được Thủ tướng lựa chọn để công bố lần đầu tiên 2 tầm nhìn 100 năm. Năm nay, 2020, Thủ tướng bày tỏ vui mừng vì hội nghị này đã tập hợp rất nhiều bộ trưởng, lãnh đạo các ban ngành, địa phương.

Ghi nhận những tiến bộ rõ nét của Bộ KH-ĐT, người đứng đầu Chính phủ nhận định, trong những thành quả kinh tế - xã hội của đất nước năm 2019, đặc biệt là với việc môi trường kinh doanh được cải thiện, tăng bậc, có những nỗ lực “vượt lên chính mình” của Bộ KH-ĐT, một bộ “tiên phong trong tư duy đổi mới sáng tạo”. Thủ tướng cũng biểu dương các địa phương có những nỗ lực trong việc kêu gọi đầu tư, tìm kiếm, huy động nguồn lực cho phát triển. Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý, tỷ lệ giải ngân đầu tư công nhìn chung khá thấp. Chính vì thế, một trong những nhiệm vụ quan trọng của năm 2020 là tháo gỡ tốt hơn các “nút thắt” để thúc đẩy việc giải ngân đầu tư công. 

“Trong công tác này vẫn còn bóng dáng của ban phát, giao vốn làm nhiều lần, gây khó khăn cho các ngành, địa phương. Quản lý đấu thầu đầu tư công còn quá phức tạp, dấu hiệu tham nhũng trong đấu thầu vẫn còn”, Thủ tướng nhắc nhở nghiêm khắc và cho biết chính ông đã nhận được thông tin của một số địa phương về việc hủy đấu thầu vô căn cứ.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Chính phủ cũng đã giao nhiệm vụ cho Bộ KH-ĐT phối hợp với các bộ, ngành, địa phương gấp rút phát hành Sách trắng cho doanh nghiệp ngay trong quý 1-2020; tiếp tục giảm số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức; thu hút các tập đoàn công nghệ mới vào Việt Nam, để phát triển khoa học, công nghệ, tạo ra các sản phẩm “Made in Vietnam” có chất lượng… 

Theo Thủ tướng, nguy cơ tụt hậu của Việt Nam còn rất lớn, tham nhũng và lợi ích nhóm vẫn còn; trong khi các giải pháp chính sách vẫn đi sau các nước trong khu vực. “Bộ KH-ĐT phải giải được những điểm nghẽn này để giúp Chính phủ hoạch định những chính sách đưa Việt Nam phát triển hùng cường”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao nhiệm vụ cho Bộ KH-ĐT, đồng thời khẳng định, khát vọng về một Việt Nam hùng cường vào năm 2045 hoàn toàn không phải là viển vông. Các bộ ngành, địa phương, phải hưởng ứng để biến khát vọng đó trở thành hiện thực.

Theo báo cáo của Bộ KH-ĐT, trong 10.500 nhiệm vụ được Chính phủ và Thủ tướng giao cho các bộ và địa phương, Bộ KH-ĐT được giao và đã hoàn thành 650 nhiệm vụ, chiếm 6,2% tổng số nhiệm vụ. Trong số 513 đề án lớn năm 2019 của Chính phủ, Bộ KH-ĐT đã được giao tổ chức triển khai và hoàn thành 53 đề án, đạt tỷ lệ hoàn thành 100%, chiếm hơn 10% tổng số đề án.

Tin cùng chuyên mục