Xung quanh thông tin Nhật Bản tạm hoãn ODA, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng: Hai bên đang phối hợp rất tốt để giải quyết vụ việc

Sáng 4-6, bên lề kỳ họp Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã trả lời phỏng vấn nhanh của báo chí xung quanh thông tin về việc Nhật Bản tạm dừng hỗ trợ ODA cho Việt Nam do nghi án hối lộ liên quan tới dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội được Nhật Bản cấp vốn. Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết:
Xung quanh thông tin Nhật Bản tạm hoãn ODA, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng: Hai bên đang phối hợp rất tốt để giải quyết vụ việc

(SGGPO).- Sáng 4-6, bên lề kỳ họp Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã trả lời phỏng vấn nhanh của báo chí xung quanh thông tin về việc Nhật Bản tạm dừng hỗ trợ ODA cho Việt Nam do nghi án hối lộ liên quan tới dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội được Nhật Bản cấp vốn. Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết:

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: Lã Anh

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: Lã Anh 

“Đến bây giờ tôi chưa nhận được văn bản hay thông tin chính thức nào về việc cắt vốn. Nhưng đối với loại dự án này thì việc phân bổ vốn là do Chính phủ trình, Quốc hội quyết định theo kế hoạch trung hạn và dài hạn chứ không phải hàng năm; thí dụ vốn hiện nay đã phân bổ đến hết năm 2016. Cho nên dự án vẫn sẽ tiếp tục bình thường, ai sai phạm thì phải chịu trách nhiệm thích đáng.

Vừa qua Đảng và Nhà nước ta đã đề ra và triển khai nhiều giải pháp đấu tranh phòng, chống tham nhũng; nhưng đây là công việc cần được thực hiện lâu dài, thường xuyên, dù là đối với các dự án ODA hay bất kỳ lĩnh vực nào khác. Khó có thể hứa triệt tiêu tham nhũng ngay lập tức, bởi cuộc đấu tranh này cần quyết tâm cao của tất cả mọi người, mọi cơ quan. Trong đó vai trò giám sát của nhân dân và báo chí cũng hết sức quan trọng.

Với vụ việc cụ thể nói trên, các bên đang phối hợp rất chặt chẽ để giải quyết, kể cả đại diện Đại sứ quán Nhật, JICA và Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế của Bộ Ngoại giao Nhật cũng đã sang làm việc. Tất nhiên, đó là việc đáng tiếc. Về phần mình, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo rà soát, thanh tra tất cả các dự án có JTC tham gia; tất cả các dự án của ngành đường sắt đang làm cũng như tất cả các dự án có sử dụng vốn ODA của ngành để tự kiểm tra, xem có chỗ nào sơ hở về quản lý cần chấn chỉnh”.  
 
* Trước đó, chiều tối 3-6, ông Nguyễn Xuân Tiến, Vụ phó Vụ Kinh tế Đối ngoại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đối với các dự án ODA mới, phía Nhật Bản sẽ phê duyệt dựa trên cơ sở phía Việt Nam cam kết thực hiện điều tra và xử lý nghiêm các cá nhân hoặc tập thể liên quan đến nghi án Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) đưa hối lộ; xây dựng các biện pháp phòng ngừa phát sinh những vụ việc tương tự. Như vậy, thông tin “Nhật Bản sẽ dừng các dự án ODA cho Việt Nam” là không chính xác.

Để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ODA trong thời gian tới, Bộ Kế hoạch - Đầu tư sẽ xây dựng quy trình thanh tra, kiểm tra các dự án ODA nói chung, đặc biệt là các dự án ODA Nhật Bản; đồng thời, lấy ý kiến sửa đổi, hoàn thiện các quy định có liên quan nhằm minh bạch hóa công tác đấu thầu, tài chính doanh nghiệp.

Liên quan đến nghi án hối lộ của JTC, Chính phủ và các cơ quan chức năng của Việt Nam đã và đang phối hợp với phía Nhật Bản nhằm xử lý vụ việc một cách tích cực và nghiêm minh. Ngay từ khi có thông tin chính thức, Việt Nam đã nhanh chóng điều tra và tạm giữ các cá nhân có dấu hiệu vi phạm, sai phạm.

Cuộc họp song phương tiếp theo giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ diễn ra vào cuối tháng 6 này. Tại đây, Nhật Bản sẽ xem xét các điều kiện, khả năng tái cấp vốn cho Việt Nam sau khi đánh giá các giải pháp và cam kết mà phía Việt Nam đưa ra.

Cho đến nay, Việt Nam là một trong những nước nhận nhiều vốn ODA từ Nhật Bản, chiếm đến 40% trên tổng số vốn ODA mà Chính phủ Nhật cấp hàng năm. Ngược lại, về phía Việt Nam, Nhật Bản cũng là nhà tài trợ song phương lớn nhất.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục